logo

Rất nhiều chị em truyền nhau về tác dụng giảm cân, giảm béo của vitamin C. Điều này liệu có đúng? Liệu pháp từ thiên nhiên có thực sự hiệu quả và an toàn cho người dùng?

Vitamin C không chứa năng lượng

bạn có thể yên tâm sử dụng vitamin C vì mức năng lượng của nó rất thấp. Bạn có thể uống một nước hoa quả có chứa vitamin C, một cốc nước tự chế có vitamin C thì cũng không mang lại năng lượng đáng là bao. Do đó, chúng không bao giờ gây ra dư thừa năng lượng cả. Bạn sẽ không bị tăng cân.Theo lý thuyết, vitamin C lại có các công dụng giúp cơ thể chuyển hóa lượng mỡ nhanh hơn.

Vitamin C làm giảm cholesterol.

Người ta thấy rằng, vitamin C có vai trò thúc đẩy sự chuyển hóa cholesterol trong gan, biến thành chất hòa tan trong mật. Nếu thiếu vitamin C, bạn có thể bị tăng dự trữ cholesterol, gan của bạn có thể bị tăng cholesterol và đồng thời, nhiều phủ tạng khác cũng tích tụ chất này. Nhưng nếu bổ sung đủ vitamin C, cholesterol sẽ không bị tích tụ dư thừa làm giảm mỡ ở các phủ tạng.

vitamin C

Vitamin C giúp giảm Cholesterol

Vitamin C đốt cháy mỡ thừa

Khi bạn ăn thừa dinh dưỡng, phần thừa này sẽ được tích trữ dạng mỡ trong cơ thể, bám vào xung quanh gan, tim, ruột, thận làm cho bạn phì ra, đặc biệt ở quanh bụng. Trong khi đó vitamin C làm tăng tổng hợp một chất chuyển hóa chất béo là carnitine. Khi có đủ carnitine, chất béo sẽ được chuyển hóa bình thường để tạo ra năng lượng. Nhưng nếu không có đủ carnitine, chất béo sẽ khó bị tiêu hao. Nếu bạn cung cấp đủ vitamin C, carnitin sẽ có đủ và bạn sẽ tiêu hóa được lượng mỡ đã bị đóng tảng trong cơ thể. Bụng của bạn sẽ co nhỏ lại.

Vitamin C khiến cơ thể dùng mỡ nhiều hơn

Vận động là cách để giảm cân vì vận động và thể dục giúp tiêu hao năng lượng. Nhưng năng lượng này ngoài lấy từ chất béo nó còn lấy từ đường và các hợp chất cao năng trong cơ thể. Nếu bạn ưu tiên dùng vitamin C thì khi vận động, cơ thể sẽ lấy năng lượng từ chất béo nhiều hơn, nên cơ thể bạn sẽ săn chắc hơn.

Dùng đúng liều lượng, đúng cách

Để đạt được công hiệu giảm béo, bạn phải dùng vitamin C kiên trì. Vì rằng không thể dùng 3-4 ngày là có thể sụt cân được ngay. Thời gian dùng phải kéo dài vài tháng.

dùng vitamin C đúng liều lượng

Cần tham khảo liều lượng từ bác sĩ chuyên khoa

Liều lượng dùng vitamin C để giảm béo cũng không phải là mức bình thường. Liều dùng thông thường của vitamin C ước chừng từ 80-90mg/ngày. Nhưng để đạt hiệu quả giảm cân, bạn cần bổ sung vitamin C với liều lượng ít nhất 500mg/ngày. Vitamin C tốt nhất là vitamin C trong thực phẩm. Chúng có ưu điểm là được hấp thu kèm theo thực phẩm, lại dễ hòa tan nên được hấp thu hoàn toàn. Nhưng bổ sung bằng thực phẩm là việc không dễ với nhiều người. Việc dùng vitamin C liều cao một lúc cũng có tác dụng phụ là tiêu chảy, kích ứng đường tiêu hóa.

vitamin C có nhiều trong trái cây

Vitamin C tốt nhất có trong thực phẩm

Dùng nhiều thực phẩm giàu vitamin C

Đó là các loại: rau ngót, dền đỏ, rau đay, rau mùng tơi, rau diếp cá, rau mùi tàu, rau cần tây, rau mùi ta, rau kinh giới, ổi, quýt, đu đủ chín, quất chín, cam, chanh... Tuy nhiên vitamin C dễ bị phân hủy một phần ở nhiệt độ 1900C và hoàn toàn ở nhiệt độ 5500C nên bạn cần lưu ý khi chế biến. Các món luộc sơ thì mất ít vitamin C hơn là chiên, xào, rán, hầm, hấp. Cách tốt nhất là, bạn chọn thực phẩm sạch và dùng dưới dạng nước ép, sinh tố. Các thực phẩm khi được bảo quản lạnh cũng sẽ giảm hàm lượng vitamin C.

Quỳnh Mai (Tổng hợp)

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH