logo

Giấm táo là nước ép táo đã trải qua quá trình lên men. Đây là loại gia vị vẫn thường được dùng để chế biến nhiều món ăn nên luôn hiện hữu trong căn bếp của nhiều gia đình. Giấm táo Mặc dù được sử dụng thường xuyên nhưng ít ai biết được giấm táo có tác dụng gì. Vậy nên, bài viết này của California Fitness & Yoga sẽ cùng bạn khám phá những tác dụng thần kỳ của giấm táo với sức khỏe và sắc đẹp.

Hỗ trợ điều trị táo bón và các vấn đề về đường tiêu hóa

Giấm táo chứa hàm lượng chất xơ cao, có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa. Nếu bạn có thói quen uống nước pha 1 thìa giấm táo trước bữa ăn 15 phút thì sẽ giúp kích thích hệ tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình hấp thụ thức ăn, điều chỉnh nồng độ axit trong dạ dày, giảm chứng ợ nóng. Ngoài ra, các lợi khuẩn và thành phần enzyme, amino axit có trong giấm táo còn có tác dụng cải thiện đáng kể những vấn đề về hệ tiêu hóa như đầy hơi, đau bụng, tiêu chảy, co thắt ruột. Giấm táo cũng biết đến như một vị thuốc nhuận tràng, giúp kích thích nhu động đường ruột, cải thiện chứng táo bón.

Giấm táo rất tốt cho hệ tiêu hóa

Giấm táo rất tốt cho hệ tiêu hóa (Nguồn: Internet)

Tăng cường hệ miễn dịch

Giấm táo có tác dụng gì? Giấm táo giúp tăng cường hệ miễn dịch đã được nhiều chuyên gia kiểm chứng. Với hàm lượng axit malic cao, giấm táo được biết đến là một chất kháng virus, giúp tiêu diệt các vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể, ngăn ngừa cảm cúm, cảm lạnh. Ngoài ra, sử dụng giấm táo cũng rất tốt cho hệ thống bạch huyết, loại bỏ chất nhầy, giảm tình trạng nghẹt mũi, dị ứng,...

Trong hệ thống miễn dịch của cơ thể, đường ruột cũng là một bộ phận lớn và đặc biệt quan trọng. Sử dụng giấm táo sẽ kích thích các lợi khuẩn phát triển trong đường ruột, giúp cải thiện khả năng miễn dịch của toàn bộ cơ thể.

Giấm táo giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Giấm táo giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Giảm cân hiệu quả

Nếu bạn đang quan tâm giấm táo có tác dụng gì thì giảm cân cũng đã được nhiều người thừa nhận. Kết quả của nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, axit axetic trong giấm táo có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu, giảm mức insulin, tăng cường trao đổi chất, giảm khả năng giữ nước bên trong cơ thể. Hàm lượng pectin có trong giấm táo cũng hạn chế cơ thể hấp thụ chất béo, ngăn ngừa sự tích trữ mỡ thừa. Hơn nữa, sử dụng giấm táo còn tạo cảm giác no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn. 

Năm 2018, một nghiên cứu theo dõi quá trình giảm cân ở 2 nhóm người trong 12 tuần đã được công bố. Theo đó, cả 2 nhóm người này đều áp dụng chế độ ăn kiêng, ít calo như nhau. Thế nhưng, một nhóm người có uống thêm 30ml giấm táo mỗi ngày. Kết quả cuối cùng, nhóm người uống giấm táo giảm cân nhiều hơn và loại bỏ được nhiều mỡ nội tạng hơn. Cân nặng có thể giảm khi uống giấm táo trong 3 tháng là khoảng từ 1,2 - 1,7kg.

Vì thế, sử dụng giấm táo đều đặn cũng là cách giảm cân hiệu quả. Thế nhưng, bạn cũng không nên lạm dụng và không nên uống nguyên chất vì có thể gây đau, loét dạ dày. Cách uống giấm táo giảm cân đúng là bạn nên khuấy với nước và uống trước bữa ăn. 

Giấm táo có tác dụng giảm cân

Giấm táo có tác dụng giảm cân (Nguồn: Internet)

Hỗ trợ kiểm soát đường huyết

Một số thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đường có thể làm tăng lượng đường trong máu. Vì thế, trước những bữa ăn này, bạn nên kết hợp uống giấm táo. Vậy, giấm táo có tác dụng gì? Thành phần axit axetic trong giấm giúp ngăn chặn các enzym đẩy nhanh tiêu hóa tinh bột, đường trong cơ thể. Nhờ đó, lượng đường trong máu sẽ giảm đáng kể. Ngoài ra, giấm táo còn có tác dụng tăng độ nhạy với insulin, giúp di chuyển glucose từ máu đi vào tế bào, giảm nhanh lượng đường trong máu. Với những người có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, giấm táo sẽ giúp ổn định đường huyết khi đói và giảm chỉ số đường huyết sau khi ăn khoảng 2 giờ.

Tuy nhiên, với những người đang bị đái tháo đường thì nên lưu ý uống giấm táo đúng cách. Nếu đang phải dùng thuốc hỗ trợ thì không nên dùng giấm táo vì có thể khiến lượng đường trong máu giảm quá mức, gây chóng mặt, suy nhược, thậm chí là bất tỉnh, co giật.

Để sử dụng giấm táo hiệu quả, bạn có thể khuấy đều 20ml giấm táo với 80ml nước và uống trước khi ăn. Bạn cũng có thể bổ sung giấm táo vào các bữa ăn bằng cách thêm gia vị cho món salad hoặc pha nước sốt, dầu giấm.

Giấm táo giúp kiểm soát chỉ số đường huyết

Giấm táo giúp kiểm soát chỉ số đường huyết (Nguồn: Internet)

Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Uống giấm táo có tác dụng gì nữa hay không? Một tác dụng khác của giấm táo chính là tăng cường sức khỏe tim mạch. Giấm táo có chứa axit chlorogenic có tác dụng hỗ trợ làm giảm LDL cholesterol và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Để phát huy tối đa hiệu quả này, bạn có thể kết hợp giấm táo với mật ong.

Giấm táo giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Giấm táo giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch (Nguồn: Internet)

Giấm táo có tác dụng điều trị bệnh tăng áp

Kết quả của một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra được rằng giấm táo có tác dụng làm giảm huyết áp. Tác dụng này có được là nhờ giấm táo kích thích nitric oxide sản sinh. Thành phần này có tác dụng làm thư giãn mạch máu, hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Vì thế, với những người bị huyết áp cao thì việc sử dụng giấm táo cũng là một cách tốt giúp ổn định lại huyết áp.

Giấm táo có tác dụng ổn định huyết áp

Giấm táo có tác dụng ổn định huyết áp (Nguồn: Internet)

Giấm táo giúp giải độc gan

Khi tìm hiểu giấm táo có tác dụng gì, một công dụng của giấm táo được nhắc đến nữa đó là giúp thanh lọc cơ thể, giải độc gan, làm sạch bạch cầu, cân bằng độ pH trong cơ thể. Để tăng hiệu quả giải độc gan, bạn nên kết hợp uống giấm táo và mật ong, đây cũng là một cách để thanh lọc cơ thể, giúp làn da căng bóng, mịn màng. Thời điểm thích hợp để uống giấm táo giải độc cơ thế là vào sáng sớm.

Giấm táo giúp giải độc gan, mạnh đến cơ thể khỏe mạnh

Giấm táo giúp giải độc gan, mạnh đến cơ thể khỏe mạnh (Nguồn: Internet)

Làm đẹp da

Ngoài tác dụng với sức khỏe thì giấm táo có tác dụng gì với sắc đẹp mà rất nhiều chị em vẫn thường lựa chọn nguyên liệu này để làm đẹp? Từ lâu, giấm táo được ca ngợi là “thần dược” rất tốt cho da. Sử dụng giấm táo đều đặn sẽ giúp bạn thu nhỏ lỗ chân lông, giảm bã nhờn, hỗ trợ trị mụn, phục hồi làn da cháy nắng, dưỡng da hiệu quả, giúp da trở nên trắng mịn hơn. Bên cạnh đó, giấm táo còn có tác dụng cân bằng độ pH trên da.

Giấm táo giúp làm đẹp da

Giấm táo giúp làm đẹp da (Nguồn: Internet)

Giấm táo giúp trị hôi miệng

Giấm táo chứa hàm lượng lớn các axit tự nhiên như axit axetic, malic giúp giảm đáng kể vi khuẩn gây hôi miệng. Để giảm hôi miệng, bạn có thể pha 1 thìa giấm táo với ⅓ ly nước, sau đó súc miệng trong khoảng 20 giây.

Giấm táo khắc phục chứng hôi miệng

Giấm táo khắc phục chứng hôi miệng (Nguồn: Internet)

Một số lưu ý khi sử dụng giấm táo

Giấm táo có tác dụng gì? Câu trả lời đã được giải đáp ở những nội dung trên. Mặc dù giấm táo mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, sắc đẹp thế nhưng bạn cũng cân nhắc một số lưu ý khi sử dụng:

  • Giấm táo chứa axit, có vị chua nên không uống trực tiếp. Tốt nhất, bạn nên pha loãng giấm táo với nước để không ảnh hưởng đến dạ dày. Liều lượng giấm táo mà bạn nên dùng để pha với các loại thức uống sẽ là khoảng 1-2 muỗng canh, tương đương khoảng 15-30ml.
  • Nước giấm táo chỉ nên uống từng ngụm nhỏ giảm cảm giác nóng rát ở cổ cũng như đường tiêu hóa.
  • Những người bị viêm loét dạ dày, phụ nữ mang thai, đang cho con bú hay trẻ sơ sinh đều không nên uống giấm táo thường xuyên.
  • Không uống giấm táo ngày sau khi ăn vì giấm táo có thể làm loãng dịch tiêu hóa. Ngược lại, uống giấm táo trước khi ăn sẽ tốt hơn, giúp tăng cường mức dịch này.
  • Không uống giấm táo trước khi ngủ bởi có thể ảnh hưởng xấu đến thực quản. Sau khi uống giấm táo nếu bạn nằm xuống để ngủ thì axit dễ tiếp xúc với thực quản gây kích ứng. Bởi vậy, bạn chỉ nên uống giấm táo trước lúc ngủ ít nhất 1 tiếng.
  • Khi sử dụng giấm táo để thoa ngoài da nhằm mục đích làm đẹp, bạn cũng nên pha loãng giấm táo để tránh gây kích ứng da, nhất là với làn da nhạy cảm.
  • Không nên hít ngửi giấm táo vì có thể gây hại cho phổi, gây cảm giác nóng rát đường hô hấp.

Lưu ý sử dụng đúng cách để phát huy hiệu quả

Lưu ý sử dụng đúng cách để phát huy hiệu quả (Nguồn: Internet)

Qua bài viết này, California Fitness & Yoga đã giúp bạn biết được giấm táo có tác dụng gì. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý uống giấm táo đúng cách để an toàn 

cho sức khỏe, tránh những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Mặc dù giấm táo tốt cho sức khỏe và sắc đẹp, thế nhưng bạn cũng không nên phụ thuộc hoàn toàn. Bên cạnh sử dụng giấm táo, bạn cũng nên tạo cho mình thói quen tập luyện mỗi ngày để sức khỏe được nâng cao. Để có lộ trình tập luyện khoa học, bạn hãy đăng ký ngay tại đây . Chỉ với 400k/tháng, bạn sẽ được có thể thỏa sức tập luyện tại phòng tập chất lượng, sang trọng hàng đầu được trang bị đầy đủ máy móc hiện đại và có sự hướng dẫn của huấn luyện viên chuyên nghiệp. Hơn thế nữa, bạn cũng sẽ được tiếp cận những dịch vụ cao cấp chuẩn 5 sao quốc tế. Tin rằng, nếu bạn kiên trì với chương trình tập luyện khoa học kết hợp chế độ dinh dưỡng phù hợp thì bạn sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu như mong muốn.

BÀI VIẾT HỮU ÍCH