logo

Ăn có trách nhiệm không phải là một chế độ ăn uống, mà xoay quanh những lời khuyên liên quan đến hành vi nhằm thay đổi cách bạn ăn, không phải là những gì bạn ăn. Hãy dừng ăn khi bạn cảm thấy no để giúp bạn giảm cân thành công.

1. Đặt Đũa Xuống Bàn Khi Bạn Đang Nhai

Sau khi gắp thức ăn vào chén và nhai miếng đầu tiên, hãy đặt đũa xuống thay vì tiếp tục gắp miếng tiếp theo. Đây là một cách để giảm tốc độ ăn của bạn lại, đồng thời giúp bạn có thêm thời gian để nhận biết những dấu hiệu từ cơ thể. Khi ăn có trách nhiệm, bạn đang hướng đến sự hài lòng và thoải mái sau bữa ăn (cơ thể không còn đói nữa) thay vì cảm giác no quá trớn làm bạn thấy khó chịu.

2. Chia Mọi Thứ Làm Đôi

Hành động này có tác dụng đánh lừa đôi mắt của bạn. Chúng ta thường quan sát khẩu phần ăn theo kích cỡ đĩa ăn thay vì để ý đến cơn đói. Việc chia thức ăn ngay từ ban đầu sẽ khiến bạn ngạc nhiên khi một nửa khẩu phần ăn này đã đủ làm bạn no. Tuy nhiên hãy nhớ rằng, bạn có thể ăn phần còn lại nếu vẫn cảm thấy chưa đủ no.

3. Thưởng Thức Miếng Đầu Tiên

Ăn uống không chỉ tập trung vào hương vị, mà đó còn là trải nghiệm về cảm giác. Chúng ta ăn rất nhiều nhưng lại ít khi tập trung chú ý vào món ăn. Hãy dừng lại 3 – 5 giây trước khi bắt đầu ăn để thực sự tập trung vào món ăn của mình. Chúng trông thế nào? Mùi vị ra sao? Khi ăn, hãy tập trung vào kết cấu và âm thanh của món đó, sau đó hình dung ra chuyển động của miếng thức ăn từ cổ họng xuống đến dạ dày. Điều này không chỉ làm giảm tốc độ ăn mà còn giúp cơ thể bạn có thêm thời gian để phát tín hiệu no.

4. Tắt Tivi

Bạn có biết rằng, bạn thường có khuynh hướng ăn nhiều hơn 14% khi tivi đang bật. Nếu không thực sự tập trung vào thức ăn, bạn sẽ không luyện tập được thói quen ăn có trách nhiệm. Vì thế, những lần tới hãy đặt điều khiển tivi xuống và thay vào đó, dùng mắt quan sát đĩa thức ăn của mình.

5. Uống Một Ly Nước Trước Bữa Ăn 30 Phút

Đôi khi người ta thường lầm tưởng khát với đói, vì thế uống nước là chìa khoá để tránh bất kỳ tín hiệu sai lệch nào do cơ thể phát ra.

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH