logo

Hẳn bạn luôn cho rằng chất béo gây hại cho cơ thể đúng không? Tuy nhiên điều đầu tiên bạn cần biết là chất béo là nguồn năng lượng chính của cơ thể, nó giúp bạn hấp thụ các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất. Chất béo xây dựng thành tế bào cũng như màng tế bào, tạo nên vỏ bọc của các sợi thần kinh. Nó là chất giúp làm đông máu, giúp duy trì hoạt động của các cơ bắp và kháng viêm. Có rất nhiều loại chất béo, một vài loại tốt hơn những loại khác, loại tốt gồm có chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa, loại xấu thì gồm các chất béo chuyển vị (trans fat), và loại ở chính giữa không tốt không xấu chính là chất béo bão hòa.

Tác hại của chất béo xấu

Một nghiên cứu của trường y tế công cộng Harvard cho thấy rằng, dù chỉ sử dụng một lượng nhỏ trans fat cũng gây tác hại cho cơ thể, mỗi 2% calo được tạo nên từ chất béo chuyển vị trong cơ thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên đến 23%. Việc cơ thể có quá nhiều trans fat và trở nên thừa cân, không chỉ tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, mà còn giảm hiệu suất tập luyện của bạn xuống, muốn tăng cân rất nhanh nhưng để giảm cân thì lại rất chậm, bạn sẽ không muốnn tốn nhiều thời gian ở phòng tập cho mớ chất béo dư thừa này.

Trans fat hoàn toàn không có bất kỳ lợi ích nào cho cơ thể cũng như không có mức tiêu dùng an toàn, chúng là loại chất mà bạn nên tránh xa. Nhưng đáng buồn là mọi đồ ăn thức uống được sản xuất đại trà hiện nay đều chứa trans fat. Vì thế bạn cần tạo thói quen lựa chọn thực phẩm và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế các loại thức ăn nhanh và đồ ngọt.

Chất béo trung lập

Đó chính là chất béo bão hòa, các nguồn chất béo bão hòa thông thường bao gồm thịt đỏ, sữa nguyên chất và các chế phẩm làm từ sữa, phô mai, dầu dừa và nhiều sản phẩm đã qua chế biến được bày bán trên thị trường.

Ảnh: Marcoferreiro

Chế độ ăn uống giàu chất béo bão hòa có thể làm tăng cholesterol trong máu mà đa số là nghiêng về loại cholesterol xấu. Vì vậy, hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên nạp vào cơ thể dưới 10% lượng chất béo bão hòa trong tổng lượng calo hàng ngày.

Lợi ích của Chất béo tốt

Chất béo tốt chủ yếu có trong rau, các loại đậu, hạt và cá. Có hai loại chất béo có lợi: chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa.

Các nguồn chất béo không bão hòa đơn là dầu ô liu, dầu lạc, bơ, hầu hết các loại hạt, dầu hạt cây rum và dầu hướng dương.

Ảnh: Health harvard

Mặc dù không khuyến cáo sử dụng chất béo không bão hoà đơn hàng ngày, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyên bạn sử dụng chúng càng nhiều càng tốt cùng với chất béo không bão hòa đa để thay thế các loại chất béo xấu trong bữa ăn.

Chất béo không bão hòa đa là chất béo thiết yếu. Chúng cần cho các hoạt động chức năng của cơ thể và bạn không thể tự tổng hợp chúng. Vì vậy, bạn phải lấy chúng từ thức ăn. Sử dụng các chất béo không bão hòa đa làm giảm lượng cholesterol xấu và gia tăng lượng cholesterol tốt.

Có hai nguồn chất béo không bão hòa đa phổ biến là Omega-3 và Omega-6. Các nguồn axit béo Omega-3 tốt bao gồm các loại cá như cá hồi, cá thu, cá mòi, quả óc chó, dầu canola và dầu đậu nành.

Ảnh: Advancedbackrehab

Axit béo Omega-3 là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng và phục hồi cơ bắp đối với những người tập thể hình. Ngoài việc cung cấp năng lượng cho việc tập luyện, Omega-3 giúp nâng cao sức đề kháng để chống lại viêm nhiễm và giảm thiểu các nguy cơ chấn thương. Khả năng phục hồi các cơ bắp sau quá trình luyện tập cũng rất tốt thêm vào đó Omega-3 còn giúp các chấn thương cũ nhanh lành hơn.

Omega-3 còn cải thiện sức khỏe của bạn, bao gồm giảm nguy cơ mắc các bệnh đãng trí, và cải thiện tình trạng của những người bị viêm khớp.

Ngoài ra, axit béo Omega-6 cũng góp phần vào việc ngăn ngừa và điều trị bệnh tim và kết hợp với Omega-3 để tạo ra tỉ lệ phù hợp trong việc đảm bảo sức khỏe và các khả năng phục hồi của cơ thể. Thực phẩm giàu Omega-6 bao gồm những loại dầu thực vật như dầu rum, dầu đậu nành, dầu hướng dương, quả óc chó và dầu ngô.

Thanh Tú

Tìm hiểu thêm về các bộ môn của UFC Gym tại Việt Nam:

Quận 2 - Hồ Chí Minh Lầu 3, Thảo Điền Pearl, Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền

Thông tin tham khảo xin vui lòng đăng nhập

Website UFC Gym: http://www.ufcgym.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/ufcgymvn

Hotline: (028) 7108 9889

BÀI VIẾT HỮU ÍCH