logo

Cơm trắng, gạo trắng, bún, hủ tiếu, bánh mì - những thực phẩm mà người hàng chục triệu người Việt Nam đang sử dụng hằng ngày góp phần gây ra những nguy cơ về sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu mối nguy hiểm tiềm ẩn trong các loại thực phẩm này.

Gạo trắng

Là một đất nước hàng đầu thế giới về nền nông nghiệp lúa nước, bất cứ bữa ăn chính nào của người Việt đều không thể thiếu gạo trắng. Tuy nhiên, gạo trắng lại là thực phẩm có chỉ số glycemic index (chỉ số phản ảnh tốc độ hấp thu chất đường bột và thúc đẩy đường huyết lên cao) thuộc loại cao trong các loại thực phẩm. Theo số liệu của trung tâm sức khỏe đại học Havard, 150 gram gạo trắng có chỉ số glycemic index (GI) 89, so với 50 của gạo lứt. Càng tiêu thụ nhiều thực phẩm có chỉ số GI cao, bạn càng có nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch và đái tháo đường càng nhiều. Hiện nay, tại Việt Nam có đến hơn 3.3 triệu người mắc bệnh đái tháo đường, cao nhất so với những nước Đông Nam Á.

Thêm vào đó, để có được hạt gạo trắng tinh bán cho người Việt Nam, nhiều nhà máy sản xuất gạo đã không ngần ngại sử dụng các chất tẩy trắng và nhuộm màu. Những hóa chất tẩy trắng này rất nguy hại đến sức khỏe của người sử dụng. Chuyên gia Al Morgan nói gì? “Sử dụng gạo lứt (gạo huyết rồng) thay thế sẽ là một lựa chọn sáng suốt để bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn.”

Bún

Bún là một loại thực phẩm có thành phần sản xuất chính là bột gạo, được kéo dài qua khuôn và làm chín qua nước sôi. Tại Việt Nam, bún là loại thực phẩm được tiêu thụ nhiều thứ hai chỉ sau gạo.

Ngoài việc có chung đặc điểm chỉ số GI cao do được làm từ bột gạo, bún cũng là mối nguy cơ tiềm tàng cho sức khỏe của bất kì người sử dụng nào vì quy trình làm bún đến nay vẫn còn khá thủ công và thiếu vệ sinh. Để bảo quản bún được lâu và giữ được độ dẻo cũng như màu sắc của sản phẩm, một số cơ sở sản xuất đã cho vào bún những hóa chất đặc biệt như formol, tinopal.

Đây đều là những hóa chất nguy hại cho cơ thể con người. Tại Mỹ, formol bị cấm sử dụng trong chế biến thực phẩm và chỉ được sử dụng như hóa chất diệt khuẩn trong thức ăn cho gia súc. Chuyên gia Al Morgan nói gì?“Chỉ sử dụng bún khi bạn biết chính xác nguồn gốc và xuất xứ. Hạn chế mua bún từ những nguồn không rõ ràng, hãy chọn các cửa hàng hoặc siêu thị uy tín”.

Bánh mì trắng

Nếu người Việt Nam mắc phải vấn đề về sức khỏe với gạo trắng thì tại những nước châu Mỹ và châu Âu, người dân thường mắc phải vấn đề với bánh mì trắng. Bánh mì là loại thực phẩm chứa nhiều calo, nhưng lại chứa ít các chất dinh dưỡng để tạo ra năng lượng cho cơ thể. Chính vì thế, sau khi dùng bánh mì, bạn sẽ cảm thấy no vì hàm lượng calo cao, nhưng lại không cảm thẩy khỏe khoắn vì bánh mì không bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể bạn. Và với chỉ số GI cao, cơ thể bạn sẽ hấp thu hoàn toàn lượng calo chỉ trong thời gian ngắn và bạn sẽ lại cảm thấy đói trở lại.

Ngoài ra, đối với những người ăn thường xuyên ăn nhiều bánh mì, hàm lượng carbohydrate, muối, đường tinh chế sẽ khiến cân nặng của bạn tăng “chóng mặt”, kèm theo đó là các chứng bệnh về đường huyết, tim mạch. Chuyên gia Al Morgan nói gì: “Hãy học tập từ những người Mỹ, những người đã đi trước các bạn trong việc quan tâm đến sức khỏe của cơ thể chỉ bằng việc thay đổi những thức ăn hàng ngày. Hãy thay thế bánh mì trắng làm từ bột mì bằng bánh mì đen. Đây là loại bánh mì được làm từ ngũ cốc và lúa mạch nguyên hạt nên giữ lại được chất xơ và ưu điểm ít ngọt, ít béo, ít chất đường bột nên phù hợp cho người giảm cân.” Đã qua cái thời kì mà con người cần “ăn no” và “ăn ngon”, hãy “ăn khỏe” và “ăn sạch” để giữ cho mình một sức khỏe dài lâu để luôn hạnh phúc bên gia đình và những người thương yêu.

Tuấn Nhu

Chuyên gia tư vấn: Huấn luyện viên Al Morgan

BÀI VIẾT HỮU ÍCH