logo

Những ngày đầu hè nóng oi bức với nhiệt độ ngót nghét 400c khiến bạn phát ngốt? Bạn có biết rằng, lựa chọn sai thực phẩm không chỉ khiến bạn dễ mệt mỏi, béo bụng, lại thêm nhiệt cơ thể? Cùng điểm mặt những tác nhân gây ra "cơn nóng kéo dài" trong bạn với California fitness and Yoga nhé!

Đồ chiên ngập ngụa dầu mỡ

Đồ chiên rán nhất là thức ăn nhanh chứa nhiều năng lượng, đặc biệt là chất béo bão hòa gây nên tình trạng nghẽn mạch máu gây ra những cơ mệt mỏi về chiều, ũ rũ, nhiệt trong người do chứa 1 lượng năng lượng khó chuyển hóa trong cơ thể, kích thích tuyến bã khiến da mặt bạn bóng nhẫy và chi chít mụn.

Ăn nhiều gà rán, khoai tây là nguyên nhân gây nóng, bứt rứt lại chi chít mụn

Đồ nguội, pate đóng hộp

Thức ăn đóng hộp vô cùng tiện lợi, tuy nhiên lại tiềm ẩn vô vàng nguy cơ cho sức khỏe như gây mụn, nhiệt cơ thể,...

Đa phần thực phẩm đóng hộp được chế biến từ thịt, đặc biệt là thịt heo, bò rất nhiều năng lượng, thêm các chất phụ gia và bảo quản sẽ khiến cơ thể bạn khó hấp thu, có hại cho hệ tiêu hóa, gây rối loạn chứng năng cơ thể như nhiệt, táo bón,...

Ngoài ra, chất béo và đường tinh chế trong thực phẩm đóng hộp còn gây ra tiểu đường, viêm nhiễm, tăng nguy cơ đột tử, đột quỵ do tai biến mạch máu não.

Mì, miến, hủ tíu ăn liền

Trong nghiên cứu của bác sĩ Braden Kuo - thuộc Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ), quan sát hoạt động tiêu hóa của con người khi tiêu thụ mì ăn liền và mì tươi (pasta, mì sợi,...). Trong suốt 2 tiếng ban đầu ngập trong dịch vị tiêu hóa của bao tử, mì ăn liền vẫn còn nguyên trạng như ban đầu, gây ra khó tiêu và dẫn đến những cơn nóng dai dẳn khó lòng giải thích.

Mì gói được làm từ bột mì với nhiệt lượng lớn, giàu năng lượng. Sau đó, mì gói còn được chiên trong ngập dầu, tức bạn đang nạp thêm một lượng calories "khủng" trong dầu chiên đến 20-30%. Thói quen ăn mì gói mỗi ngày không chỉ gây ra nhiệt, táo bón mà về lâu dài còn đưa đến "án tử ung thư", nhất là ung thư đường ruột.

Ngày ngày ăn mì gói cho tiết kiệm, ai ngờ lại chuốc thêm họa cho sức khỏe?

Nước ngọt có gas

Một trong những sự thật gây sốc của nước ngọt chính là gây nên tình trạng béo phì. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Đan Mạch đã phát hiện ra, uống nước ngọt hàng ngày sẽ làm gia tăng các loại chất béo khác nhau trong cơ thể. Thậm chí, nước ngọt còn làm tăng cholesterol. Không chỉ nước ngọt thường mà cả nước ngọt ăn kiêng cũng có thể làm tăng “chu vi” vòng eo và tăng cân.

Theo ThS-BS Trần Thị Hồng Loan - nguyên Trưởng Khoa Dinh dưỡng cộng đồng, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, đường hóa học còn gọi là những chất tạo ngọt nhân tạo, có vị ngọt đậm hơn đường kính từ 30 - 70 lần, thậm chí 200 - 700 lần, thường không cung cấp năng lượng, cũng được dùng phổ biến trong các loại thực phẩm ít năng lượng dành cho người ăn kiêng. Có nhiều loại đường hóa học như: cyclamate, saccharin, aspartam, acesulfame-K, sucralose…

Pyn (tổng hợp)

Photo: CA Studio

BÀI VIẾT HỮU ÍCH