logo

Chắc hẳn bạn đã quen với việc từ bỏ lòng đỏ trứng ưa thích cho công cuộc giảm cân vĩ đại của mình. Nhưng giờ là thời điểm bạn cần xem xét lại. Bởi những số liệu tôi sắp chỉ ra dưới đây sẽ khiến bạn tiếc nuối nguồn dinh dưỡng mà mình đã bỏ lỡ đấy. lòng đỏ trứng

Các nghiên cứu

Bạn cho rằng lòng đỏ trứng hoàn toàn không tốt, với nguồn cholesterol cao và nhiều chất béo bão hòa, vì vậy kiêng khem triệt để món ăn ngon lành này là cần thiết cho quá trình giảm cân của mình? Thực tế lại không như bạn nghĩ. Theo chuyên gia dinh dưỡng Liz Wolfe, tác giả của Eat The Yolks, việc vứt bỏ lòng đỏ trứng và chỉ thưởng thức lòng trắng có thể gây lãng phí trầm trọng. Trong năm 2010, The American Journal of Clinical Nutrition công bố một phân tích – các kết quả thu thập được từ 21 nghiên cứu khác nhau, nói rằng chất béo bão hòa không có liên quan với tăng nguy cơ bệnh mạch vành hay đột quỵ. Vậy nguyên nhân thực sự của bệnh tim là gì? Đó là do việc căng thẳng kéo dài, sử dụng quá nhiều các loại dầu mỡ từ động vật, ăn nhiều carbohydratesc và các loại thực phẩm chế biến sẵn. Một nghiên cứu gần đây của trường Đại học Connecticut thí nghiệm trên 2 nhóm tình nguyện viên. Nhóm thứ nhất ăn 3 quả trứng mỗi ngày trong 12 tuần lại giảm được lượng carb, cholesterol tốt HDL tăng 20%, cholesterol xấu LDL không thay đổi. Ngược lại, nhóm tình nguyện viên chỉ ăn lòng trắng trứng đã không có bất kỳ thay đổi nào về lượng cholesterol HDL (giúp giảm nguy cơ bệnh tim) mà những người ăn cả quả trứng đạt được.

Đừng bỏ qua lòng đỏ trứng

Nếu bỏ đi lòng đỏ trứng, bạn đã bỏ lỡ một khối lượng lớn nguồn dinh dưỡng có lợi. Theo Wolfe, lòng đỏ trứng chứa nguồn vitamin A dồi dào, rất tốt cho da, vitamin B và choline cung cấp năng lượng, hỗ trợ sức khỏe não bộ, cơ bắp, và các chất béo bão hòa trong lòng đỏ cũng cần thiết cho sản xuất hormone và sự hấp thụ các vitamin và khoáng chất cần thiết khác cho cơ thể. Lòng đỏ chứa hơn 90% lượng canxi, sắt, phốt pho, kẽm và axit panthothenic của trứng cũng như axit béo omega-3 rất tốt cho sức khỏe. Ngược lại, lòng trắng trứng mới thực sự là phần không hàm chứa dinh dưỡng. Miễn là bạn kiểm soát lượng calo tổng thể của bạn, việc tiêu thụ lòng đỏ trứng sẽ không gây tăng cân dù hàm lượng chất béo hàm chứa trong đó. Và nếu biết cách kết hợp, bạn có thể tận dụng được nguồn dinh dưỡng dồi dào trong quả trứng mà vẫn giảm cân hiệu quả.

Minh Vũ (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH