logo

Ăn yến mạch để chữa chứng mất ngủ, ngủ ngon hơn

Một bữa ăn nhẹ với lượng carb (carbonhydrate)  nhỏ khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ làm tăng mức độ của tryptophan, sẽ giúp não sản xuất ra serotonin, từ đó làm tăng nồng độ melatonin - một hóc môn gây buồn ngủ, từ đó giúp bạn ngủ ngon hơn. Theo một số nghiên cứu, những người ngủ đủ giấc có khả năng giảm cân tốt hơn so với những người thiếu ngủ hoặc mất ngủ kinh niên.

Yến mạch cũng rất tốt trong việc kiểm soát lượng đường trong máu và đảm bảo chức năng tiêu hóa hoạt động tốt.

Bổ sung dầu cá để tăng cường trí nhớ

Cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất axit béo thiết yếu mà phải được bổ sung thông qua chế độ ăn uống. Nguồn chất béo omega-3 tốt nhất trong tự nhiên đến từ dầu cá, bao gồm cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi. Axit béo omega-3 rất tốt cho chức năng não, cũng như cho tim, khớp và sức khỏe nói chung. Do vậy, bạn nên bổ sung dầu cá bằng đường ăn hoặc uống viên dầu cá để tăng cường trí nhớ, cũng như làm sáng mắt.

Axit béo omega-3 rất tốt cho chức năng não, bổ mắt, cũng như tim, khớp và sức khỏe

Thêm rau xanh và các loại rau họ nhà cải để phục hồi chức năng gan

Khi Tết qua đi cũng là lúc gan của chúng ta trở nên "kiệt sức" vì làm bạn với rượu bia, các thức ăn chứa dầu mỡ,..trong suốt những ngày nghỉ lễ. Rau xanh rất tốt cho cơ thể đặc biệt là gan, giúp hồi phục hồi chức năng gan. Ăn các loại rau họ cải sẽ giúp xây dựng lại các mô gan, bao gồm các loại rau: rau lá xanh, củ cải, cà rốt, cải bắp, cải xoăn… đây được cho là loại thực phẩm giúp giải độc cho gan. Trong hành tây, tỏi và bông cải xanh có chứa lưu huỳnh đó là chất cần thiết để tăng cường chức năng giải độc của gan.

"Ăn các loại rau họ cải sẽ giúp xây dựng lại các mô gan"

Đừng quên ăn súp lơ, bắp cải nếu muốn thận khỏe

Cách đơn giản nhất để chuẩn bị món ăn từ súp lơ là đun sôi và thêm ít muối tiêu nếu bạn thích. Rau củ nói chung tốt cho cơ thể trong việc đào thải các chất độc hại, súp lơ lại càng tốt hơn. Súp lơ rất giàu  indoles, glucosinolate và thioxyanat có tác dụng loại bỏ các chất thải và độc hại ra khỏi cơ thể bạn nhanh hơn.

Bắp cải là một nguồn tuyệt vời của chất phytochemical. Bắp cải là một nguồn tuyệt vời của chất phytochemical có thể tiêu trừ các gốc tự do, giảm thiệt hại cho cơ thể, đặc biệt là làn da, đồng thời có thể lọc máu rất tốt. Chính nhờ những tác dụng này mà bắp cải còn giúp làm giảm nhẹ nhiệm vụ lọc máu cho thận. Đó là lý do tại sao những có vấn đề về thận nên ăn nhiều bắp cải.

Ăn thủy, hải sản để tăng cường sức mạnh xương khớp, cơ bắp

Trong hải sản giàu hàm lượng canxi rất tốt cho việc đảm bảo sức khỏe của hệ xương. Trong thực tế, nếu bạn coi hải sản là nguồn thực phẩm thường xuyên trong chế độ ăn uống của mình, nó sẽ giúp cơ thể bạn giảm nhẹ các vấn đề liên quan đến đau khớp, viêm khớp. Bên cạnh đó, protein trong cá còn có tác dụng giúp bạn củng cố cơ bắp sau những giờ luyện tập thể thao.

Với những loại thực phẩm hữu ích, lành mạnh trên đây, hãy xây dựng thực đơn ăn uống thật lành mạnh và đừng quên kiểm soát lượng ca-lo, chất béo trong bữa ăn nhé! 

Quỳnh Mai

Model: Lan Khuê, Kỳ Duyên

Photo: Phạm Hoài Nam

BÀI VIẾT HỮU ÍCH