logo

Chúng ta thường hay bàn về chế độ ăn kiêng và đốt mỡ, nhưng như hầu hết mọi người, chúng ta không thực sự hiểu về việc giảm cân. Rất nhiều người bị lầm tưởng, khi vận động mỡ sẽ chuyển hóa thành năng lượng hoặc bị đốt cháy trực tiếp. Trong khi một số người khác thì lại nghĩ, mỡ biến đổi trực tiếp thành cơ bắp. Một số người còn bảo, một khi bạn đã béo lên thì tế bào mỡ sẽ không bao giờ biến mất….. chúng chỉ teo lại bên trong cơ thể khi bạn tập luyện

[SQUAT KHÔNG CÓ LỖI, LỖI LÀ DO TẬP SAI]

[4 ĐỘNG TÁC YOGA CHO VÒNG 3 TRÒN ĐẸP]

[6 HIỆU QUẢ KHÔNG THỂ NGHI NGỜ KHI TẬP SQUAT]

[BÀI TẬP GIÚP SĂN CHẮC VÒNG 3 HIỆU QUẢ]

[5 ĐỘNG TÁC SQUAT VỚI TẠ GIÚP BỤNG THON HÔNG NỞ]

Vậy đâu là sự thật, khi chúng ta giảm cân, mỡ đã biến đi đâu?

Theo ý kiến của giáo sư Andrew Brown từ trường đại học New South Wales, khi bạn giảm cân, bạn sẽ “thở” ra mỡ thừa. Nghiên cứu này dựa trên những kiến thức sinh học hiện hành và được đăng trên tạp chí Y học Anh (British Medical Journal) “Có quá nhiều người hiểu sai về quá trình giảm cân bên trong cơ thể.... câu trả lời đúng là hầu hết mỡ thừa đều được thải ra trực tiếp dưới dạng khí CO2… chúng đi thẳng ra không khí”

Làm gì để giảm cân hiệu quả hơn?

Hội viên Lâm Phương Bách, giảm 13.9kg trong 2 tháng qua chương trình Body Transformation Challenge do California Fitness and Yoga tổ chức

Dưỡng chất và protein dư thừa của cơ thể được chuyển đổi thành một hợp chất hóa học mang tên triglycerides (Gồm cacbon, hidro và oxi), sau đó được tích trữ bên trong cơ thể dưới dạng giọt lipid của tế bào mỡ. Để giảm cân, bạn cần kích thích triglycerides chuyển hóa thành năng lượng, nói theo cách khác là kích thích lượng cacbon bên trong tế bào mỡ hoạt động Một người muốn giảm 10 kí mỡ cần hít vào 29 kí oxi, sản xuất ra 28 kí CO2 và 11 kí nước. Đây là quy trình chuyển hóa, tiêu diệt mỡ thừa bên trong cơ thể Theo một cách hiểu đơn giản, 10 kí mỡ thừa bị chuyển hóa thành CO2 và nước trước khi bị loại bỏ khỏi cơ thể, giúp chúng ta giảm cân. Và theo quá trình theo dõi, thì có đến 8.4/10 kí mỡ bị đào thải dưới dạng khí CO2 - Hóa ra, phổi lại là bộ phận quan trọng nhất trong tiến trình giảm cân. 1.6 kí mỡ còn lại chuyển hóa thành nước và bị đào thải dưới dạng mồ hôi, nước mắt, nước tiểu....

Mỡ thừa biến đi đâu khi bạn giảm cân?

“Hóa ra, phổi lại là bộ phận quan trọng nhất trong tiến trình giảm cân..”

Vậy để giảm cân nhanh hơn, cần làm gì?

Giảm cân là cả một quá trình, bạn nên dành ra hẳn 1 ngày để lên kế hoạch tổng thể giảm cân ít nhất 1 trong tháng để có thể nhận thấy những kết quả khả quan.

Thứ nhất, hãy ăn đúng, ăn đủ. Gia giảm lượng tinh bột nạp vào cơ thể mỗi ngày (nên ăn tinh bột vào bữa sáng để cơ thể có đủ năng lượng hoạt động cho một ngày dài, không ăn tinh bột sau 7 giờ tối do năng lượng trong tinh bột khó phân giải khi bạn đi ngủ, tích tụ thành mỡ bụng). Ngoài ra, nên bổ sung các loại chất đạm dễ tiêu hóa từ thịt trắng (ức gà, thịt cá đồng,...) nhiều hơn các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt heo,...). Ăn nhiều rau xanh để mau no, đầy đủ chất xơ, bổ sung Vitamin và khoáng chất, có lợi cho hệ tiêu hóa.

Thứ hai, hãy tăng cường các bài tập HIIT, Tabata để thúc ép cả cơ thể hoạt động. Khi luyện tập các bài tập này, nhịp tim của bạn sẽ tăng lên ở mức đốt mỡ. Duy trì nhịp tim đốt mỡ trung bình để thu gọn số đo cơ thể, giúp trái tim khỏe mạnh hơn, hệ tuần hoàn, hệ hô hấp được hoàn thiện hơn,... 

Thứ ba, hít thở sâu, đặc biệt là khi tập thể dục. Khi giảm cân bằng cách chạy bộ trên máy chuyên dụng, hãy giữ nhịp thở như sau để không bị hụt hơi mà vẫn phát huy được công năng đốt mỡ của bài tập HIIT: Hít vào 2 nhịp bằng mũi và thở mạnh 1 nhịp bằng miệng. Duy trì đúng nhịp thở cùng tốc độ chạy thích hợp để giảm cân thành công.

Thứ tư, uống đủ nước. Hãy bảo đảm bản thân uống đủ ít nhất 2,5 lít nước mỗi ngày và 3 - 3,5l nước cho ngày có tập luyện. Nước có vai trò điều hòa thân nhiệt, lại giúp bạn mau no, chống lại cơn thèm ăn vô cớ.

 

Bài tập giúp giảm cân, giảm mỡ thành công

Động tác 1: Side to side jump

Bước 1: Đứng thẳng, hai chân ngang bằng vai

Bước 2: Bật nhảy, co trái, trụ chắc chân phải, đánh tay về bên trái.

Bước 3: Bật nhảy ngược lại về bên phải. Thực hiện liên tục suốt 20s, nghỉ 10s, và hoàn tất hiệp thứ 2 trong 20s, nghỉ 10s.

Động tác 2: Knee to knee elbow crunch

Bước 1: Ngồi thoải mái trên sàn, nhấc 2 chân cao hơn thảm, hai tay đặt gần thái dương

Bước 2: Co chân phải, đánh khủy tay trái về gối phải.

Bước 3: Đổi bên, đánh khủy tay phải về gối trái. Thực hiện liên tục suốt 20s, nghỉ 10s, và hoàn tất hiệp thứ 2 trong 20s, nghỉ 10s.

Động tác 3: Knee crunch

Bước 1: Ngồi thoải mái trên sàn, 2 tay chống, nhấc 2 chân cao hơn thảm, mũi chân duỗi

Bước 2: Co gối sát vào ngực. Thực hiện liên tục suốt 20s, nghỉ 10s, và hoàn tất hiệp thứ 2 trong 20s, nghỉ 10s.

Động tác 4: Plank jack

Bước 1: Chống 2 tay trên thảm, lưng thẳng, lưng và chân tạo thành 1 đường thẳng. Lưu ý, tư thế lưng luôn thẳng để không bị võng lưng, gây chấn thương cột sống, đau lưng.

Bước 2: Giữ tư thế tay chắc, bật nhảy 2 chân sang 2 bên. Thực hiện liên tục suốt 20s, nghỉ 10s, và hoàn tất hiệp thứ 2 trong 20s, nghỉ 10s.

NHỮNG LƯU Ý CỦA HLV KHI TẬP LUYỆN GIẢM CÂN CẤP TỐC

- Trước khi luyện tập, nên khởi động với 30 phút tập cardio, chạy bộ để làm nóng cơ thể.

- Thực hiện động tác từ cấp độ dễ, thực hiện từ tốn, đúng tư thế để tránh chấn thương

- Nên ăn no vừa phải trước khi tập 2-3 tiếng để tránh kiệt sức

- Nên có đồng hồ bấm giờ để không bị lỡ nhịp tập luyện.

- Uống đủ 2,5l nước mỗi ngày. Uống từ 3 – 3,5l nước cho ngày có tập luyện

- Hạn chế ăn nhiều món chiên xào, dầu mỡ. Thay các loại thịt đỏ bằng thịt trắng và không ăn tinh bột sau 7 giờ tối.

- Chia nhỏ bữa ăn ra làm 5 bữa nhỏ.

- Bài tập không thích hợp cho người có thể trạng yếu, có tiền sử bệnh tim mạch, hệ hô hấp.

[SQUAT KHÔNG CÓ LỖI, LỖI LÀ DO TẬP SAI]

[4 ĐỘNG TÁC YOGA CHO VÒNG 3 TRÒN ĐẸP]

[6 HIỆU QUẢ KHÔNG THỂ NGHI NGỜ KHI TẬP SQUAT]

[BÀI TẬP GIÚP SĂN CHẮC VÒNG 3 HIỆU QUẢ]

[5 ĐỘNG TÁC SQUAT VỚI TẠ GIÚP BỤNG THON HÔNG NỞ]

Thực hiện: Mia Trần

Model: My Thương

Photo: Tâm Lê – CA Studio

Trang phục: Nike

Hỗ trợ bởi HLV California Fitness and Yoga

Make up: Jolie

 

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH