logo

Nguyễn Trần Duy Nhất, chàng trai 7 lần vô địch thế giới bộ môn Muay Thái đã bật mí về môi trường luyện tập Muay Thái lý tưởng nhất đối với anh. Hãy cùng tham khảo những chia sẻ của nhà vô địch để có sự lựa chọn tốt nhất cho việc tập luyện của mình.

Hiểu rõ hơn về Muay Thái

Muay Thái là bộ môn tương đối mới tại Việt Nam so với các nước khác trên Thế giới, những năm gần đây vì những lợi ích tuyệt vời cho người tập luyện nên Muay đã ngày càng trở nên phổ biến hơn. Là một môn võ tự do có nguồn gốc từ Thái Lan với đặc trưng là những đòn chỏ và gối. Muay được xem là một trong những môn võ bạo lực nhất, Duy Nhất chia sẻ: “Thời gian đầu khi bộ môn Muay Thái đến Việt Nam không được nhiều người ưa thích, vì mọi người xem Muay Thái là một môn võ tàn khốc, khi thi đấu dễ bị tổn thương và không có tính chất thể thao”.

Khác với một số môn võ khác đề cao cách né tránh đòn đánh của đối thủ, Muay Thái lại chú trọng khả năng chịu đòn rồi mới đến tấn công: “Muay đòi hỏi phải tập được sự lỳ đòn, phải chịu đựng được tất cả những đòn đánh của địch thủ sau đó mới học cách trả đòn đánh. Nó đòi hỏi một quá trình luyện tập lâu dài và khắc nghiệt. Nếu được đào tạo bài bản trong một môi trường lý tưởng sẽ dễ dàng dành được chiến thắng trên sàn đấu”.

Là yếu tố nền tảng làm nên chiến thắng bên cạnh khả năng và sự nỗ lực của võ sĩ, môi trường luyện tập rất được xem trọng: “Ở Việt Nam thời gian đầu bộ môn Muay Thái không phát triển: không có phòng tập, không có dụng cụ, không có thầy huấn luyện. Sau khi được đưa sang Thái Lan tập huấn, tập ở cái nôi của Muay Thái, tiếp xúc với môi trường luyện tập chuyên nghiệp,… có thể xem đó là một cơ may rất lớn đối với tôi”.

Môi trường lý tưởng để tập luyện Muay Thái

Duy Nhất cũng chia sẻ thêm về 3 yếu tố làm nên một môi trường luyện tập lý tưởng: “Để đào tạo ra môt vận động viên giỏi thì yếu tố đầu tiên chính là lòng dũng cảm. Cái thứ hai là họ được tập chung một môi trường thích hợp để phát triển môn Muay Thái. Thứ ba là tập luyện với một người thầy tốt”.

Cơ sở vật chất

Thông thường ở Thái Lan sẽ có những trại huấn luyện Muay Thái riêng, đó là nơi tập trung đào tạo nhiều võ sĩ với quy trình bài bản, nghiêm ngặt, đáp ứng đủ các điều kiện cần thiết. Cơ sở vật chất thiết bị tốt, đầy đủ là những yếu tố cơ bản cần có đầu tiên của bộ môn này. Vì Muay Thái là môn võ thuật tự do, có thể được hỗ trợ bởi nhiều bộ môn và bài tập khác nhau nên cần một môi trường tích hợp được nhiều điều kiện, hỗ trợ tối đa cho việc luyện tập: “Nhất nghĩ nếu được kết hợp giữa phòng tập võ và phòng tập gym, vừa phát triển được thể lực, sức mạnh cũng như nhiều yếu tố. Hệ thống phòng tập của CFYC cũng có thể xem là môi trường lý tưởng hỗ trợ cho việc tập luyện của một võ sĩ Muay Thái”.

Người huấn luyện

“Thời gian đầu Muay Thái mới về Việt Nam, không có thầy huấn luyện, mình phải học từ những người thầy khác từ những môn võ như Taekwondo hay Casillas”. Có thể thấy tuy là môn võ tự do có thể kết hợp nhiều bộ môn khác để bổ trợ nhưng nếu không có một người huấn luyện chuyên nghiệp, nắm rõ những quy tắc cũng như những đặc trưng cơ bản, những nét tinh hoa của Muay Thái, bạn sẽ khó lòng thành công trong bộ môn này. Đặc biệt hơn nữa, có một huấn luyện viên giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những chấn thương không đáng có khi tập luyện môn võ được xem là tàn khốc này.

Với tư cách là một người đã bắt đầu ở vị trí huấn luyện, Duy Nhất hiện nay là người cũng có những chia sẻ về vai trò, tầm quan trọng của huấn luyện viên trong bộ môn Muay Thái: “Khi tập luyện cho một người nào đó, có kinh nghiệm hay điểm mạnh gì Nhất đều truyền đạt hết. Nhất muốn những người học được từ mình sẽ phát huy những gì mình hướng dẫn và giỏi hơn mình. Khi đó những bài tập hay sự truyền đạt của mình thực sự đạt được hiệu quả”.

Tập luyện Muay Thái cùng đồng đội

Tuy “trên sàn đấu chỉ có duy nhất một người chiến thắng”, nhưng khi luyện tập đồng đội chính là những người thúc đẩy bạn tiến bộ trong môn Muay Thái. Khi được tập trong một môi trường với nhiều người cùng đam mê và sở thích, đó sẽ là nguồn năng lượng tích cực, là động lực để bạn rút ra được nhiều kinh nghiệm và đạt được những bậc cao hơn trong luyện tập. Duy Nhất chia sẻ: “Thời gian 5 người đầu tiên của Việt Nam sang Thái Lan tập huấn, tuổi ai cũng còn rất nhỏ: chỉ 16 tuổi, có người 14 tuổi. Đợt tập huấn đó mất hai tháng nên mọi người rất nhớ nhà, nhưng bù lại ai cũng có niềm đam mê và quyết tâm. Cùng nhau cố gắng, giúp đỡ nhau làm động lực vượt qua”.

Duy Nhất, nhà vô địch thế giới đã trải qua một quá trình dài với bộ môn Muay Thái, từ những ngày đầu với môi trường tập luyện Muay Thái còn vô cùng khó khăn. Cho đến nay, Muay đã ngày càng phổ biến và được nhiều người yêu thích vì những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Nếu bạn đang có ý định trải nghiệm bộ môn này, hãy lựa chọn cho mình những môi trường phù hợp và lý tưởng nhất. Hệ thống thiết bị và phòng tập hiện đại của CFYC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Hải Anh (Calipso)

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm xuất hiện tại Việt Nam với phương châm "Making Life Better", CMG.ASIA - tập đoàn sở hữu thương hiệu Califonia Fitness & Yoga Centers, Eri International, UFC Gym Việt Nam, CaliKids Academy, Yoga Plus – tổ chức sự kiện LEEP ASIA tại Nhà thi đấu quân khu 7. Tại đây, vào ngày 18/8/2017, sẽ diễn ra Giải thi đấu Muay quốc tế, đây là cơ hội để mọi người yêu thích môn võ này tập hợp lại để cùng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm.

Bạn có thể mua vé tại địa chỉ: https://ticketbox.vn/event/muay-thai-fight-night-66082/42074# hoặc liên hệ lễ tân các câu lạc bộ để biết thêm chi tiết.

Xem thêm: 5 LÝ DO CÁC GYMER KHÔNG THỂ BỎ QUA CUỘC THI MUSCLE CONTEST​

BÀI VIẾT HỮU ÍCH