logo

Sẽ thật tuyệt vời nếu bạn vừa thỏa mãn được cơn thèm ăn của mình, lại vừa tránh các chất đường bột và còn bổ sung thêm protein cho cơ thể. Sau đây là 5 món ăn vặt đơn giản bạn có thể chuẩn bị chỉ với 5 phút sẽ đảm bảo rằng bạn vẫn đang theo đúng lộ trình ăn kiêng mà không sợ đói đấy. Chúng chỉ chứa 100 calories thôi bạn nhé.

 

1. 2 lát thịt jambon + 2 muỗng canh phô mai kem

Thịt là nguyên liệu chính để sản xuất jambon. Thịt là thành phần chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhất của gia súc. Trong thịt chứa một lượng lớn nước(47,5 – 73%), protit(14,5 – 19%),lipid (7 – 37,5%), tro (0,7 – 1,1%),một lượng nhỏ các nguyên tố khoáng (Ca, P, Fe,…) và các vitamin (A, B1,B2, PP,..). giá trị dinh dưỡng của thịt chủ yếu là nguồn protein. Protein của thịt là loại protein hoàn thiện,chứa đầy đủ các axit amin cần thiết cho cơ thể. Thành phần quan trọng tiếp theo là lipid. Lipid trong thịt làm cho thịt có giá trị năng lượng cao hơn,vừa góp phần làm tăng hương vi thơm của thịt.

Bên cạnh đó, trong hơn 28 gram phomai có tới 110 calo, 6 gram protein, 10 gram chất béo bão hòa. Việc bổ sung phomai hàng ngày sẽ cung cấp cho bạn 20% phốt pho, 15% canxi, 8% vitamin A, 6% vitamin B2 và kẽm, 4% vitamin B12 và 2% Ma-giê cần thiết cho cơ thể trong ngày.

2. 28g tôm nướng + 1 muỗng canh sốt cocktail

Tôm không những là một nguồn cung cấp rất tốt về chất đạm (protein) mà lại còn chứa ít chất béo và ít calori nên là một thực phẩm rất lành mạnh. Tôm chứa nhiều các acid béo Omega-3 tốt cho sức khoẻ và giúp phòng ngừa bệnh tim, bệnh về mạch máu và nhiểu căn bệnh khác. Tôm cũng còn có hàm lượng cao về vitamin B12, kẽm, iốt, photpho , sắt và một hàm lượng nhỏ về canxi, magie . Trong các vitamin này, có nhiểu chất thiết yếu cho da, xương và răng.

3. 28g phô mai cừu + ½ quả dưa chuột

So với các sản phẩm phô mai từ sữa bò, phô mai dê có ít chất béo, calories và cholesterol hơn. Nó cũng cung cấp canxi nhiều hơn phô mai từ sữa bò. Phô mai từ sữa dê cũng dễ tiêu hóa hơn.

Một chén dưa leo xắt lát khoảng 119 g chứa 115 g nước, 16 g calo, 0,8 g protein, 0,2 g chất béo và 2,9 g carbohydrate (trong đó có 0,9 g chất xơ, 1,8 g đường). Khẩu phần này cung cấp 11% vitamin K; 4% vitamin C, magiê, kali, mangan và 2% vitamin A, thiamin, riboflavin, vitamin B-6, folate, axít pantothenic, canxi, sắt, phốt-pho, kẽm, đồng cho nhu cầu hằng ngày của cơ thể. Dưa leo cũng chứa lignan - hoạt chất có khả năng làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch và vài dạng ung thư theo một số nghiên cứu gần đây. Vốn chứa 95% nước và chất điện phân quan trọng, dưa leo là thực phẩm hoàn hảo nhằm ngăn ngừa sự mất nước trong mùa hè. Nhiều khảo sát cho thấy việc dùng dưa leo giúp giảm cân, kéo giảm nguy cơ béo phì, bệnh đái tháo đường và bệnh tim. Dưa leo có tác dụng làm mát và mềm da, giảm sưng tấy và viêm ở vết thương trên da. Những lát dưa leo đắp lên mắt có thể giúp kéo giảm triệu chứng sưng mắt vào buổi sáng mới thức dậy hoặc đắp lên da để làm dịu vết sạm nắng. Ngoài ra, dưa leo còn giúp ngăn ngừa gãy xương nhờ vào tác dụng cải thiện sự hấp thu canxi của vitamin K.

4. 1 quả trứng luộc + một ít muối và tiêu

Trứng gồm lòng đỏ và lòng trắng. Lòng đỏ tập trung chủ yếu các chất dinh dưỡng; Lòng đỏ trứng gà có 13,6% đạm, 29,8% béo và 1,6% chất khoáng. Chất đạm trong lòng đỏ trứng có thành phần các acid amin tốt nhất và toàn diện nhất. Thành phần của lòng trắng trứng đa số là nước, có 10,3% chất đạm, chất béo và rất ít chất khoáng. Chất đạm của lòng đỏ trứng chủ yếu thuộc loại đơn giản và ở trạng thái hòa tan; Còn chất đạm của lòng trắng chủ yếu là Albumin và cũng có thành phần các acid amin tương đối toàn diện. Chất đạm của trứng là nguồn cung cấp rất tốt các acid amin cần thiết có vai trò quan trọng cho cơ thể,

 

5. 3 hạt hạnh nhân + 113g yogurt + 1 muỗng mật ong

 

 

Thành phần dinh dưỡng của hạt hạnh nhân rất phong phú, từ protein, chất béo, đường, vitamin C, vitamin P, các loại vitamin B cho đến các nguyên tố vi lượng như lân, sắt. Hạt hạnh nhân có tác dụng làm giảm lượng cholesterol, phòng trừ bệnh tim mạch, trị ho bình suyễn, thông khí nhuận tràng.

Trong 100g sữa chua chứa chất đạm trung bình từ 3,1 - 5,3 g, chất béo khoảng 2,3 - 2,6 g, chất bột khoảng 14-15g. Hơn nữa, sữa chua còn là một sản phẩm khá giàu canxi cần cho phát triển hệ xương và răng; đa số các loại sữa chua trên bao bì có ghi đủ các thành phần Na, K và phospho; một số loại có Vitamin D khoảng 0,1 mcg và Cholesterol khoảng 5,0 mg; Một số loại còn được bổ sung thêm DHA (chất béo không no nhiều nối đôi) giúp cải thiện phát triển trí tuệ IQ và Probi (cfu), giúp ngăn ngừa một số bệnh đường ruột, bổ sung thêm axit cho dịch dạ dày, kích thích cảm giác thèm ăn, thúc đẩy nhu động ruột, giúp ăn ngon miệng, ăn nhiều hơn, tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, phòng chống được chứng táo bón.

Với những cách kết hợp các món ăn vặt như trên, bạn chỉ cần tốn rất ít thời gian để chuẩn bị nhưng vẫn có được những khẩu phần ăn vặt lành mạnh, bổ sung nhiều protein và chất khoáng rất tốt cho cơ thể. Từ bây giờ sẽ không còn lo sẽ bị béo khi ăn vặt nữa rồi bạn nhé.

 

Thực hiện: Lynn Nguyễn (Tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH