logo

Những thói quen tưởng như “vô hại” như bấm điện thoại, nằm gối cao luôn là thủ phạm khiến bạn khó ngủ, trằn trọc đến tận đêm. Chỉ cần thay đổi, lưu tâm hơn về nhịp sinh học thì bạn sẽ có giấc ngủ ngon và sâu.

Tắt điện thoại và các thiết bị điện tử

Việc bạn có thói quen sử dụng các thiết bị điện tử như laptop, điện thoại di động, hay xem phim trước khi đi ngủ làm cho quá trình sản sinh các hormone bị ức chế. Các ánh sáng màu xanh phát ra từ các thiết bị làm cho việc tiết ra hormone melatonin bị trì hoãn, gây khó ngủ. Tắt hết các thiết bị điện tử giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh nhất, bởi lẽ trong một không gian ít ánh sáng, cơ thể sẽ có cảm giác dễ chịu, dễ buồn ngủ hơn nhờ sự gia tăng của các loại hormone này.

Ngoài cơ thể bị ảnh hưởng bởi các thiết bị ánh sáng thì việc dành cả buổi tối để lang thang trên  các trang mạng xã hội trước khi đi ngủ cũng gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho bộ não. Điều này làm đầu óc không được nghỉ ngơi, phải suy nghĩ, dẫn tới căng thẳng. Bên cạnh đó, tiếng chuông thông báo từ điện thoại cũng ít nhiều làm gián đoạn đến giấc ngủ của bạn.

Thay đổi tư thế ngủ

Việc thay đổi tư thế ngủ và sử dụng gối thích hợp giúp bạn có giấc ngủ ngon. Thay đổi tư thế ngủ có tác động tích cực đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Giữ cơ thể ở vị trí cân bằng, nơi cả đầu và cổ của bạn luôn được thả lỏng một cách thoải mái. Nằm gối quá cao hay quá cứng sẽ gây cảm giác đau nhức. Tránh nằm thẳng quá lâu, nên thay thế bằng cách nằm nghiêng qua một bên, để khí quản không bị chèn ép. Thay đổi tư thế giúp tránh được hiện tượng ngủ ngáy. Để tạo được cảm giác thoải mái khi ngủ, bạn nên dùng gối ôm để có cảm giác an toàn, dễ chịu để có giấc ngủ thật sâu đến tận sáng hôm sau.

Tránh để bụng đói khi đi ngủ

Việc dạ dày trống rỗng cũng là nguyên nhân gây rối loạn giấc ngủ của bạn. Bạn nên khắc phục bằng cách ăn một bữa ăn nhẹ khoảng một giờ trước khi đi ngủ. Các nhà khoa học khuyến khích chọn các loại thực phẩm giàu protein như thịt gà tây, sữa chua, đậu nành, cá ngừ, và đậu phộng có chứa tryptophan. Bữa ăn nhẹ đủ chất giúp cơ thể sản sinh ra hormone serotonin để thư giãn, đồng thời có thể thỏa mãn cơn đói của bạn.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên là câu trả lời làm thế nào để ngủ ngon mỗi ngày. Nếu bạn có một công việc ít vận động, thiếu hoạt động thể chất có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn. Cơ thể con người sử dụng giấc ngủ để phục hồi và tái tạo năng lượng. Vì vậy bạn nên vận động thường xuyên để có sức khỏe và giấc ngủ sâu và thật ngon.

4 MÓN CÓ THỂ ĂN KHUYA THỎA THÍCH MÀ KHÔNG LO TĂNG CÂN

VÌ SAO NGỦ ĐỦ GIẤC NHƯNG VẪN CẢM THẤY MỆT MỎI?

NGUY CƠ UNG THƯ KHI UỐNG NƯỚC ĐUN SÔI ĐỂ QUA 1 NGÀY

SỬ DỤNG ĐIỆN THOẠI NHẮN TIN QUÁ NHIỀU CÓ THỂ GÂY VIÊM KHỚP TAY

8 PHÚT YOGA CHO GIẤC NGỦ NGON

Pyn Trần

BÀI VIẾT HỮU ÍCH