logo

 

Với con người, nếu uống nước đun sôi để nguội với thời gian quá 24h, cơ thể sẽ tích luỹ nhiều chất độc và làm khiến hệ tiêu hoá làm việc kém hiệu quả, có thể gia tăng nguy cơ ung thư.  

Nước đun sôi có thật sự an toàn cho sức khoẻ?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội nhận định, trước đây, nguồn nước tự nhiên không hoặc ít bị ô nhiễm và chứa nhiều vi khuẩn như bây giờ. Cá có thể sống trong môi trường nguồn nước tự nhiên nhưng nếu bạn đặt chúng trong một chậu nước đun sôi để nguội, chắc chắn nó sẽ chết. Với con người, nếu uống nước đun sôi để nguội với thời gian quá 24h, cơ thể sẽ tích luỹ nhiều chất độc và làm khiến hệ tiêu hoá làm việc kém hiệu quả, có thể gia tăng nguy cơ ung thư.  

Uống nước sôi để nguội lâu ngày rất bất lợi cho sức khỏe, vì chất muối axit nitrat (là một chất dễ gây ung thư) được sản sinh trong nước đun sôi để nguội.

Sau một ngày, mỗi lít nước có thể sản sinh 0,004mg muối axit nitrat, để sau 3 ngày lượng nước muối này lên đến 0,011mg và sau 20 ngày có thể lên đến 0,73mg. Nghiên cứu này kết luận rằng, không nên uống nước sôi để nguội lâu ngày vì khi đó oxy trong nước đã bốc đi gần hết, những vật hữu cơ bị phân giải và những vật vô cơ lắng xuống, khiến giá trị của nước uống bị mất đi.

Nên từ bỏ hoàn toàn việc uống nước đun sôi để qua ngày

Các nhà khoa học cũng đưa ra cảnh báo bạn cần bỏ ngay thói quen đun 2-3 ấm nước để nguội, cho vào bình uống dần cả tuần. Sau 24 giờ thì lượng vi khuẩn đã tăng lên rất nhiều trong nước đun sôi để nguội, nếu cứ đổ chồng nước cũ vào nước mới với nhau sau khi đun, vô tình sẽ càng nhân số lượng vi khuẩn của nước tăng lên nhanh chóng, dễ sinh ra nấm mốc, gây hại cho cơ thể.

Đun nước để uống là cần thiết nhưng không phải là loại nước tốt nhất cho cơ thể. Bạn chỉ nên uống nước đun sôi để nguội trong một ngày, không để sang ngày hôm sau. Tuyệt đối không tích nước để nguội cả tuần.

Ngoài ra, nước đun sôi để nguội cần phải được đảm bảo trong khu vực sạch sẽ, dụng cụ chứa nước phải đạt tiêu chuẩn của y tế đã quy định, tránh sử dụng các loại nhựa tái chế để chứa nước. Để đảm bảo an toàn, tốt nhất nên bảo quản nước sôi để nguội trong bình kín.

Vật liệu để nước cũng rất quan trọng. Đối với bình thủy tinh thì có thể đựng nước thoải mái mà không lo chất độc có thể xâm nhập vào nước, nhưng với những bình đựng nước bằng nhựa kém chất lượng thì khả năng nhiễm độc rất cao.

Các loại bình nhựa này khi đựng nước có thể giải phóng phân tử hữu cơ, đặc biệt là nếu đựng nước nóng thì loại nhựa này sẽ phôi ra vào trong nước những tạp chất chứa trong nó.

Uống nước đúng cách để giảm cân, giữ sức khoẻ tốt

Hiện nhiều gia đình có thói quen uống nước khoáng, nước tinh khiết thay cho nước đun sôi. Thế nhưng, nước tinh khiết chỉ cung cấp nước mà không chứa các chất cần thiết cho cơ thể, còn nước khoáng thì mỗi loại sẽ có hàm lượng khoáng khác nhau như natri, kali, calci, magie... nên nếu dùng một loại mãi thì cơ thể ta sẽ thiếu những chất khoáng khác. Như vậy, loại  nước tốt nhất cho cơ thể vẫn là nước đun sôi để nguội nhưng chỉ nên đun một lượng nước vừa đủ, tránh để nước quá lâu nhiêu ngày.

Nước giúp thải độc tố, làm “sạch” những chất độc hại ra khỏi cơ thể, giúp bạn cảm thấy khoẻ mạnh, sảng khoái hơn. Hãy bổ sung đủ 2-3 lít nước mỗi ngày để giúp cơ thể luôn khoẻ và tràn đầy năng lượng.

UỐNG NƯỚC ĐÚNG CÁCH ĐỂ KHỎE MẠNH

1 GIỜ SAU KHI UỐNG NƯỚC NGỌT, CƠ THỂ BẠN ĐÃ CÓ NHỮNG XUNG ĐỘT GÌ?

[BÀI TẬP EO THON BỤNG PHẲNG CHO NGƯỜI GHÉT GẬP BỤNG]

[4 ĐỘNG TÁC HIIT CHO DÁNG ĐẸP, EO THON HÈ NÀY]

[THỰC ĐƠN 24H CHO VÒNG EO THON]


Phương Anh

BÀI VIẾT HỮU ÍCH