logo

Muay Thai là môn võ tổng hợp đỉnh cao với các kỹ năng ra đòn bằng chỏ và gối. Nhà vô địch thế giới môn Muay Thai Nguyễn Trần Duy Nhất đã có những bật mí về các bài tập bổ trợ cho bộ môn này.

Vì sao cần các bài tập bổ trợ?

Nổi tiếng là môn võ tàn bạo với những đòn đánh mạnh mẽ, Muay Thai đòi hỏi phải có lực trong từng cú đấm. Không chỉ có vậy, những đòn chỏ và gối đặc trưng cũng cần phần cánh tay và chân săn chắc, cứng cáp. Chính vì thế, các bài tập bổ trợ rèn luyện đặc biệt những nhóm cơ này là rất cần thiết.

Ảnh: CFYC

Muay Thai đòi hỏi sức mạnh rất lớn ở phần thân dưới “thân dưới mạnh mẽ sẽ gánh toàn bộ cơ thể”, các đòn đánh của Muay không giúp rèn luyện sức mạnh và độ bền mà chỉ tăng kỹ năng chiến đấu của võ sĩ. Chính vì thế cần những bài tập bổ trợ khác để rèn luyện phần thân dưới vững chắc.

Ngoài ra, đặc trưng của một môn võ tổng hợp chính là bạn có thể áp dụng kỹ thuật của nhiều môn thể thao khác để nâng cao khả năng chiến đấu của mình, Duy Nhất chia sẻ: “Có thể áp dụng những môn võ khác để hỗ trợ, như võ cổ truyền giúp rèn luyện sự nhanh nhẹn, cách né đòn cho bạn,…”.

Các bài tập bổ trợ trong môn Muay Thai

Thể hình

Các võ sĩ Muay Thái được tập luyện trong một môi trường tập trung, đầy đủ thiết bị, được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp: “Nhất nghĩ nếu được kết hợp giữa phòng tập võ và phòng tập gym thì đó là môi trường lý tưởng cho một võ sĩ Muay Thái, vừa phát triển được thể lực, sức mạnh cũng như yếu tố tinh thần. Nhà vô địch thế giới Duy Nhất với kinh nghiệm của mình đã rút ra được việc tập luyện gym sẽ bổ trợ rất nhiều cho môn Muay Thai. Các bài tập đặc trưng giúp rèn luyện cơ bắp săn chắc, tăng sức mạnh cũng như phần cốt lõi bền bĩ cho võ sĩ. Nếu đang tập luyện Muay, đừng quên chọn cho mình một môi trường phù hợp hội tủ đầy đủ thiết bị cần thiết.

Đấm bao cát

Ảnh: CFYC

Để rèn luyện phần thân dưới vững chắc, đặc biệt là đôi chân, các võ sĩ Muay Thai áp dụng rất nhiều bài tập. Họ thường phải chạy bộ thường xuyên hay thậm chí buộc vật nặng vào chân khi chạy. Ngoài ra, quấn dây thừng quanh chân và đá liên tục vào bao cát để tăng khả năng tung đòn nhanh và mạnh: “Thời gian đầu tập luyện, đầu gối và chân đều bầm tím nhưng vẫn tiếp tục đến khi chân mỏi nhừ mới thôi.”

Hít đất và xà đơn

Hít đất và xà đơn thường xuyên được áp dụng để rèn luyện phần cơ tay mạnh mẽ. Các bài tập này được tập luyện với cường độ cao, tậm chí đến vài trăm lần tập trong một ngày. Các kỹ thuật đấm, móc hoặc thúc dù đã luyện nhuần nhuyễn nhưng nếu không có lực ra đòn mạnh mẽ ở cánh tay thì cũng trở nên vô dụng.

Cơ bụng mạnh mẽ

Khi lên sàn đấu, phần bụng là bộ phận thường xuyên phải nhận nhũng cú thúc hay lên gối từ đối thủ. Các võ sĩ Muay sẽ rèn luyện khả năng chịu đòn bằng cách nhờ đồng đội đá vào phần bụng để làm quen. Nhưng trước khi muốn tập luyện theo cách này, họ cần có cơ bụng mạnh mẽ để chịu được lực từ những cú đá. Gập bụng, plank hay bất kỳ động tác nào giúp cơ bụng săn chắc cũng sẽ được áp dụng.

Ý chí và sự kiên trì mới làm nên chiến thắng

Ảnh: CFYC

Rất nhiều người đã bỏ cuộc ngay từ trong giai đoạn huấn luyện Muay Thai, một số khác không thể duy trì được phong độ của mình. Nguyễn Trần Duy Nhất đã bảo vệ được ngôi vô địch Thế giới đến 7 lần không phải là điều đơn giản: “Khi bạn ở đỉnh cao của phong độ, bạn sẽ dễ dàng ngủ quên trên chiến thắng. Để là nhà vô địch không khó, cái khó là làm sao để duy trì nó”. Vẫn tập luyện đều đặn mỗi ngày với ý chí và tinh thần thép không suy giảm, Duy Nhất chính là minh chứng cho việc cần có sự kiên trì và quyết tâm mãnh liệt thì mới có thể đạt được đỉnh cao ở bộ môn Muay Thai.

Nếu bạn có sự hứng thú và niềm đam mê với môn võ tổng hợp này, hãy đến tham dự ngay Muay Thai Fight Night , với những màn trình diễn Muay Thai mãn nhãn cùng những trận so tài gây cấn. Bạn sẽ được nhìn cận cảnh nhà vô địch thế giới Duy Nhất thể hiện những cú đánh đỉnh cao cũng như theo dõi một trận đấu Muay Thai chuyên nghiệp mang tầm Quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam. Đừng bỏ qua Muay Thai Fight Night cũng như sự kiện thể thao và giải trí tổng hợp LEEP ASIA 2017 với nhiều hoạt động hấp dẫn vào ngày 18-20/8.

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm xuất hiện tại Việt Nam với phương châm "Making Life Better", CMG.ASIA - tập đoàn sở hữu thương hiệu Califonia Fitness & Yoga Centers, Eri International, UFC Gym Việt Nam, CaliKids Academy, Yoga Plus – tổ chức sự kiện LEEP ASIA tại Nhà thi đấu quân khu 7. Tại đây, vào ngày 18/8/2017, sẽ diễn ra Giải thi đấu Muay quốc tế, đây là cơ hội để mọi người yêu thích môn võ này tập hợp lại để cùng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm.

Bạn có thể mua vé tại địa chỉ: https://ticketbox.vn/event/muay-thai-fight-night-66082/42074# hoặc liên hệ lễ tân các câu lạc bộ để biết thêm chi tiết

Hải Anh (Calipso)

Xem thêm:  LUYỆN TẬP CƠ NGỰC & CƠ TAY CÙNG MARCUS GUILHEM​

BÀI VIẾT HỮU ÍCH