logo

 So với các môn võ chiến đấu khác, nhu thuật Brazil tuy “sinh sau đẻ muộn” hơn nhưng hiện nay được mọi người đón nhận và tập luyện phổ biến bởi tính thực chiến và các đòn thế mạnh mẽ.

I. Ra đời muộn nhưng chẳng kém cạnh

 

Nhu thuật Brazil được biết đến là môn võ chiến đấu với những đòn khóa siết và đánh trong tư thế nằm với đặc tính giống các đòn thế của môn Judo. Được sáng tạo và phát triển vượt bậc với tên gọi “nhu thuật Brazil” như ngày hôm nay là nhờ sẽ hướng dẫn tận tình từ những võ sĩ Judo giỏi nhất lịch sử Mitsuyo Maeda, Carlos và Helio Gracie.

Điểm khác biệt của môn võ BJJ là không đòi hỏi người tập phải sử dụng các chiêu thức quyền cước quá mạnh bạo hay tốc độ mà cần sự tư duy nhạy bén và linh hoạt trong chiến đấu. Với lợi thế đó, người tập có thể giành được nhiều lợi thế để tự vệ khi bị tấn công sau lưng. Bốn tư thế kiểm soát của BJJ bao gồm đè người từ phía bên cạnh, kiểm soát hoàn toàn khi đè trước mặt, đè từ sau lưng và phòng vệ bằng cách kẹp chân vào hông đối phương. Siết cổ làm nghẹt thở và khoá một bộ phận trên cơ thể đối thủ là hai phương pháp tấn công hữu dụng của BJJ. Bất kể các môn võ nào cũng có thể gây chấn thương nếu bạn không cẩn thận và khéo léo.

BJJ cũng không ngoại lệ, khi sử dụng các đòn khoá có thể ảnh hưởng tới các khớp của gối, khuỷu tay và mắt cá nhân. Hiện BJJ có 8 cấp độ tăng dần theo các đai sau: trắng (nhập môn), xanh nước biển, tím,  nâu, đen, đỏ đen, đỏ trắng và cuối cùng là đỏ.

Nếu bạn là một người đam mê võ thuật và hiểu rõ các môn võ chiến đấu MAA, hẳn bạn sẽ biết nhu thuật Brazil là môn võ bắt buộc võ sĩ phải thành thạo và thông dụng nếu muốn đạt được thành tích cao. Các nhà vô địch của UFC đam số đều có đai của môn võ này.

Đã xuất hiện tại Việt Nam trong những năm trở lại đây, nhu thuật Brazil được các fan cứng của võ thuật yêu thích và luyện tập phổ biến. Với rất nhiều lợi ích mang lại, BJJ giúp người tập tang cơ giảm mỡ để sở hữu vóc dáng săn chắc và đúng chuẩn. Ngoài ra, BJJ xứng đáng là môn võ tự vệ dành cho tất cả đối tượng luyện tập.

II. C ác yếu tố kĩ thuật trong nhu thuật Brazil

Kỹ thuật thi đấu 

 

Những động tác cơ bản trong BJJ là những đòn bẻ khớp cổ tay, cùi chỏ, khóa chân sau khi vật ngã và đè lên người đối phương. Để hạn chế chấn thương và giữ mức độ an toàn trong thi đấu, người tập phải mặc đồng phục theo quy định.

Kỹ thuật thực chiến

 

Thông thường các giải đấu đô vật sẽ ứng dụng kĩ thuật thực chiến, bao gồm các thế lách né, chụp bắt và vật ngã đối thủ. Do có sự khác biệt giữa lí thuyết và thực tế khi chiến đấu, các võ sĩ có thể ứng dụng linh hoạt “kĩ thuật thực chiến” này không cần phải quá bài bản và kĩ năng chuẩn xác theo lí thuyết.

Kỹ thuật phòng thủ 

Những thế gạt chân nhanh nhẹn, đỡ hoặc tránh né các đòn tấn công của đối thủ và không cần dùng quá nhiều sức để phản công là những kỹ thuật phòng thủ của BJJ. Nếu xét về chi tiết, các kĩ thuật này có nhiều nét tương đồng với Nhu Đạo khi tận dụng các sở trường võ học để tự vệ.

Phương thức “Ippon” của môn Nhu Đạo là thước đo điểm số thắng cuộc trong trận đấu, nhu thuật Brazil cho phép nắm, kéo sau khi vật ngã đối phương và dùng các thế khoá chân tay để tính điểm, các tuyển thủ cũng không cần phải chờ đợi qua thời gian quy định để buông đối phương ra và chờ đấu tiếp ở tư thế cả hai cùng đứng dậy.

BJJ đã và đang khẳng định vị trí của mình trên bản đồ võ thuật thế giới bằng các yếu tố hữu ích, kĩ thuật lợi hại và quá trình luyện tập chuyên nghiệp giúp người tập phát triển về khả năng ngoại hình, sức khoẻ

Phong Trương (Calipso)

Ảnh: UFC Gym Việt Nam

Xem thêm: Lần đầu học võ thuật Brazillian Jiu Jitsu (BJJ), bạn cần chuẩn bị gì?

---

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC BỘ MÔN CỦA UFC GYM TẠI VIỆT NAM:

Quận 2 - TP. Hồ Chí Minh 
Lầu 3, Thảo Điền Pearl, 
Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền
Hotline: (028) 7108 9889
FB Fanpage: https://www.facebook.com/cfycvn

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH