logo

Công nghệ đang thực sự có những bước phát triển nhảy vọt. Điều này đem đến rất nhiều lợi ích cho xã hội, nhưng đi kèm theo đó, là những rủi ro không hề nhỏ. Qua các con số tăng trưởng không ngừng về lượng dùng thuê bao, hàng trăm nghìn lượt tải các ứng dụng di động, là một minh chứng rõ ràng nhất. Nhưng chính vì sự dễ dàng, thuận tiện ấy, mà đôi khi chúng ta trở nên “Nghiện” internet lúc nào không hay. Các căn bệnh “thời đại số” cũng nối gót nhau tàn phá cơ thể con người.

Chúng ta đang là nô lệ của chứng nghiện Internet

Theo thăm dò được thực hiện bởi Common Sense Media (CSM) (một tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục và giúp đỡ trẻ em, phụ huynh, giáo viên cùng với hoạch định chính sách đàm phán phương tiện truyền thông và công nghệ) đến 50% các thanh thiếu niên cảm thấy họ bị nghiện internet và các thiết bị di động. Trong 1,240 cuộc phỏng vấn với cha mẹ có con ở độ tuổi 12 đến 18 cho thấy rằng 59% những đứa trẻ đã bị phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ số.

Sử dụng công nghệ bất kì khi nào, ở đâu - một hình ảnh quen thuộc trong thời đại số (Ảnh: pexels)

"Nghiện công nghệ có thể xảy ra với bất cứ ai" chuyên gia cai nghiện kỹ thuật số - Holland Haiis chia sẻ. "Nếu con của bạn muốn chơi game trong nhà một mình thay vì đi ra ngoài xem phim hay gặp gỡ bạn bè để gắn kết với xã hội thì có thể sự phụ thuộc các thiết bị điện tử đã đến với chúng".

Theo đánh giá năm 2011 trong 18 nghiên cứu tại Common Sense Media phát hiện ra có khoảng 26% thanh thiếu niên và sinh viên đã mắc chứng nghiện internet. Đi cùng với sự tiện ích mà thời đại mang lại, số người phụ thuộc vào công nghệ đang trở nên báo động hơn bao giờ hết.

Số người nghiện điện thoại tăng chóng mặt trong những năm gần đây (Flury)

Yahoo và Flurry định nghĩa rằng: “Một người nghiện sử dụng điện thoại di động thường xuyên mở ứng dụng hay thiết bị từ 60 lần trở lên/ ngày. Theo báo cáo này, số người bị phụ thuộc công nghệ đã tăng gần 59% trong 1 năm qua từ 176 triệu người trong năm 2014 lên 280 triệu người trong năm 2015”.

Người ta còn ví von, nếu những người nghiện internet thành lập một quốc gia thì nơi đây sẽ trở thành đất nước lớn thứ 8 trong năm 2014 và lớn thứ 4 trên thế giới trong năm 2015 tính theo lượng dân số.

“Quốc gia” nghiện điện thoại có thể đạt đến hơn 280 triệu người, gấp trên 2,5 lần dân số Việt Nam. (Ảnh: Unsplash)

Tìm hiểu thêm:  LƯỜI VẬN ĐỘNG ẢNH HƯỞNG XẤU ĐẾN SỨC KHỎE CỦA CON NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?

Chứng nghiện Internet và những tác hại khôn lường đến sức khỏe

Với những số liệu đã đề cập, bạn hãy một lần nữa tự nhìn nhận lại bản thân. Chúng ta có đang thực sự đắm chìm trong thế giới ảo hay không? Và nếu bạn đang cần một lí do để nghiêm túc thực hiện điều đó, hãy xem tiếp phần dưới đây.

Thị giác

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nghiên cứu, chỉ cần tiếp xúc với màn hình của các thiết bị điện tử trên 3 giờ mỗi ngày, mắt sẽ có nguy cơ bị suy giảm thị lực 90%. Khi sử dụng nhiều, người dùng có xu hướng nhìn gần, khiến các dây thần kinh thị giác phải điều tiết nhiều, gây nên căng thẳng, khô mỏi. Thói quen này cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt do nhiễm khuẩn.

Những cơn đau mỏi mắt khó chịu khi sử dụng các thiết bị công nghệ trong thời gian dài (Ảnh: utahvalleyeye)

Tai nạn

Tại Việt Nam, theo ngay sau số vụ tai nạn khi uống rượu bia, không ai khác, đó chính là sử dụng điện thoại di động để lướt web. Theo các số liệu mới đây, chỉ với 2 giây liếc nhìn màn hình bạn đã tăng nguy cơ của chính bản thân lên đến 20 lần.

 2 giây nhìn điện thoại, tăng 20 lần nguy cơ xảy ra tai nạn. (Nguồn: Via Getty Images)

Giảm hiệu quả công việc, học tập

Được mệnh danh là “người Thầy thứ 2” của tất cả mọi người, đủ để thấy sự hữu ích mà công nghệ đã mang lại. Nhưng đối với những ai đã, đang nghiện internet, nó sẽ chiếm dụng hầu hết quỹ thời gian của bạn, đi cùng với đó là sự giảm sút về tập trung cũng như chất lượng công việc.

Đừng để internet là nơi cầm tù chúng ta! (Ảnh: Unsplash)

Mất trí nhớ

Theo khảo sát của Kaspersky Lab (hãng sản xuất và phân phối phần mềm bảo mật của Nga), chứng bệnh Digital Amnesi (hay Chứng mất trí nhớ kĩ thuật số) đang ngày càng nhân rộng và trở thành căn bệnh của thời đại. Đó là việc chúng ta quên hết các thông tin khi “giao phó” hoàn toàn việc ghi nhớ, lưu trữ cho một thiết bị kỹ thuật.

 Bạn có thể nhớ được số điện thoại nào? (Ảnh: Kaspersky Labs)

Trầm cảm với người lớn, tự kỉ ở trẻ em

Nếu trẻ nhỏ tiếp xúc sớm với các đồ công nghệ, không những chịu ảnh hưởng về mặt thể chất như các rối loạn về mắt (cận thị, loạn thị), rối nhiễu vận động (chậm đi, vận động thô kém), béo phì. Đáng quan ngại hơn, những dấu hiệu bệnh tự kỉ như mất khả năng giao tiếp, chậm nói sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả tuổi thơ của bé.

Nguy cơ tự kỉ trẻ ngày càng tăng cao do công nghệ trở thành “vú em” trông coi con cái thay cho cha mẹ. (Nguồn: muscleseek)

Triệu chứng iHunch (chứng bệnh tổn thương tâm lí do thiết bị số và nghiện internet gây ra có xu hướng đứng cúi đầu về phía trước, vai sụp và cánh tay rũ xuống) khiến nhiều người bàng hoàng về sức công phá mãnh liệt của công nghệ. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra những người bị trầm cảm lâm sàng thường có tư thế kỳ quái giống như triệu chứng này.

Tăng nguy cơ ung thư

Theo tạp chí CNN Health, tiếp xúc nhiều ánh sáng xanh dương từ đèn LED, điện thoại, máy tính bảng có nguy cơ mắc ung thư vú hoặc tiền liệt tuyến. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại bức xạ phát ra bởi điện thoại di động và xác nhận các bức xạ đó có khả năng gây ung thư cho người. Việc đột phá về công nghệ đem lại những lợi ích vô cùng lớn cho sự tiến bộ của xã hội, nhưng hệ quả của nó cũng khiến chúng ta đau đầu. Vậy để tận dụng tối ưu lợi ích, và giảm thiểu rủi ro chúng ta phải hành động ngay.

Nguy cơ ung thư tăng cao khi sử dụng các thiết bị công nghệ quá độ (Ảnh: Thinkstock images)

Đừng để công nghệ giết chết ta từng ngày!

Tìm hiểu thêm:  CÁCH PHÒNG CHỐNG CÁC LOẠI BỆNH UNG THƯ PHỔ BIẾN MỌI NGƯỜI NÊN BIẾT ĐỂ TỰ CỨU MÌNH​

6 cách giảm cơn nghiện Internet công nghệ hiệu quả

Trong thời đại 4.0, không sử dụng công nghệ dường như là một điều bất khả thi với bất kì ai. Nhưng để không bị nghiện Internet và giúp chúng hỗ trợ thực sự làm chính xác những thứ được giao phó - hỗ trợ con người, thì hoàn toàn có thể. 6 cách sau đây sẽ giúp bạn giảm thiểu thời gian cắm mặt vào công nghệ cũng như ngăn ngừa những tác hại có thể đến với cơ thể chính mình.

Kiểm tra thời gian sử dụng di động của mình

Có khá nhiều công cụ giúp bạn quản lý việc sử dụng điện thoại cũng như tính thời gian bạn cắm mặt vào màn hình smartphone, một số còn đưa ra cảnh báo nếu bạn đã sử dụng quá nhiều. Có thể kể đến các ứng dụng nổi tiếng như QualityTime cho Android, Moment cho iOS.

Đo lường thời gian sử dụng là bước đầu tiên để bạn đặt ra mục tiêu “cai nghiện” của bản thân ( Ảnh: BBC)

Hạn chế sử dụng smartphone khi đi chơi với bạn bè, người thân

Cất chiếc điện thoại để rời bỏ căn bệnh nghiện Internet, nói chuyện phiếm với bạn bè là điều chúng ta nên làm đó là một cuộc trò chuyện thực sự. Đó chẳng phải là cách kết nối chân thực nhất, gắn kết nhất với những người ta yêu sao? Khi đã quen thuộc, bạn sẽ bất ngờ khi lượng thời gian sử dụng công nghệ của mình sẽ giảm đi rất đáng kể !

Đừng để công nghệ trở thành bức tường khoảng cách giữa chúng ta! (Ảnh: Unsplash)

Đừng mang smartphone vào phòng ngủ

Đó là cách chắc chắn nhất để bạn sẽ không lướt mạng xã hội hay chơi game trước đi ngủ. Ngoài ra, với những ai có thói quen báo thức bằng điện thoại, khi thức dậy cũng sẽ “tiện tay” check luôn Facebook, Instagram,..  Lựa chọn cho mình một chiếc đồng hồ báo thức thật ưng ý, và chớ để việc nghiện Internet làm mất đi một giấc ngủ ngon.

Một giấc ngủ sẽ trọn vẹn hơn nếu ta rời xa các thiết bị điện tử (Ảnh: Unsplash)

Tắt thông báo về các ứng dụng mạng xã hội

Thông báo trên facebook và các mạng xã hội khác có vẻ như hơi dư thừa trong cuộc sống nhưng lại là thứ thu hút. Vì vậy, để tránh khói rắc rối này, hãy tắt các thông báo từ những ứng dụng mạng xã hội để tránh điện thoại sẽ sáng màn hình hoặc phát tiếng động làm bạn chú ý đến. Smartphone vẫn sẽ hiển thị Notification Badge (hiện số lượng thông báo chưa đọc màu đỏ) để có thể xem lại khi rảnh

Bạn có thể tập trung khi điện thoại liên tục “ting - ting” thông báo mới? (Ảnh: Gizmodo)

Biến màn hình điện thoại thành trắng đen

Nghe có vẻ vô dụng nhưng đây là giải pháp mà Tristan Harris, một kỹ sư thiết kế từng làm việc cho Google chia sẻ. Hiệu ứng màu sắc tác động rất lớn đến não bộ con người, một số ứng dụng sẽ tập trung hiển thị màu xanh dương và đỏ, gây kích thích, khiến cho chúng ta muốn mở màn hình lên hơn. Chuyển màn hình thành trắng đen sẽ khiến chúng trở nên kém hấp dẫn và bạn cũng sẽ chẳng muốn bật chúng lên làm gì nữa.

Màn hình sẽ kém hấp dẫn đi rất nhiều khi không có màu sắc đúng không? (Ảnh: Lifehacker)

Rèn luyện thân thể

Điều cuối cùng, cũng là điều đặc biệt quan trọng, luyện tập thể thao không chỉ giúp hạn chế khả năng nghiện Internet. Việc rèn luyện cơ thể giải phóng một lượng lớn dopamin, epinephrine khiến bạn cảm thấy tích cực, sảng khoái, hưng phấn hơn. Chỉ với 30 phút chạy bộ mỗi ngày, bạn sẽ khỏe mạnh hơn, tinh thần tích cực hơn và đầy lùi bệnh tật.

Luyện tập thể dục là cách hiệu quả nhất để “cai nghiện” công nghệ! (Ảnh: Unsplash)

Hãy hành động, thay đổi ngay những thói quen xấu trước khi chúng trở tàn phá sức khỏe của mỗi con người trong chúng ta. Chủ động xây dựng một lối sống lành mạnh và đừng chần chờ. Cùng bảo vệ cơ thể bằng việc duy trì chế độ ăn uống khoa học, tương cường hoạt động thể chất, đảm bảo đồng hồ sinh học cơ thể hoạt động chuẩn xác, giảm thiểu việc phụ thuộc và nghiện Internet như những lời khuyên của chúng tôi ở phía trên ... thì việc luyện tập thể dục thể thao đều đặn và thường xuyên cũng sẽ là một yếu tố quan trọng tạo cho bạn động lực mạnh mẽ hình thành lối sống lành mạnh. Tập thể thao không những giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp đẩy lùi những thói quen xấu như sử dụng các thức ăn đường phố bẩn và phòng chống các căn bệnh nguy hiểm như ung thư gan, ung thư dạ dày và ung thư tủy.

Ngoài ra, môi trường thể dục thể thao cũng rất quan trọng. Hãy lựa chọn những trung tâm uy tín cho bạn các trang thiết bị luyện tập hiện đại nhất, hội viên tập chung năng động trí thức, huấn luyện viên cá nhân được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, hơn thế nữa, bạn có cơ hội được luyện tập với nhiều bộ môn cùng một lúc: gym, yoga, dance, groupx, võ tự do, … California Fitness & Yoga Center chính là một trung tâm như thế.

Tìm hiểu thêm:  THỨC ĂN ĐƯỜNG PHỐ BẨN ẢNH HƯỞNG XẤU ĐẾN THỨC KHỎE NHƯ THẾ NÀO?

Jun Bui - Bảo Đặng (Calipso)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH