logo

Có hàng chục triệu người trên thế giới đang phải chống chọi với căn bệnh ung thư. Tỷ lệ tử vong hàng năm do căn bệnh này gây ra (1/3 do hút thuốc lá) là hơn 8 triệu người trên toàn thế giới. Số liệu này dự báo sẽ tăng 70% trong vòng 20 năm tới. Cùng tìm hiểu các cách phòng chống các loại  bệnh ung thư phổ biến mọi người nên biết để tự cứu mình trước khi quá muộn.

Ung thư là gì?

Ung thư xảy ra khi quá trình sinh sản và tăng trưởng tế bào bình thường trở nên lệch lạc. Tế bào bất thường phát triển nhanh hơn tế bào bình thường và di chuyển khắp cơ thể, có khả năng lây lan ung thư sang các khu vực khác. Bởi các tế bào này bất thường nên chúng có tuổi thọ dài hơn tế bào bình thường.

Ung thư xảy ra khi quá trình sinh sản và tăng trưởng tế bào bình thường trở nên lệch lạc (Ảnh:Ngoisao.net)

Đôi khi các tế bào bất thường tụ lại với nhau, tạo thành khối u. Ở một số loại ung thư, các khối u không hình thành nhưng các tế bào lại sống rất lâu và đi qua hệ thống máu. Chúng có thể can thiệp vào các quá trình bình thường đang diễn ra trong cơ thể.

Tìm hiểu thêm:  6 DẤU HIỆU UNG THƯ MÀ BẠN THỜ Ơ KHÔNG BIẾT

Những nguy cơ mà tế bào ung thư gây ra

- Tế bào bình thường không thể phát triển đủ nhanh để theo kịp và vượt qua sự phát triển của các tế bào bất thường.

Hệ thống miễn dịch trở nên quá tải trong việc chống lại tế bào ung thư và tổn thương nhiều hơn ( Ảnh: BBC)

- Hệ thống miễn dịch trở nên quá tải trong việc chống lại tế bào ung thư và tổn thương nhiều hơn.

- Các tế bào bất thường là kết quả của viêm mãn tính và stress oxy hóa trong cơ thể.

Tình trạng Ung thư tại Việt Nam:

Năm 2000, Việt Nam có khoảng 69.000 ca Ung thư mắc mới, năm 2015 lên đến 150.000 ca mới. Ước tính đến năm 2020 số bệnh nhân Ung thư mới ở Việt Nam sẽ xấp xỉ 200.000 người. Như vậy, tình trạng bệnh Ung thư tăng dần theo từng năm.

Hiện mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì bệnh Ung thư. Phần lớn người đến khám ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém. Với bệnh nhân Ung thư, phát hiện càng sớm việc chữa trị càng đơn giản, còn nếu để muộn thì kết quả điều trị không cao. Đây là lý do chính khiến tỷ lệ chữa khỏi bệnh Ung thư tại nước ta thấp, không bằng các nước phát triển.

Hiện mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì bệnh Ung thư. (Ảnh: Vietnam.net)

Theo các chuyên gia, số ca mắc Ung thư tăng nhanh trong những năm gần đây do 03 nguyên nhân chính: Thực phẩm bẩn, môi trường ô nhiễm, tuổi thọ tăng, trong đó tác nhân thực phẩm không an toàn đứng hàng đầu, chiếm khoảng 35%. GS,TS Nguyễn Bá Đức – Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cho rằng, nguyên nhân làm tăng tỉ lệ hiện nay gồm ô nhiễm các chất độc hại, thuốc trừ sâu trong quá trình sản xuất nông sản thực phẩm, hóa chất bảo quản, rồi quá trình chế biến sử dụng thực phẩm cháy, thực phẩm hun khói, hay việc người dân ăn uống thiếu khoa học, ít rau xanh, hoa quả…

Tìm hiểu thêm:  THỨC ĂN ĐƯỜNG PHỐ BẨN ẢNH HƯỞNG XẤU ĐẾN THỨC KHỎE NHƯ THẾ NÀO?

Các cách phòng chống các loại bệnh ung thư phổ biến

  • Tránh xa thuốc lá:

Sử dụng bất kỳ loại thuốc lá nào cũng sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư của bạn gia tăng đáng kể. Nó là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều loại ung thư khác nhau như ung thư phổi, miệng, cổ họng, thanh quản, tuyến tụy, bàng quang, cổ tử cung, thận…. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không hút thuốc, việc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc hay còn gọi là hút thuốc thụ động cũng sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo trên. Vì thế, việc tránh xa thuốc lá và khói thuốc là một trong những cách phòng ngừa đơn giản bạn nên thực hiện. Nếu cảm thấy việc bỏ thuốc lá khó khăn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về những sản phẩm hoặc phương pháp hỗ trợ việc cai thuốc.

Tìm hiểu thêm:  HÚT THUỐC LÁ - THÓI QUEN XẤU ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC ĐẾN SỨC KHỎE NHƯ THẾ NÀO?

Sử dụng bất kỳ loại thuốc lá nào cũng sẽ khiến nguy cơ mắc bệnh ung thư của bạn gia tăng đáng kể. (Ảnh: Pexel)

  • Ăn uống lành mạnh

Tuy không thể chắc chắn những thực phẩm bạn lựa chọn có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư nhưng chúng có thể hạn chế tối đa việc nạp vào người những chất gây hại. Hãy làm theo những nguyên tắc chọn thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư sau đây:

  1. Ăn nhiều loại trái cây và rau củ.
  2. Tránh việc nạp quá nhiều những thực phẩm giàu calorie.
  3. Sử dụng đồ uống có cồn một cách hạn chế bởi việc lạm dụng rượu bia có thể gây ra nhiều loại ung thư như ung thư vú, thận, gan.
  4. Chế đô độ ăn uống kiểu Ý là một lựa chọn tuyệt vời bởi nó tập trung vào những chất béo lành mạnh như dầu ô liu, bơ và cá thay vì thịt đỏ.

Tìm hiểu thêm:  6 LOẠI NƯỚC ÉP TỔNG HỢP GIÚP GIẢM CÂN & THẢI ĐỘC CƠ THỂ

Ăn nhiều loại trái cây và rau củ giúp phòng tránh nhiều loại bênh Ung thư. (Ảnh: Pexel)

  • Tăng cường hoạt động thể chất

Việc duy trì trọng lượng cơ thể cân đối thông qua những hoạt động thể chất tập luyện thể dục thể thao là một trong những cách phòng ngừa bệnh ung thư đơn giản và hữu hiệu nhất bởi nó có thể giúp hạn chế căn bệnh nguy hiểm này, đặc biệt là ung thư vú và ung thư ruột kết. Bạn nên dành ít nhất từ 75 đến 150 phút vận động mỗi tuần để có được kết quả đáng kể. Tốt nhất, hãy dành 30 phút hằng ngày để tập môn thể thao nào đó và biến nó trở thành một thói quen để duy trì cuộc sống khỏe mạnh.

Tìm hiểu thêm:  “6 SESSIONS TO SEE THE DIFFERENCE” THAY ĐỔI ĐỂ NGĂN CHẶN UNG THƯ

Việc duy trì trọng lượng cơ thể cân đối thông qua những hoạt động thể chất tập luyện thể dục thể thao là một trong những cách phòng ngừa bệnh ung thư đơn giản và hữu hiệu nhất. (Ảnh :CFYC)

  • Tránh xa tia cực tím từ mặt trời

Ung thư da là một trong những loại phổ biến nhất, đồng thời cũng dễ phòng tránh nhất hiện nay nếu làm theo những lời khuyên sau:

  1. Tránh ra ngoài vào buổi trưa, cụ thể là từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều bởi đây là khoảng thời gian ánh nắng mặt trời mạnh nhất trong ngày.
  2. Nếu ở ngoài trời, hãy ở trong bóng mát và sử dụng kính mát, mũ, áo dài tay và quần dài để tránh cơ thể bị tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
  3. Thường xuyên sử dụng kem chống nắng cho mặt, toàn bộ cơ thể và dặm lại sau mỗi 3 tiếng.
  4. Lưu ý rằng dù cho bạn chỉ ở trong nhà thì những tia cực tím vẫn có thể chiếu xuyên qua cửa kính.

Tìm hiểu thêm:  LÍ DO GÂY LÃO HOÁ DA HÀNG ĐẦU: DO TUỔI GIÀ HAY DO ÁNH NẮNG?

Thường xuyên sử dụng kem chống nắng cho mặt, toàn bộ cơ thể để phòng tránh Ung thư da (Ảnh: Pexel)

  • Tránh xa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và dùng chung kim tiêm

Một cách phòng ngừa bệnh ung thư đơn giản khác chính là tránh khỏi các hành vi nguy hiểm có thể dẫn đến việc nhiễm trùng và làm tăng nguy cơ như:

  1. Quan hệ tình dục an toàn với các biện pháp bảo vệ. Nếu không bạn sẽ có nguy cơ mắc phải những bệnh lây qua đường tình dục như HIV, HP và sẽ có tỉ lệ mắc phải ung thư hậu môn, gan, phổi, cổ tử cung, dương vật, âm đạo cao hơn người bình thường.
  2. Không dùng chung kim tiêm vì có nguy cơ lây nhiễm HIV, viêm gan B, viêm gan C dẫn đến ung thư gan.

Tìm hiểu thêm:  GỢI Ý NHỮNG MÔN TẬP CHO CẶP ĐÔI

Quan hệ tình dục an toàn với các biện pháp bảo vệ để phòng tránh Ung thư và các bệnh nguy hiểm khác (Ảnh: Generali)

Hãy quan tâm và tự chăm sóc sức khỏe của bản thân ngay hôm nay trước khi quá muộn.

Jun Bui (Calipso)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH