logo

Theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế, mỗi năm cả nước có trên 1.000 vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra. Trong đó, thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn nguy hại chiếm phần lớn và được lây lan chủ yếu bằng con đường thực phẩm ăn uống, như E.coli, tả, thương hàn... Vi khuẩn lưu hành, tồn tại trong nhiều môi trường khác nhau và thức ăn đường phố được coi là những ổ vi khuẩn nguy hiểm nhất.

Thực trạng thức ăn đường phố tại Việt Nam 

Theo các cơ quan chức năng, có đến 70% thức ăn đường phố không an toàn, tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm, nguy hại tới sức khỏe và thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của người sử dụng. Nguyên nhân chính là do nguồn nguyên liệu bị nhiễm bẩn; điều kiện chế biến, bảo quản thực phẩm không đảm bảo an toàn; bày bán đồ ăn dưới lòng lề đường đầy khói, bụi, ruồi bọ, vi khuẩn…

11 người chết do ngộ độc thực phẩm trong 02 tháng đầu năm 2017. (Ảnh: Infographics.vn)

Nếu ai đã từng nếm qua thức ăn đường phố, chắc chắn sẽ không xa lạ với hình ảnh chủ quán dùng một xô nước để rửa cả đống bát, đĩa, cốc…. Đó là còn chưa kể đến xuất xứ của các loại thức ăn đường phố được bày bán tràn lan, với các màu xanh, đỏ bắt mắt tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo thống kê, ở Việt Nam, 94% thức ăn đường phố bị thả lỏng, không thể quản lý, giám sát. Bộ Y tế đã liên tục cảnh báo nguy cơ dịch bệnh, tuy nhiên một bộ phận không nhỏ người dân vẫn chưa quan tâm.

Tìm hiểu thêm: NGUY CƠ UNG THƯ TIỀM ẨN TỪ THỰC PHẨM ĐÔNG LẠNH

Tỷ lệ gây ung thư chủ yếu của Việt Nam gần đây nguyên nhân chính là do thực phẩm bẩn (Ảnh: Vietnamnet)

Nguyên nhân người Việt Nam chuộng thức ăn đường phố

  • Giá thành thấp: Thức ăn đường phố thường có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các quán ăn và nhà hàng. Với một đất nước đang phát triển, tỉ lệ dân số cao và thu nhập đầu người còn thấp thì việc bỏ một số tiền lớn vào việc ăn uống được cho là việc làm xa xỉ. Tại bất cứ nơi đâu, người đi đường cũng dễ dàng bắt gặp các món ăn đa dạng, mức giá thì rất phải chăng, chỉ từ 5.000 - 20.000 đồng.

Thức ăn đường phố thường có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với các quán ăn và nhà hàng, chỉ từ 5.000 - 20.000 đồng (Ảnh: Thanhnien.vn)

  • Tiện lợi và ngon: Hàng chục xe hàng rong bày bán đủ các loại thức ăn được chế biến và nấu nướng trên xe, đậu ngay trên lòng đường. Theo một khảo sát mới đây của bộ Y tế, thức ăn đường phố có ở khắp nơi, từ trong ngõ ngách đến các đường lớn; từ cổng trường học đến bến xe, chợ; từ sáng sớm tinh mơ đến tận đêm khuya. Người lao động và học sinh, sinh viên dễ dàng lựa chọn thức ăn và món ăn vặt khoái khẩu dù đã được cảnh báo là không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hàng chục xe hàng rong bày bán đủ các loại thức ăn được chế biến và nấu nướng trên xe, đậu ngay trên lòng đường như thế này (Ảnh: Thanhnien.vn)

  • Chưa có sự hiểu biết rõ về thức ăn đường phố bẩn: Biết thứ mình đang ăn chính là thực phẩm bẩn nhưng khi được hỏi, hầu hết những mọi người đều không nghĩ mình là nạn nhân hứng chịu hàng tá thuốc độc từ đủ các loại hóa chất. Hầu hết các người đang sử dụng thức ăn đường phố tỏ ra không mấy quan tâm về những chuyện liên quan đến nguồn gốc thực phẩm. Họ cho đó là điều bình thường, không có gì bất ngờ, tất cả đều có thái độ sống chung với lũ.

Hầu hết các người đang sử dụng thức ăn đường phố tỏ ra không mấy quan tâm về những chuyện liên quan đến nguồn gốc thực phẩm. (Ảnh: vnexpress)

Tìm hiểu thêm: ĐỒ UỐNG CÓ CỒN GÂY TỔN HẠI ĐẾN SỨC KHỎE NHƯ THẾ NÀO?

Tác hại nguy hiểm từ thức ăn đường phố bẩn

Theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế, mỗi năm cả nước có trên 1.000 vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra. Trong đó, thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn nguy hại chiếm phần lớn và được lây lan chủ yếu bằng con đường thực phẩm ăn uống, như E.coli, tả, thương hàn... Vi khuẩn lưu hành, tồn tại trong nhiều môi trường khác nhau và thức ăn đường phố được coi là những ổ vi khuẩn nguy hiểm.

  • “ Kẻ thù số 1”  của tiêu hóa, đại tràng: Khi chúng ta ăn thức ăn đường phố bẩn, các tác nhân nguy hại sẽ tấn công hệ thống tiêu hóa khiến niêm mạc đường ruột bị viêm, loét, thương tổn dẫn đến tình trạng đau bụng từng cơn, đi ngoài nhiều lần, tiêu chảy, táo bón, rối loạn phân.

Thức ăn đường phố bẩn gây ảnh hưởng xấu đến dạ dày và đại tràng (Ảnh: suckhoe.vn)

  • Gây ngộ độc: Theo bác sĩ Nguyễn Huỳnh Mai, Chi cục phó Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM, những chất độc hại từ một số chất phụ gia trong thức ăn nếu dùng liều nhỏ thường xuyên sẽ tích lũy trong cơ thể và gây ra ngộ độc mãn tính. Sử dụng những thức ăn đường phố không đảm bảo sẽ gây ra các bệnh về tiêu hóa, thậm chí ngộ độc cấp.

Sử dụng những thức ăn đường phố không đảm bảo sẽ gây ra các bệnh về tiêu hóa, thậm chí ngộ độc cấp. (Ảnh: VTV)

  • Con đường ngắn nhất dẫn đến các loại Ung thư nguy hiểm:

Ung thư gan: Các hóa chất độc hại, vi khuẩn, vi rút, nấm mốc... từ thực phẩm "bẩn" khi vào cơ thể sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp tấn công và kích hoạt quá mức tế bào Kupffer trong gan, làm sản sinh các chất gây viêm, phá hủy tế bào gan, dẫn đến nhiều bệnh lý gan nguy hiểm, trong đó có ung thư gan. Ung thư gan là 1 trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất trong số các bệnh ung thư đường tiêu hóa.

 Ung thư gan là 1 trong số những bệnh ung thư nguy hiểm nhất trong số các bệnh ung thư đường tiêu hóa. (Ảnh: VTV)

Ung thư tủy: Ăn phải thức ăn đường phố bẩn có nguy cao bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến tim mạch, run chân tay, thay đổi huyết áp, nhức đầu, chóng mặt. Khi lượng thức ăn này tích tụ trong người sẽ có nguy cơ gây mục xương, ung thư tủy, giảm hồng cầu rất nguy hiểm.

Khi lượng chất độc có trong thức ăn đường phố bẩn tích tụ trong người sẽ có nguy cơ gây mục xương, ung thư tủy, giảm hồng cầu rất nguy hiểm (Ảnh: Bộ Y Tế) 

Làm thế nào để phòng tránh các tác hại từ thức ăn đường phố bẩn?

  • Không ăn thức ăn đường phố bẩn, thức ăn không được che chắn và chế biến vệ sinh.

Thức ăn đường phố thường không được che chắn. (Ảnh: Thanhnien)

  • Cần duy trì bữa ăn sạch hằng ngày với các nguyên liệu được chứng thực đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cần sử dụng các nguyên liệu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. (Ảnh: Ngon)

  • Thay đổi thói quen ăn uống khoa học để đảm bảo sức khỏe.

Nói "Không" với thực phấm, thức ăn đường phố bẩn. (Ảnh:VTV)

  • Luyện tập các môn thể thao để có chế độ sống tích cực hơn.

Tạo lối sống lành mạnh bằng việc luyện tập thể thao. (Ảnh: ELLE)

Hãy thay đổi ngay những thói quen xấu trước khi chúng trở thành nguyên nhân chính gây nguy hại cho sức khỏe. Bạn nên chủ động xây dựng một lối sống lành mạnh ngay từ bây giờ. Ngoài việc duy trì chế độ ăn uống khoa học, ăn những thức ăn biết rõ nguồn gốc, chọn những quán ăn có đầy đủ các chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm như những lời khuyên của chúng tôi ở phía trên ... thì việc luyện tập thể dục thể thao đều đặn và thường xuyên cũng sẽ là một yếu tố quan trọng tạo cho bạn động lực mạnh mẽ hình thành lối sống lành mạnh. Tập thể thao không những giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp đẩy lùi những thói quen xấu như sử dụng các thức ăn đường phố bẩn và phòng chống các căn bệnh nguy hiểm như ung thư gan, ung thư dạ dày và ung thư tủy.

Việt Nam đứng top 02 số người bị Ung thư trên thế giới (Ảnh: TOBE)

Ngoài ra, môi trường thể dục thể thao cũng rất quan trọng. Hãy lựa chọn những trung tâm uy tín cho bạn các trang thiết bị luyện tập hiện đại nhất, hội viên tập chung năng động trí thức, huấn luyện viên cá nhân được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, hơn thế nữa, bạn có cơ hội được luyện tập với nhiều bộ môn cùng một lúc: gym, yoga, dance, groupx, võ tự do, … California Fitness & Yoga Center chính là một trung tâm như thế.

Hiện nay, tại California Fitness & Yoga Center đang diễn ra chương trình 6 SESSIONS TO SEE THE DIFFERENCE. Chỉ cần bạn đăng ký làm thành viên của California Fitness & Yoga Center (chương trình chỉ áp dụng cho các thành viên mới của California Fitness & Yoga Center và các câu lạc bộ thuộc CMG.ASIA như UFC Gym và Yoga Plus), bạn sẽ có cơ hội nhận được 6 buổi tập luyện miễn phí với Huấn luyện viên cá nhân (Personal Trainer – PT) trị giá 6 triệu đồng. Hơn thế nữa, khi tham gia tập luyện tại bất cứ Câu lạc bộ của CMG.ASIA, bạn đã chính thức chung tay cùng Quỹ CMG Family Cancer Foundation – quỹ phối hợp với các Trung tâm nghiên cứu tầm soát và phòng chống bệnh ung thư, đồng thời hỗ trợ trực tiếp các bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em và các gia đình của bệnh nhân trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống.

6 Buổi luyện tập để thấy sự thay đổi. Chương trình chỉ áp dụng cho các thành viên mới của California Fitness & Yoga Center và các câu lạc bộ thuộc CMG.ASIA như UFC Gym và Yoga Plus. Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ số Hotline: 18006995 

#CURINGTOGETHER #CMGASIA #CMGFAMILYCANCERFOUNDATION #MAKINGLIFEBETTER.

Tìm hiểu thêm: HÚT THUỐC LÁ - THÓI QUEN XẤU ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC ĐẾN SỨC KHỎE NHƯ THẾ NÀO?

Jun Bui (Calipso)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH