logo

Việc uống nhiều bia rượu không tốt cho sức khỏe được nói đến rất nhiều và ai cũng biết nhưng không phải ai cũng thực hiện được theo các cảnh báo đưa ra. Vậy uống nhiều bia rượu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bạn, con người bạn như thế nào?

Năm 2017 lượng bia các loại tiêu thụ trên cả nước đạt hơn 4 tỉ lít, tăng 6% so với năm 2016. Con số này đã sát mục tiêu đạt 4,1 tỉ lít bia vào năm 2020 trong quy hoạch phát triển ngành bia, rượu, nước giải khát Việt Nam do Bộ Công thương phê duyệt. Với dân số 93,7 triệu người hiện nay, ước tính mỗi người dân Việt Nam uống gần 43 lít bia/năm. Dự báo mức tiêu thụ này sẽ còn tiếp tục gia tăng vì theo quy hoạch của Bộ Công thương, đến năm 2035, cả nước sản xuất khoảng 5,5 tỉ lít bia và dự kiến với dân số khi đó ở mức 105 triệu người thì trung bình mỗi người dân Việt sẽ “cạn chén” 52 lít bia mỗi năm.

Trên đây là những con số đáng báo động về thói quen sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn quá nhiều của ngời Việt Nam dẫn đến gây hại về sức khỏe vô cùng to lớn.

Tìm hiểu thêm: Đồ uống có cồn làm hỏng cơ bắp ra sao?

Trung bình mỗi người dân Việt sẽ “cạn chén” 52 lít bia mỗi năm (Ảnh: The Times)

Người Việt thường uống bia rượu vào những dịp nào?

Chính vì câu nói muôn thuở của cánh bợm nhậu: “Nam vô tửu như kỳ vô phong”, để giờ đây Việt Nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á về tiêu thụ bia rượu và đứng thứ 3 châu Á cũng ở hạng mục này chỉ sau Nhật và Trung Quốc.

Sử dụng rượu bia đã trở thành một thói quen phổ biến đối với không ít đàn ông, có trên 70% đàn ông Việt Nam thường xuyên sử dụng rượu bia. Thậm chí với nhiều đấng mày râu, sử dụng rượu bia đã trở thành nét văn hóa, một thói quen trong cuộc sống thường ngày. Rượu bia đi vào từng sinh hoạt của người dân. Rượu bia xuất hiện ở tất cả các cuộc vui như cưới hỏi, sinh nhật, hội họp, gặp mặt… Thậm chí, ngay cả ma chay cũng không thể thiếu được rượu bia. Có thể kể ra một số dịp sau đây mà người Việt “không thể không có” rượu bia như:

  • Gặp gỡ, họp mặt bạn bè
  • Tiệc tùng cùng công ty
  • Tiệc sinh nhật, cưới hỏi, đám giỗ…
  • Ngày lễ, Tết
  • Gặp gỡ khách hàng, đối tác…

Như vậy, hầu như tất cả các dịp lễ lộc, tiệc tùng trong năm người Việt đều uống rượu bia. Thậm chí với một số người được xếp vào thành phần thất nghiệp trong xã hội, họ cũng sử dụng rượu bia mỗi ngày khi ăn sáng ăn trưa… do thời gian nhàn rỗi nhiều. Ngay cả ở nông thôn, người nông dân cũng chỉ biết nhậu nhẹt cùng bạn bè, hàng xóm sau những giờ ra đồng làm việc, bởi ở các vùng sâu vùng xa điều kiện giải trí chưa phong phú, người dân không có nhiều nhiều sự lựa chọn. Uống rượu bia trở thành một thú tiêu khiển với rất nhiều người Việt Nam hiện nay, đúng với câu nói “vui cũng uống mà buồn cũng uốn”…

Tìm hiểu thêm: 6 ghi nhớ về sức khỏe bạn cần biết

Hầu như tất cả các dịp lễ lộc, tiệc tùng trong năm người Việt đều uống rượu bia (Ảnh: News 1130)

Tác hại của việc uống quá nhiều bia rượu là gì?

Hiện nay cũng có một số ý kiến cho rằng nếu uống bia thì ít gây hại cho sức khỏe hơn so với uống rượu. Đây là quan niệm không đúng bởi vì tác hại chủ yếu là do chất cồn (ethanol) trong đồ uống gây ra, vì vậy tác hại do rượu, bia không phụ thuộc vào loại đồ uống (là bia hay rượu) mà phụ thuộc vào lượng uống (tiêu thụ bao nhiêu gam cồn) và cách thức uống (tần suất sử dụng).

Một vấn đề đáng quan tâm khác đó là rượu, bia gây lệ thuộc làm cho người uống không tự kiểm soát được hành vi uống của bản thân. Chất cồn là một chất hướng thần gây nghiện, nếu uống thường xuyên sẽ làm cho người uống phải gia tăng liều dùng và tái sử dụng.

Một số những tác hại của rượu bia đối với người sử dụng thường xuyên và nhiều là hủy hoại dần cơ thể của chính mình, dễ dẫn đến các bệnh: thiếu máu, tim mạch, gout, xơ gan, sảng run, mất trí nhớ, rối loạn thần kinh, huyết áp cao, viêm tụy, loét dạ dày, loét họng, ảnh hưởng đến cả khả năng tình dục và có con. Thậm chí sẽ dẫn đến ung thư gan, một căn bệnh ám ảnh cả nhân loại thế giới vì chưa tìm ra thuốc chữa.

Rượu gây độc cho gan phụ thuộc nhiều yếu tố. Trong đó lượng cồn đưa vào cơ thể có quan hệ mật thiết với độ tổn hại của gan. Cồn càng nhiều thì độc tính càng cao, như vậy nó không tùy thuộc loại rượu. Một số loại rượu hay sử dụng trên thị trường có nồng độ cồn như sau:

  • Whisky, Voska, Johnnie walker, rượu gạo: Có nồng độ cồn 40%, mỗi 30ml có khoảng 10gr.
  • Rượu vang: 100ml ~ 10gr.
  • Bia: Nồng độ cồn 4,8%, 250ml ~ 10gr

Như vậy nếu nam giới uống trung bình trên 80gr/ ngày và nữ 60gr/ ngày, liên tục trên 10 năm thì nguy cơ xơ gan đến 12-15%. Nếu uống > 160gr/ngày liên tục 7 ngày thì nguy cơ viêm gan rượu sẽ xảy ra và nếu tiếp tục uống trên 8 năm thì nguy cơ xơ gan là 40%.

Tác hại của rượu bia đối với người sử dụng thường xuyên và nhiều là hủy hoại dần cơ thể của chính mình (Ảnh: Live Science)

Hậu quả tất yếu do bia rượu gây ra với gia đình, xã hội

Uống bia rượu nhiều còn nguyên nhân gây ra những tệ nạn xã hội. Rượu bia là nguyên nhân làm giảm năng suất lao động, gây ra các tệ nạn xã hội, bạo lực, gia đình tan vỡ, con cái hư hỏng. Rượu bia gây tai nạn giao thông và rất nhiều tệ nạn xă hội khác, biết bao vụ án thương tâm xảy ra chỉ vì “con ma men”.

  • Tai nạn giao thông: uống rượu bia say xỉn không làm chủ tay lái dễ gây ra tai nạn giao thông gây thiệt hại cho xã hội, gia đình. Kết quả một cuộc khảo sát do UB ATGT quốc gia và Tổ chức y tế thế giới (WHO) thực hiện tại 10 tỉnh, thành phố cho thấy, mỗi năm có trên 18.000 vụ tai nạn giao thông, trong đó, tỷ lệ các vụ tai nạn do rượu bia chiến khoảng 39,6%. 
  • Bạo lực gia đình: Đã có rất nhiều trường hợp thương tâm khi người chồng, người cha nghiện rượu bia đã đánh đập vợ con, bạo hành gia đình, gấy hấn với hàng xóm…Gia đình sẽ không hạnh phúc. Con cái sẽ này sinh tâm lý bất ổn nhất là khi ở độ tuổi vị thành niên.
  • Nghiện rượu sẽ ảnh hưởng đến tài chánh gia đình. Ngoài việc tốn tiền mua rượu, nghiện rượu còn ảnh hưởng đến công ăn việc làm. Người nghiện rượu thường xao lãng công việc, tính toán sai lạc, dễ gây ra tai nạn trong lúc làm việc. Cuối cùng sẽ dẫn đến bị mất việc làm, hoặc làm ăn thua lỗ.

Uống bia rượu nhiều còn nguyên nhân gây ra những tệ nạn xã hội (Ảnh: Cluber)

Làm sao để biến thói quen uống rượu bia được cải thiện theo chiều hướng tốt hơn?

Uống rượu, bia vừa phải sẽ làm tăng nhịp tim và sức co bóp cơ tim làm lưu thông máu nhịp nhàng hơn. Những người có sức khỏe bình thường, có thể uống điều độ một lon bia 330 ml hoặc một ly vang 110 ml/ngày hay một ngụm rượu nặng 30 ml/ngày để giúp kích thích tiêu hóa, ăn uống ngon miệng, tăng chế độ dinh dưỡng.

VD: Trên vỏ rượu có ghi nồng độ như 40 độ. Nếu 1 ngày bạn uống 250ml, độ rượu là 40 độ thì số gam rượu = (250x40%)*0.8  = 80g. Các nhà khoa học khuyên ta sửa dụng không quá 30g cồn mỗi ngày.

Tìm hiểu thêm: Chiêu trò giúp giải rượu

Hãy nhớ đã uống rượu bia thì không lái xe (Ảnh: Alko112.ru)

Một số lưu ý khi uống rượu bia sẽ an toàn hơn cho bạn:

  • Không nên uống rượu vào lúc đói vì khi đó rượu sẽ hấp thu nhanh. Nên vừa ăn vừa uống để giảm khả năng hấp thu rượu.
  • Nên biết độ cồn các chai rượu để mình biết nên dùng bao nhiêu là đủ.
  • Nên chọn rượu có độ cồn thấp như rượu vang có độ cồn dưới 30 độ.
  • Không nên dùng trà xanh sau khi uống rượu, thay vào đó nên uống nước ép trái cây, nước cam, nước chanh có tác dụng trung hòa cồn trong rượu từ đó giải rượu nhanh.
  • Hạn chế dùng các loại rượu ngâm từ động vật vì có thể chứa nhiều độc tố.
  • Không nên sử dụng thuốc giải rượu thường xuyên vì thuốc cùng 1 lúc chuyển hóa qua gan gây tích lũy chất độc ở gan, trường hợp nặng còn gây hoại tử gan.
  • Kiểm tra sức khỏe lá gan thường xuyên và sử dụng các loại thảo dược tăng cường chức năng gan.
  • Hãy nhớ đã uống rượu bia thì không lái xe

Tập thể dục thể thao 

Việc luyện tập thể dục thể thao giúp tâm trí và cơ thể nhanh chóng hướng vào hoạt động mới thay vì nghĩ tới việc bù khú với bạn bè trên những bàn rượu. Hãy đến các phòng tập thể dục thể thao nơi có đầy đủ trang thiết bị, không khí luyện tập và huấn luyện viên cá nhân chuyên nghiệp. Ngoài việc duy trì chế độ ăn uống khoa học, nói không với các thói quen xấu, hãy hình thành thói quen luyện tập thể dục thể thao đều đặn và thường xuyên. Tập thể thao không những giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp đẩy lùi những thói quen xấu và phòng chống các căn bệnh nguy hiểm như ung thư. 

Việt Nam đứng top 02 Thế giới về Tỷ lệ mắc bệnh Ung thư (Ảnh: Vietnamnet)

Ngoài ra, môi trường thể dục thể thao cũng rất quan trọng. Hãy lựa chọn những trung tâm uy tín cho bạn các trang thiết bị luyện tập hiện đại nhất, hội viên tập chung năng động trí thức, huấn luyện viên cá nhân được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp, hơn thế nữa, bạn có cơ hội được luyện tập với nhiều bộ môn cùng một lúc: gym, yoga, dance, groupx, võ tự do, … California Fitness & Yoga Center chính là một trung tâm như thế.

Hiện nay, tại California Fitness & Yoga Center đang diễn ra chương trình  6 SESSIONS TO SEE THE DIFFERENCE Chỉ cần bạn đăng ký làm thành viên của California Fitness & Yoga Center, bạn sẽ có cơ hội nhận được 6 buổi tập luyện miễn phí với Huấn luyện viên cá nhân (Personal Trainer – PT) trị giá 6 triệu đồng. Hơn thế nữa, khi tham gia tập luyện tại bất cứ Câu lạc bộ của CMG.ASIA, bạn đã chính thức chung tay cùng Quỹ CMG Family Cancer Foundation – quỹ phối hợp với các Trung tâm nghiên cứu tầm soát và phòng chống bệnh ung thư, đồng thời hỗ trợ trực tiếp các bệnh nhân, đặc biệt là trẻ em và các gia đình của bệnh nhân trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chương trình chỉ áp dụng cho các thành viên mới của California Fitness & Yoga Center và các câu lạc bộ thuộc CMG.ASIA như UFC Gym và Yoga Plus. Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ số Hotline: 18006995 (Ảnh: CFYC)

Carmen (CALIPSO)

Xem thêm: HÚT THUỐC LÁ - THÓI QUEN XẤU ẢNH HƯỞNG TIÊU CỰC ĐẾN SỨC KHỎE NHƯ THẾ NÀO?

BÀI VIẾT HỮU ÍCH