logo

 

Không ai có thể chối bỏ sự thuận tiện của thực phẩm đông lạnh. Tuy nhiên, mấy ai biết được chỉ vì sự tiện lợi ngọt ngào ấy, chúng ta đang vô tình rước vào bản thân những căn bệnh ung thư nguy hiểm mà không hề hay biết.

Ung thư “xâm nhập” từ thực phẩm đông lạnh vào cơ thể như thế nào?

Nhịp sống vội vã, rất nhiều bà nội trợ ưa chuộng việc “tái sử dụng” lại thực phẩm cũ trong tủ lạnh để tiết kiệm. Tuy nhiên, việc giữ thức ăn (đặc biệt là thức ăn đã nấu qua 1 lần) quá lâu trong tủ lạnh sẽ làm giảm chất lượng của món ăn, bên cạnh đó còn là nơi tích tụ các mầm mống gây bệnh, các loại virus, vi khuẩn gây hại. Khi tái sử dụng lại các thức ăn này, các chất độc sẽ trực tiếp tấn công vào nội tạng, gây suy giảm chức năng của dạ dày, đại tràng, ruột, gan… Chưa hết, theo một nghiên cứu mới tại Nigeria, thực phẩm đông lạnh, nhất là thịt đông lạnh chứa độc tố gây ung thư rất cao.

Nitrite – nguyên nhân chính dẫn đến ung thư từ TPĐL

Đã từng có những trường hợp khiến người bệnh bị ung thư sau một thời gian dài ăn đồ ăn thừa để lâu trong tủ lạnh. Cách đây vài tháng, 3 thành viên trong 1 gia đình ở thôn Tân Bảo Tháp, thành phố Dương Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã liên tiếp phát hiện ra bị mắc bệnh ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng cũng vì nguyên nhân trên. 

Thịt đỏ đông lạnh tiềm tàng nguy cơ ung thư rất cao

Đặc biệt, các loại thức ăn có nhiều gia vị như muối hay dầu ăn để qua đêm sẽ khiến cho hàm lượng nitrite trong thức ăn tăng cao. Sau khi nitrite vào dạ dày, gặp điều kiện thuận lợi sẽ tạo thành hợp chất N-Nitroso, đây chính là 1 trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư thực quản, dạ dày. Việc làm nóng đồ ăn thừa để trong tủ lạnh không có tác dụng diệt khuẩn, mà thậm chí là ngược lại.

Thức ăn khi được bảo quản trong tủ lạnh vẫn sản sinh ra vi khuẩn, chỉ là chậm hơn 1 chút. Thời gian bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh càng lâu thì hàm lượng nitrite càng tăng nhanh và đó là chính là nguyên nhân gây nên các căn bệnh ung thư.

Làm gì để loại bỏ mối lo về ung thư

Không chỉ có thực phẩm đông lạnh, ngay cả các thực phẩm được mua trực tiếp tại chợ vẫn có nguy cơ ung thư cao do bị phun thuốc, ngâm hóa chất tăng trưởng. Nên mua sản phẩm của các cơ sở có uy tín, có chứng nhận đảm bảo chất lượng như ở siêu thị. Các mặt hàng rau củ, nếu có thể hãy trồng rau tại nhà, vừa an toàn đảm bảo vệ sinh lại là thực phẩm tươi tốt cho sức khỏe. Không nên để thực phẩm đông lạnh quá lâu, tốt nhất nên dùng ngay sau khi mua về hoặc chỉ để 2-3 ngày. Không làm đông lại thực phẩm sau khi đã rã đông.

Lựa chọn thức ăn khôn ngoan để tránh các mối hại cho sức khỏe

Hạn chế ăn các loại thức ăn nhanh, thức ăn chiên rán bày bán ngoài đường bởi đa phần các thức ăn này đều là đồ đông lạnh đã qua cất trữ lâu ngày. Ưu tiên sử dụng các thực phẩm tươi sống, sắp xếp thời gian để chế biến các món ăn tươi mới tại nhà bởi những gì tự nhiên mới thực sự tốt cho sức khỏe.

Không chỉ giúp bạn sở hữu vóc dáng cân đối, tập luyện còn giúp tăng sức đề kháng, chống lại nguy cơ ung thư

Tăng cường các hoạt động thể dục thể thao để cơ thể luôn khỏe mạnh, sức đề kháng tốt, tinh thần luôn lạc quan, yêu đời. Thay thế các loại thức uống có cồn, nước ngọt bằng trà xanh có nhiều chất oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư và chống lão hóa da.

Làm gì để phòng ngừa ung thư?

Chạy bộ

Trong thí nghiệm trên chuột bạch, các nhà khoa học đã phát hiện ra 1 phương pháp ngăn chặn tế bào ung thư vô cùng đơn giản và rẻ tiền giúp thu nhỏ kích thước khối u đến một nửa.

Mới đây, các chuyên gia tại ĐH Copenhagen (Đan Mạch) đã chứng minh được rằng, khi hoạt động thể chất có cường độ cao như chạy bộ, các tế bào ung thư có thể thu nhỏ kích cỡ tới 50%.

Theo thí nghiệm, nhóm chuyên gia đã chia những con chuột bị ung thư phổi thành hai nhóm: một nhóm được vận động liên tục, một nhóm thì không được làm gì cả. Kết quả cho thấy nhóm chuột được tập thể dục thường xuyên cho khối u giảm đi tới hơn 50% so với nhóm còn lại.

Khối u trên chuột chạy bộ (phải) và chuột lười vận động (trái)

Theo ông Pernille Hojman - trưởng nhóm nghiên cứu, hormone adrenaline tiết ra khi vận động mạnh đã làm tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, giúp chống lại các khối u trên phổi, gan, và thậm chí cả ung thư da. Qua nghiên cứu của mình, ông Hojman cho biết: " Cơ thể người có các tế bào miễn dịch tự nhiên giúp kiểm soát và giảm thiểu viêm nhiễm (nguồn cơn của ung thư). Tuy nhiên trước đây vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy việc tập thể dục có thể kích hoạt các tế bào này. Trong thí nghiệm lần này, chúng tôi đã thử tiêm adrenaline vào chuột để mô phỏng trạng thái vừa vận động xong. Kết quả cho thấy các tế bào miễn dịch đã đi thẳng vào máu, tìm kiếm tế bào ung thư rồi tiêu diệt chúng".

Yoga:

Yoga không chỉ là một bộ môn thể thao, Yoga là lối sống, giúp ta giải tỏa căng thẳng, điều hòa nhịp thở và hơn hết là giúp tăng cường sức khỏe, giảm các nguy cơ mắc phải các căn bệnh hiểm nghèo như tim mạch, và đặc biệt là ung thư.

TƯ THẾ 1 (thực hiện từ 2 – 4 lần)

Bắt đầu với tư thế ngồi chân bắt chéo trên thảm ở tư thế hoa sen. Đưa tay trái đặt xuống mặt thảm, đồng thời nhấc cao gối chân trái và đặt phần bắp chân trái đặt lên phần đùi phải. Vặn xoắn đốt sống lưng, đặt cánh tay trái đè lên phần đùi phải và vặn xoắn thêm nhiều hơn. Giữ tư thế trong 5 đến 10 nhịp thở sau đó trở về tư thế bắt đầu. Lặp lại với bên còn lại. Lưu ý giữ lưng thẳng, cổ xoay thẳng nhìn về phía sau.

TƯ THẾ 2 (thực hiện từ 2 – 4 lần)

Bắt đầu với tư thế nằm sấp trên thảm, vòng tay qua phía sau đầu và nắm lấy hai cổ chân. Dùng sức mạnh của đôi tay và tập trung cơ lưng sau để nâng phần thân trên và chân lên cao. Cảm nhận phần cơ bụng và cơ lưng được căng giãn. Cố gắng đưa chân lên cao trong khi nâng phần thân trước lên cao. Giữ tư thế trong 5 đến 10 nhịp thở sau đó trở về vị trí bắt đầu. Lưu ý siết chặt cơ bụng, giữ ngực cao khi tập tư thế này.

TƯ THẾ 3 (thực hiện từ 2 – 4 lần)

Bắt đầu với tư thế ngồi quỳ trên thảm. Sau đó đặt hai bàn tay và hai bàn chân chống xuống sàn. Hít thở sâu và từ từ đẩy hông lên cao mang theo phần xương cụt. Chống thẳng hai cánh tay và đẩy thẳng hai gối, khóa hông lại sao cho cơ thể tạo thành hình chữ V ngược. Sau đó, từ từ nhấn phần gối ngược về phía ngực. Đồng thời đưa đầu ngược về chạm lấy gối. Giữ tư thế trong 5 đến 10 nhịp thở sau đó trở về vị trí bắt đầu. Lưu ý kéo căng phần cánh tay, cảm nhận phần lực lên phần gối trong tư thế này.

Thực hiện: Dương Dương – Mia Trần

Photo: Phạm Hoài Nam

Model: Huỳnh Nu, Kỳ Duyên, Á hậu Diễm Trang

Make up: Phước Lợi

 

XEM THÊM:

[TPHCM: TIA CỰC TÍM ĐÃ CHẠM NGƯỠNG UNG THƯ DA!!!]

[CẨN TRỌNG VỚI NGUY CƠ DI TRUYỀN KHI NGƯỜI THÂN BỊ UNG THƯ]

[NGỒI NHIỀU: CĂN BỆNH "UNG THƯ" MỚI CỦA THỜI ĐẠI]

[NGUY CƠ UNG THƯ TIỀM ẨN TỪ THỰC PHẨM ĐÔNG LẠNH]

[LUYỆN TẬP ĐIỀU ĐỘ GIÚP GIẢM NGUY CƠ UNG THƯ VÚ]

BÀI VIẾT HỮU ÍCH