logo

OPA, NPC, NANBF, IFBB… và Pro card là gì? Tất cả những cụm từ viết tắt này trong thế giới bodybuilding (xây dựng hình thể) có thể rất khó hiểu và rắc rối với những người mới lần đầu tham gia cuộc thi Musclecontest VietNam 2018.

Bạn biết gì về các Tổ chức thể hình quốc tế?

Hiện nay, có rất nhiều Liên đoàn về thể hình được thành lập như OPA, NPC, NANBF, IFBB …. Tên chính xác của một số Liên đoàn là: OPA – Ontario Physique Association (Amateur - Canada), NPC – National Physique Committee (Amateur - Mỹ), NANBF – North American Natural Bodybuilding Federation (Amateur - Khu vực Bắc Mỹ), WBFF – World Beauty Fitness and Fashion (Amateur & Pro), IFBB - International Federation of Bodybuilding and Fitnes.

Liên đoàn IFBB (Ảnh: AllEvents.in)

Mỗi liên đoàn có những quy định riêng của mình về yêu cầu đối với những vận động viên, từ thành phần cơ thể để chia hạng cân, đến việc xét nghiệm có sử dụng chất kích thích hay không (một số liên đoàn không quan tâm đến việc xét nghiệm này). Bạn sẽ nhận thấy mỗi liên đoàn phê chuẩn các sự kiện về thể hình riêng của chính mình. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy bối rối khi tìm kiếm một cuộc thi cho bản thân mình và mỗi website chỉ liệt kê một số sự kiện riêng của họ. Bạn buộc phải tìm kiếm trên từng trang của mỗi liên đoàn để biết được tất cả các sự kiện đã và sẽ diễn ra.

Tìm hiểu thêm: 5 lý do bạn nên đến phòng tập thể hình

Mỗi liên đoàn có những quy định riêng của mình về yêu cầu đối với những vận động viên (Ảnh: CFYC)

Bạn có thể cảm thấy mình thích thi đấu ở những cuộc thi liên kết với một liên đoàn nhất định. Một số cuộc thi của liên đoàn này sẽ thịnh hành ở một khu vực của quốc gia hoặc một khu vực trên thế giới hơn các cuộc thi của liên đoàn khác.

Pro card là gì?

Trong cuộc thi Musclecontest VietNam 2018 do California Fitness & Yoga Centers đăng cai tổ chức, người chiến thắng sẽ nhận được Pro card và được tham dự cuộc thi Musclecontest International. Vậy Pro card là gì?

Pro card (Ảnh: EatSleepGym)

Con đường để trở thành một vận động viên chuyên nghiệp sẽ khác nhau, tùy thuộc vào quy định của mỗi liên đoàn mà bạn đăng ký tham dự thi đấu. Và nếu bạn có nguyện vọng trở thành một vận động viên chuyên nghiệp, chắc chắn mục tiêu của bạn là sẽ phải thi đấu hoặc được đánh giá bởi những sự kiện mà giải thưởng kèm theo sẽ là Pro card. Ví dụ, ở NPC (National Physique Committee – Mỹ), bạn phải thi đấu ở cuộc thi cấp khu vực, nằm trong top 5 hoặc top 2 của một Giải mở rộng để thi đấu tại Giải quốc gia, nơi mà bạn có thể được cấp Pro card.

Tìm hiểu thêm: Bí quyết tập luyện thể hình của 3 nhà vô địch đội tuyển quốc gia

Ở Liên đoàn NANBF (North American Natural Bodybuilding Federation - Khu vực Bắc Mỹ) dành cho người không chuyên, bạn có thể thi đấu ở bất cứ giải đấu chứng nhận chuyên nghiệp nào dành cho vận động viên không chuyên, ở hạng mở rộng để được cấp Pro card. Và chỉ có một số lượng giới hạn Pro card sẽ được cấp ở mỗi hạng thi đấu trong mỗi cuộc thi. Một khi bạn đã có trong tay Pro card, bạn chỉ trở thành vận động viên chuyên nghiệp trong liên đoàn đó (ví dụ IFBB hoặc IFPA) và có thể thi đấu trong những giải chấp nhận loại thẻ được cấp từ liên đoàn mà bạn tham gia. Vận động viên thể hình chuyên nghiệp được trao giải thưởng bằng tiền mặt và có thể được tài trợ từ những công ty lớn để quảng bá thương hiệu.

Thông tin chi tiết, vui lòng truy cập: musclecontest.vn 

Linh Phan (CALIPSO)

Xem thêm: cách giảm cân nhanh tại nhà, chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng, giảm mỡ bắp tay, tập cơ bụng tại nhà, hiit là gì, cardio là gì

BÀI VIẾT HỮU ÍCH