logo

 Áp dụng phù hợp

Thứ nhất, cần nói rõ về chế độ của các vận động viên (VĐV) thể hình chuyên nghiệp so với bạn khác biệt ở đâu. VĐV thường phải tập trung xây dựng cơ bắp rất nhiều, đó là mục đích luyện tập của họ. Chính vì thế, mỗi chế độ dinh dưỡng áp dụng cần đáp ứng được yêu cầu này. Nếu bạn đang tập luyện chỉ để có sức khỏe tốt và vóc dáng cân đối, hãy tham khảo và gia giảm cho phù hợp cho bản thân mình.

Ảnh: Demoslavueltaaldia.

Thứ hai, mỗi cơ thể là khác nhau. Khi tham khảo bất kỳ chế độ ăn uống nào, hãy xem xét và nghiên cứu kỹ liệu chúng có phù hợp với mình. Khăng khăng áp dụng không chỉ không mang lại hiệu quả mà còn gây tác dụng ngược, khiến việc luyện tập trở nên vô nghĩa. Tham khảo cùng HLV của mình để tìm ra chế độ ăn uống tốt nhất cho bản thân.

Bí quyết dinh dưỡng của vận động viên

Ăn nhiều hay ăn ít?

Có rất nhiều thắc mắc xoay quanh vấn đề này. Một số người nghĩ VĐV thể hình phải ăn rất nhiều mới có năng lượng luyện tập và xây dựng cơ bắp. Số khác lại cho rằng họ ăn rất ít, siết chặt chế độ ăn uống để không gây tăng cân, tích mỡ. Thực tế là, phải cân bằng được cả hai, không phải ăn nhiều hay ít mà ăn đủ mới chính là câu trả lời chính xác nhất.

Ảnh: Pinimg.

Các VĐV thể hình sẽ ăn rất nhiều protein để xây dựng cơ, bổ sung thêm các loại chất béo bão hòa hay carb có lợi. Tất nhiên, cơ thể bất kỳ ai cũng cần phải được cung cấp đủ chất, không thể cắt hẳn tinh bột hay đường. Gia giảm chúng với tỉ lệ phù hợp hay thay thế bằng những thực phầm cung cấp dưỡng chất tương tự nhưng có lợi hơn cho thể hình và sức khỏe.

Ăn nhiều bữa hay 3 bữa chính?

Bạn thường nghe những lời khuyên về việc chia nhỏ bữa ăn rất có lợi cho việc tập luyện. Nhưng đồng thời, cũng có những nghi ngờ khi ăn quá nhiều bữa có gây tăng cân hay không? Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu bạn không biết cách tính toán lượng calo đưa vào cơ thể.

Ảnh: Pinimg.

Trên thực tế, mục đích của việc chia nhỏ bữa ăn để bạn không cảm thấy đói giữa ngày. Nếu ăn ba bữa chính, bạn thường phải ăn rất nhiều để đủ năng lượng duy trì hoạt động. Ăn nhiều sẽ khiến bạn mệt mỏi, không còn hứng thú luyện tập. Các VĐV thể hình khuyên bạn nên chia nhỏ bữa, bạn có thể ăn nhẹ, khoảng cách từ 3-4 tiếng cho mỗi bữa ăn. Quan trọng nhất là tính toán lượng calo cho phù hợp. Nếu bạn không biết mình cần bao nhiêu là đủ hay ly sinh tố vừa uống nạp vào cơ thể bao nhiêu calo. Khi ấy, chia nhỏ hay chỉ ăn bữa chính cũng không còn có ích nữa.

Mẹo để quản lý dinh dưỡng

Thiết lập chế độ cụ thể cho mình:   Xác định mục tiêu tăng cơ, giảm mỡ hay cần giảm trọng lượng, từ đó lựa chọn thực phẩm phù hợp: Bổ sung protein cho cơ bắp, giảm tinh bột và chất xơ để cải thiện cân nặng,…

Tự mình nấu ăn: Đây là cách được các VĐV thể hình công nhận về hiệu quả chúng mang lại. Khi bạn không có một chuyên gia dinh dưỡng để quản lý các bữa ăn cho bạn, hãy cố gắng tự mình chuẩn bị chúng. Chỉ có bạn mới hiểu rõ về hàm lượng dinh dưỡng mình cần. Tự tay lựa chọn thực phẩm và chế biến cũng sẽ giúp bạn yên tâm hơn và tránh những sai sót không đáng có.

Ảnh: Pinimg.

Lầm tưởng về thực phẩm: Bạn nghĩ nếu không nhìn thấy mỡ thì lượng thịt bạn ăn sẽ tuyệt đối an toàn. Thực tế là, trong thịt vẫn chưa lượng chất béo nhất định, bạn nên dành thời gian đọc nhãn mác về hàm lượng nạc và mỡ để có sự tính toán cho phù hợp. Ngoài ra, nên tìm hiểu thêm những loại thực phẩm thay thế như sữa tách béo hay khoai lang thay thế tinh bột trong gạo,… Những mẹo nhỏ này sẽ giúp bạn hạn chế thấp nhất dưỡng chất không mong muốn nạp vào cơ thể.

Hải Anh (Calipso)

Tìm hiểu thêm về các bộ môn của UFC Gym tại Việt Nam:

Quận 2 - Hồ Chí Minh Lầu 3, Thảo Điền Pearl, Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền

Thông tin tham khảo xin vui lòng đăng nhập

Website UFC Gym: http://www.ufcgym.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/cfycvn

Hotline: (028) 7108 9889

BÀI VIẾT HỮU ÍCH