logo

Củ hành thường được kết hợp như một thứ gia vị thơm ngon không thể thiếu trong các món ăn. Chúng cũng mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ kể cả giảm cân. Cùng khám phá những lợi ích tuyệt vời từ củ hành.

1. Chống Cảm Lạnh Và Cảm Cúm

Củ hành có đặc tính chống vi khuẩn tự nhiên. Trong khi đó, bàn chân có sự liên kết giữa hệ thống thần kinh và cơ quan nội tạng. Axit phosphoric (đây là một chất trong củ hành khiến bạn chảy nước mắt) có thể đi vào máu bằng cách hấp thụ qua bàn chân, giúp thanh lọc máu và chống viêm. Khi bị cảm lạnh, hãy cắt một củ hành mỏng, đặt quanh lòng bàn chân và mang vớ để bọc chúng lại qua đêm, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

2. Tác Dụng Giảm Cân Tuyệt Vời

Ăn một củ hành tây mỗi ngày có thể giúp chống béo phì, ngừa tiểu đường và giảm huyết áp. Theo báo Courier-Mail (Úc), các nhà khoa học thuộc Đại học Nam Queensland ở nước này rút ra kết luận trên sau khi nghiên cứu ở loài chuột. Nhóm nghiên cứu nhận thấy, rutin – chất chiết xuất từ hành tây – có tác dụng đốt cháy chất béo ở chuột, giảm huyết áp, cân bằng hàm lượng đường trong máu, đồng thời cải thiện các tổn hại ở gan. Rutin còn có ở táo, trà…

Lưu ý khi dùng bí quyết giảm cân từ hành tây: Hành tây và các anh em họ hàng của nó như tỏi, tỏi tây và hẹ tây luôn rất giàu hợp chất phytonutrient, có tác dụng bảo vệ tim nhưng lại gây hại cho dạ dày. Vì vậy với những người mắc bệnh dạ dày cần nấu chín để khử hoạt tính của hợp chất này hoặc trộn giữa hành sống và chín để giảm tác dụng phụ không mong muốn của hoạt chất.

3. Ngăn Ngừa Ung Thư

Củ hành đã được chứng minh giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng, ung thư đại trực tràng và ung thư thanh quản. Bạn có thể sử dụng hành trong các bữa ăn hàng ngày. Nếu một công thức món ăn yêu cầu dùng nửa củ hành tây, hãy sử dụng nhiều hơn một chút.

4. Kiểm Soát Lượng Đường Trong Máu

Một trong những lợi ích ít ai biết về củ hành đó là chúng chứa một lượng lưu huỳnh và hợp chất flavonoid có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu. Những bệnh nhân tiểu đường tiêu thụ ít nhất 50 gram hành mỗi ngày giúp giảm đáng kể hàm lượng đường trong máu của họ. Những nghiên cứu về củ hành đóng vai trò lớn trong việc điều trị bệnh tiểu đường vẫn đang tiếp tục được thực hiện. Khi giảm được lượng đường trong máu thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ thấp hơn.

5. Đối Phó Với Bệnh Hen Suyễn

Trong củ hành có một chất chống oxy hoá là quercetin, là chất chống viêm và kháng histamine. Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh quercetin có thể ức chế tế bào miễn dịch từ việc sản xuất histamine (những chất có tác dụng với các phản ứng dị ứng). Đối với những người mắc bệnh hen suyễn, quercetin mở phế quản đường hô hấp, giúp người ta thở dễ dàng hơn.

6. Ngăn Ngừa Sâu Răng

Ăn hành nhiều khiến hơi thở có mùi, nhưng ngược lại, chúng cũng có thể loại bỏ vi khuẩn có hại gây sâu răng. Nhai hành tây khoảng 2-3 phút sẽ tiêu diệt hết vi khuẩn trong miệng.

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH