logo

 

Bạn có biết, những người lười uống nước sẽ có nguy cơ viêm khớp, não hoạt động kém, trầm cảm,… nhiều hơn những người khác?

Nguy cơ Tiểu đường, Béo phì

Khi cơ thể mất nước, não sẽ gửi tín hiệu giả rằng bạn đang đói bụng gây ra “ảo tưởng” khiến bạn muốn ăn thật no và thèm các món ngọt nhiều hơn. Việt tiêu thụ quá nhiều món ăn ngọt giàu năng lượng là nguyên nhân khiến bạn bị béo phì và tăng nguy cơ tiểu đường. Nghiên cứu trên 45 người lớn vào năm 2010 của Viện Sức khỏe Cộng đồng tại Mĩ cho thấy người uống 2 cốc nước trước bữa ăn tiêu thụ ít hơn 75-90 calo và giảm trung bình 2,3 kg sau 3 tháng.

Nguy cơ đau khớp

Bệnh đau khớp là hậu quả của quá trình thoái hóa khớp làm cho các sụn khớp bị ăn mòn. Bệnh nhân bị đau khớp sẽ cảm thấy đau nhức ở các khớp ở khớp tay, đầu gối, vai…Đôi khi các khớp còn bị sưng, phát ra tiếng kêu, hạn chế khi vận động, nhất là vào buổi sáng. Một trong những nguyên nhân gây ra viêm khớp là do thiếu nước (Nước chiếm 70% thành phần của sụn và duy trì sự trơn tru giữa 2 đầu xương).

Việc uống đủ nước kết hợp với vận động hợp lí sẽ giúp bạn tránh bị đau khớp, đau lưng hiệu quả.

Đau đầu, trầm cảm

Khi không uống đủ nước, hoạt động trí não của bạn sẽ trở nên chậm chạp. Trong nghiên cứu của Đại học King London năm 2011, các nhà khoa học phát hiện bộ não của những người uống ít nước sẽ không linh hoạt bằng những người uống đủ nước. Khi được yêu cầu chơi trò chơi, họ mất nhiều thời gian hơn những ai uống đủ nước

Năm 2009, sau khảo sát trên một nhóm vận động viên, các nhà khoa học tại Đại học Tufts kết luận mất nước dẫn đến hiện tượng mệt mỏi, tức giận, căng thẳng. Ngoài ra, thiếu nước lâu dài có thể khiến cho mắt bạn không còn sáng rõ, dễ bị viêm mắt.

Nguy cơ sỏi thận, ung thư đường tiết niệu

Tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của một người chỉ tăng lên khi cơ thể được cung cấp nước đầy đủ. Thiếu nước khiến cho hệ tuần hoàn hoạt động chậm hơn và quá trình đưa máu đi khắp cơ thể cũng ít hơn khiến bạn dễ bị lạnh, có thể gây ra chứng hôi miệng. Ngoài ra, thiếu nước là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh sỏi thận, ung thư đường tiết niệu - ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và làn da của bạn.

Uống nước thế nào là đúng cách?

Uống đủ 2,5 - 3l nước mỗi ngày. Uống từ tốn từng ngụm nhỏ, không cố uống hết trong 1 lần.

Uống nước sau khi mới ngủ dậy để tráng bao tử.

Khi tập luyện, uống nước vừa đủ để không khô họng, không uống quá nhiều.

Phương Anh (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH