logo

 

Rau xanh tốt cho sức khoẻ và là loại thực phẩm cần thiết cho kế hoạch giảm cân. Tuy nhiên, nếu mắc phải một trong 5 sai lầm nhỏ sau đây khi chế biến rau, bạn vô tình làm mất đi lượng dinh dưỡng cần thiết trong chế độ ăn uống của mình.

Sai lầm 1: Chỉ Ăn Rau Sống

những sai lầm khi chế biến rau xanh

Những người ủng hộ thực phẩm thô thường cho rằng những loại rau chưa nấu có thể giữ nguyên nguồn dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, Nếu nấu chúng có thể phá huỷ những dưỡng chất này. Điều này không hoàn toàn đúng 100%. Đúng là chiên và nướng rau ở nhiệt độ quá cao trong thời gian dài có thể phá huỷ chất dinh dưỡng và thậm chí có thể hình thành các hợp chất độc hại, do đó, bạn hãy nấu thức ăn đúng cách để bảo đảm rằng cơ thể hấp thu tốt các thành phần dinh dưỡng từ rau quả. Trên thực tế, nhiều người lại cảm thấy khó chịu, gặp các chứng đau dạ dày, đầy bụng và tiêu hoá kém khi ăn rau sống, bởi cơ thể bản không thể chuyển hoá hoàn toàn các chất dinh dưỡng có trong rau. Rau củ được nấu có tác dụng phá vỡ thành tế bào trong rau, giúp cơ thể tiêu hoá và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Để bảo quản các chất dinh dưỡng dễ hoà tan trong nước như vitamin B và C, hãy nấu rau càng ít nước càng tốt bằng cách hấp, xào hoặc cho vào lò nướng. Còn nếu muốn luộc rau, hãy dùng nước luộc rau làm súp hoặc nước sốt. Rưới vào rau một ít dầu khi nướng hoặc xào để làm tăng sự hấp thu vitamin A, D, E và K.

Sai lầm 2: Không Rửa Rau Kỹ

những sai lầm khi chế biến rau xanh 1

Nếu mua rau đang trong quá trình đang phát triển, rau có khả năng chứa nhiều hoá chất ở dạng thuốc trừ sâu. Vì vậy, việc không rửa rau dưới vòi nước có thể khiến bạn dễ bị nhiễm chất độc hoá học, viêm ruột, đau bụng và tiêu chảy. Nếu để lâu dài, hậu quả sẽ vô cùng khó lường. Do đó, hãy ngâm rau trong nước ít nhất 20 phút và xả dưới nước một lần trước khi nấu. Để đảm bảo sức khoẻ, tốt nhất là hãy mua thực phẩm hữu cơ cho những bữa ăn lành mạnh của bạn.

Sai lầm 3: Không Dùng Rau Đông Lạnh

những sai lầm khi chế biến rau xanh 2

Vấn đề này sẽ xảy ra nếu bạn chỉ mua rau tươi: càng lưu trữ rau củ lâu, các dưỡng chất càng mất dần đi theo thời gian. Trong khi đó, các sản phẩm đông lạnh được thu hoạch và đóng gói bằng công nghệ cao – điều này giúp bảo đảm các loại vitamin, khoáng chất và nguồn dinh dưỡng thực vật được lưu giữ và bảo quản cho đến khi nấu. Trong một số nghiên cứu, rau đông lạnh đã được chứng minh vượt trội hơn so với rau tươi. Các nhà nghiên cứu từ Research Leatherhead Food, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận, và Đại học Chester ở Vương Quốc Anh nhận ra điều này khi thực hiện 40 xét nghiệm để đo lường mức độ dinh dưỡng trong các sản phẩm được làm lạnh 3 ngày, cho kết quả trái ngược so với cá sản phẩm đông lạnh. Họ phát hiện ra rằng, những dưỡng chất có lợi trong các mẫu đông lạnh chứa hàm lượng dinh dưỡng thực vật cao hơn bao gồm beta-carotene, polyphenols và lutein. Bạn nên cân bằng giữa thực phẩm tươi và đông lạnh trong tủ lạnh nhà mình. Các lựa chọn về rau đông lạnh có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian nấu ăn mà vẫn không ảnh hưởng đến hương vị hoặc hàm lượng dinh dưỡng.

Sai lầm 4: Không Ăn Đa Dạng Các Loại Rau

những sai lầm khi chế biến rau xanh

Không ai phủ nhận rằng bông cải xanh và cải thìa rất tốt cho chúng ta, nhưng nếu chỉ ăn một, hai loại rau từ ngày này qua ngày khác có thể khiến bạn bỏ lỡ các dưỡng chất cần thiết khác. Ngoài việc tránh lặp lại các bữa ăn nhàm chán, các loại rau nhiều màu sắc sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất khác nhau như lutein, lycopene, flavonoids và tannins, giúp cơ thể bạn ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và ung thư.

Sai lầm 5: Dùng Rau Làm Nước Ép

những sai lầm khi chế biến rau xanh 4

Ép rau thành nước dường như là giải pháp dễ dàng nhất để tiêu thụ hàng ngày, nhưng điều này khiến bạn có thể loại bỏ một phần rất quan trọng trong chế độ ăn uống của mình: chất xơ. Bạn có biết rằng, chất xơ có tác dụng kiềm chế cơn đói, tạo cảm giác no lâu, ngăn ngừa cơn thèm ăn với lượng calo thấp. Một chén súp sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn là một ly nước ép trái cây và rau xanh. Chúc bạn ăn đúng cách và ngon miệng!

Thanh Hằng (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH