logo

Ẩn sau những lon nước ngọt có những tác hại nguy hiểm mà bạn chưa chắc đã biết đến. Đó là gì? Chúng có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của bạn?

Nước ngọt làm bạn tích mỡ ở những vùng không mong muốn

Nếu bạn tiêu thụ nhiều đường dưới dạng nước ngọt có ga, có khả năng cao nó sẽ dẫn đến tình trạng tích mỡ thừa trên cơ thể của bạn. Tất nhiên không phải loại mỡ “quyến rũ” tích trên eo, đùi và mông (y học gọi là mỡ dưới da ). Mỡ ở đây là mỡ nội tạng. Đây là loại mỡ vây quanh nội tạng (gan, thận, ruột và dạ dày) và có liên quan chặt chẽ với bệnh tiểu đường loại 2 và các bệnh viêm khác.

 

Thực ra, một nghiên cứu gần đây cho thấy tiêu thụ nước ngọt thường xuyên gây tăng hơn 100% mỡ gan và mỡ xương – một con số đáng báo động. Dấu hiệu trực quan đáng kể nhất về mỡ nội tạng là cái bụng bự, nếu bạn nhận thấy bụng mình ngày càng phình to, bạn cần kiềm chế lượng đường hấp thụ càng sớm càng tốt.

Người uống loại nước ngọt dành cho người ăn kiêng diet coke (hay nước ngọt không đường) cũng không là ngoại lệ với hiểm họa tích mỡ từ nước ngọt. Một nghiên cứu của Đại học Texas cho thấy là qua hơn mười năm, những người tham gia uống loại nước ngọt ăn kiêng tăng 70 % vòng eo so với những người không uống miếng nước ngọt nào.

Nước ngọt không làm bạn cảm thấy no

Đường trong nước ngọt là khoảng 50% glucose, 50% đường trái cây. Khi uống không có chất xơ từ trái cây thật, não không nhận biết được rằng cơ thể đang đưa vào đường trái cây, và như vậy việc tiêu thụ calo trở thành không kiểm soát.

Điều này không chỉ có nghĩa cơ thể của bạn bị tác dụng phụ của lượng calo dư thừa trên – nó còn có nghĩa bạn sẽ không cảm thấy no sau khi hấp thụ chúng. Khác với việc tiêu thụ đường trái cây dưới dạng ăn quả toàn bộ, tức có chứa chất xơ và được cơ thể kiểm soát một cách đúng đắn.

Điều này khá nguy hiểm khi bạn uống thêm nước ngọt trong khẩu phần ăn bình thường và vẫn không cảm nhận được lượng calo nạp thêm vào. Nhiều nghiên cứu khác nhau đã cho thấy sự thiết hụt kiểm soát calo trong nước ngọt gây tăng cân và tăng BMI dẫn đến béo phì tại Mỹ.

Nước ngọt làm bạn bị lão hóa nhanh hơn

Không chỉ riêng bên trong cơ thể của bạn được hưởng lợi từ việc bỏ uống nước ngọt, các nghiên cứu cho thấy việc giảm lượng đường khiến da bạn trông trẻ trung, sáng sủa hơn. Ít nhất, hãy thử ngừng uống nước ngọt trước khi đổ tiền vào kem dưỡng da.

Uống nhiều nước ngọt dẫn đến bệnh tim

Các bệnh về tuần hoàn như bệnh tim, hay các bệnh liên quan mạch máu là kẻ giết người số một ở Mỹ và trên thế giới – và đó là loại bệnh cuối cùng bạn muốn dính phải!

Các biến chứng của bệnh tim bao gồm nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ, và ngưng tim. Bạn có thể sống với nó trong nhiều năm và thậm chí sống sót sau một vài cơn đau tim, nhưng thế nào rồi nó cũng sẽ giết bạn.

Một nghiên cứu công bố năm 2014 cho thấy những người tiêu thụ 17-21% calo từ đường có 38% nhiều khả năng chết vì bệnh tim hơn so với những người chỉ tiêu thụ 8%.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo phụ nữ không nên dùng quá 6 muỗng cà phê đường mỗi ngày. Để dễ hình dung, một lon nước ngọt thường chứa 8,75 muỗng cà phê đường – nhiều hơn giới hạn khuyến cáo, mặc dù đây chắc chắn không phải là lượng đường duy nhất trong khẩu phần hàng ngày của bạn.

Đồ uống có đường làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường

Tiêu thụ nước ngọt có thể dẫn đến sự đề kháng insulin, sau đó thường tiến triển đến trục trặc về chuyển hóa năng lượng. Nghiên cứu của Trường Y tế công Harvard hiện tại chỉ rõ sự liên hệ giữa đồ uống có đường đến sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2. Nghiên cứu chỉ ra rằng uống từ một đến hai loại đồ uống có đường mỗi ngày tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 26%, so với những người uống một lần mỗi tháng. Uống một lần mỗi ngày làm tăng thêm 15% nguy cơ bị tiểu đường.

Nếu bệnh tiểu đường nghe có vẻ không nguy hiểm đối với bạn, có thể một số biến chứng của nó khiến bạn quan tâm. Không những liên quan đến bệnh tim và bệnh mạch máu, dây thần kinh, thận, mắt, và tổn thương chân, vấn đề thính giác, và bệnh Alzheimer, nó thậm chí có thể dẫn đến tổn thương dây thần kinh ở bàn chân, dẫn đến nhiễm trùng (một số trong đó có thể dẫn đến cắt cụt chi).

Quỳnh Mai (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH