logo

Dù có tên gọi rất mỹ miều, nước ngọt cho người ăn kiêng (diet soda) nhưng tin buồn là không hề tốt như bạn nghĩ.

Mặc dù loại nước ngọt này không chứa đường nhưng các hóa chất làm ngọt trong đó không những không giúp bạn giảm cân mà còn dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tiểu đường, huyết áp cao, vấn đề về thận...

Có gì trong nước ngọt ăn kiêng?

Theo ThS-BS Trần Thị Hồng Loan - nguyên Trưởng Khoa Dinh dưỡng cộng đồng, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, đường hóa học còn gọi là những chất tạo ngọt nhân tạo, có vị ngọt đậm hơn đường kính từ 30 - 70 lần, thậm chí 200 - 700 lần, thường không cung cấp năng lượng, cũng được dùng phổ biến trong các loại thực phẩm ít năng lượng dành cho người ăn kiêng. Có nhiều loại đường hóa học như: cyclamate, saccharin, aspartam, acesulfame-K, sucralose…

Tác hại đáng gờm của nước ngọt ăn kiêng

1. Hại thận

Trong một nghiên cứu kéo dài 11 năm của trường Y ĐH Harvard trên 3000 phụ nữ, các nhà khoa học đã phát hiện diet soda làm tăng gấp đôi bệnh suy giảm chức năng thận. Chức năng thận bắt đầu suy giảm khi những người trong cuộc nghiên cứu uống hơn hai lon nước có ga mỗi ngày. Tác hại này không phải do chất tạo ngọt có trong nước mà do những chất tạo nên soda dành cho người ăn kiêng.

2. Rối loạn trao đổi chất

Theo nghiên cứu năm 2008 trên 10.000 người trưởng thành của ĐH Minnesota, Hoa Kỳ, tiêu thụ một lon nước có ga mỗi ngày cũng khiến bạn tăng 34% chứng rối loạn chuyển hóa. Một số tác hại của chứng bệnh này chính là tích mỡ bụng và tăng mỡ máu, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục tìm ra chính xác thành phần nào trong soda ăn kiêng gây ra tình trạng trên.

3. Béo phì

Trên thực tế, dù không calo, không đường nhưng nước uống có ga dành cho người ăn kiêng không hề có tác dụng giảm cân. Nghiên cứu của Trung tâm Khoa học và Sức khỏe của ĐH Texas, Mỹ nhận thấy rõ ràng việc càng uống nhiều nước có ga dành cho người ăn kiêng, bạn càng nhanh béo phì.

Sự thật là uống hai lon soda ăn kiêng mỗi ngày sẽ khiến vòng eo của bạn tăng thêm tới… 500% một năm. Nghiên cứu trên động vật của Đại học Purdue cho thấy, chất tạo ngọt nhân tạo khiến khả năng tự điều chỉnh “giới hạn no” của cơ thể dựa trên vị ngọt của thức ăn bị gián đoạn. Điều đó có nghĩa bạn sẽ dễ dàng ăn quá lượng calo cho phép mà không hề hay biết, cũng như nhanh chóng đối mặt với tình trạng béo phì.

Ăn gì để giảm cân?

Là HLV và chuyên gia về thể hình của TTTH California Fitness and Yoga, HLV Phương Nguyễn mách nhỏ đến các độc giả bí quyết ăn uống không lo tăng cân:

- Hãy tập thưởng thức các loại thức uống theo cách nguyên thủy nhất của chúng, không đường và nguyên chất. Không những vòng eo được thu gọn đáng kể, mụn trên da cũng sẽ giảm thiểu đáng kể.

- Ăn nhiều rau xanh, các loại hoa quả có nhiều múi, đồ ăn hấp – luộc, ăn nhiều thịt gà và gà thay cho bò và heo, ăn các chất béo tốt như mỡ cá, dầu ô liu, quả bơ,...

- Uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày (3 lít cho ngày vận động nhiều), không thức khuya, không ăn vặt, các món chiên xào, thức ăn chế biến sẵn.

Mia Trần

Chuyên gia: HLV Phương Nguyễn – TTTH California Fitness and Yoga

BÀI VIẾT HỮU ÍCH