logo

Nước ngọt không-đường liệu có phải là phương án giải khát hoàn hảo dành cho người ăn kiêng? Nếu các độc giả của CFYC đã bất ngờ với những ảnh hưởng của nước ngọt có ga lên cơ thể người, hãy tiếp tục cùng chúng tôi khám phá thử xem một giờ sau khi uống nước ngọt không-đường,. Liệu nước ngọt sugar free có giúp giảm cân hiệu quả ?

nước ngot sugar free

Một giờ đầu tiên

Sau công bố về tác hại của nước ngọt thông thường, công trình nghiên cứu tiếp theo của dược sĩ Niraj Naik được đăng tải trên tạp chí The New Zealand Herald, chỉ ra rằng:

Trong 10 phút đầu tiên: Một cuộc tổng tấn công nổi dậy ngay trong cơ thể. Vị giác và răng của bạn sẽ là hai nạn nhân đầu tiên “dính đạn”. Axit photphoric sẽ tấn công vào men răng. Cùng lúc, aspartame (loại chất thay thế đường chứa ít calo) tìm cách tiến vào các cơ quan bên trong cơ thể bằng cách đánh lừa, dụ dỗ các thụ thể mùi vị rằng nó là đường.

20 phút tiếp theo: Chúc mừng bạn! Bạn sắp nhận được những phản ứng tương tự như khi sử dụng nước ngọt có ga bình thường. Sau màn khai chiến từ phía nước ngọt không đường, cơ thể bắt đầu phản ứng lại. Tuyến tụy sản sinh một lượng lớn insulin. Lượng insulin lớn khiến cơ thể bật chế độ lưu trữ mỡ quanh vùng bụng và eo.

40 phút tiếp theo: một cơ chế tương tự như sử dụng heroin xảy ra ở giai đoạn này. Sự kết hợp của “cặp đôi hoàn hảo” caffin và aspartame tạo nên một cơn nghiện dạng nhẹ. Chất excitotoxins được giải phóng trong quá trình này sẽ mau chóng kích thích các thụ thể thần kinh và làm suy kiệt bộ não. Ảnh hưởng càng nghiêm trọng hơn khi sử dụng thường xuyên.

60 phút tiếp theo và sau đó: nước ngọt ăn kiêng hủy hoại toàn bộ chất dinh dưỡng của bữa ăn, khiến bạn đói và khát nước hơn bao giờ. Nước ngọt ăn kiêng sẽ không bao giờ dập tắt được cơn khát trào dâng trong bạn, vì nó khử nước hơn là cung cấp nước cho cơ thể. Tình trạng mất nước cơ thể khiến não bộ mù mờ, kém tập trung, mệt mỏi và dễ nóng tính.

 

nước ngọt sugar free

 

Trong vòng hơn 60 phút, một cuộc chiến “khốc liệt” đã xảy ra. Và CFYC xin tuyên bố, bên thua cuộc chính là cơ thể của bạn. Bên thắng cuộc là một lon nước ngọt ăn kiên, vừa khiến não bộ của bạn suy kiệt, vừa không mang lại bất cứ dưỡng chất và không giúp ích cho việc giảm cân.

Đường tự nhiên vẫn tốt hơn đường hóa học

Sau hai bài nghiên cứu của dược sĩ Niraj Naik về nước ngọt có ga và nước ngọt không đường, những lầm tưởng về hai loại nước giải khát này đã được hé lộ. Những thành phần hóa học nhân tạo đã gây nên những ảnh hưởng xấu về tức thì và lâu dài. Với những nguy cơ về sức khỏe đó, xu hướng “ăn tự nhiên, uống tự nhiên” ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Những thức uống đến từ thiên nhiên vừa dễ làm, rẻ tiền mà lại tốt cho sức khỏe. Sau đây là một số lựa chọn thay thế để tống khứ những thùng nước ngọt bạn đang còn tàng trữ:

nước lọc vẫn tốt hơn nước ngọt

-         Nước lọc: loại “thần dược” được tất cả các chuyên gia dinh dưỡng và hình thể trên hành tinh khuyên dùng. 3 lít nước lọc mỗi ngày cho một cơ thể dẻo dai và trí lực sung mãn nhé.

 nước mát

Nước thảo mộc: nước mát được nấu từ các loại thảo mộc không hỗ trợ việc giảm cân, nhưng lại hỗ trợ cho các hoạt động sống của cơ thể. Táo tàu, nấm kỷ tử, táo đỏ, bí đao là những nguyên liệu chuẩn cho một bình nước thảo mộc bổ dưỡng và giải nhiệt. Các nguyên liệu trên có thể tìm thấy tại các tiệm thuốc Đông Y.

 nước hoa quả ngâm

Nước ngâm hoa quả (Infused water): đừng nhầm lẫn với nước ép trái cây. Nước detox trái cây bao gồm nước lọc và các loại trái cây chứa ít đường. Hương vị và các chất dinh dưỡng và vitamin từ trái cây sẽ hòa quyện vào nước, cho bạn cảm giác sảng khoái khi sử dụng loại thức uống này. Một số combo trái cây hoàn hảo để bỏ vào lọ nước lọc của bạn:

-         dứa + chanh + bạc hà

-         dưa hấu + bạc hà

-         xoài + gừng

-         táo + quế thanh

Tất cả những việc bạn cần làm để có một lọ nước ngâm ngon lành chính là: bỏ trái cây đã được xắt mỏng vào nước và đợi 6 – 8 tiếng. Giữ dáng, đẹp da, thanh lọc cơ thể lại đơn giản, dễ làm tội gì chị em không bắt tay vào làm một lọ nước ngâm hoa quả nhỉ.

Tuấn Nhu (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH