logo

Dù đã ở tuổi ngũ tuần nhưng vẫn chăm chỉ đến trung tâm CFYC tập luyện mỗi ngày, cô Phan Thị Thu Nguyệt luôn tin rằng chính thể thao và niềm đam mê với máy chạy bộ đã khiến cô ngày càng trẻ khỏe và yêu đời hơn trước.

Cách đây 7 tháng, người phụ nữ tự nhận mình còn rất “teen” này đã làm mọi VĐV trong cuộc thi Ironman 70.3 kinh ngạc trước ý chí thép kiên cường trong thử thách ba môn phối hợp, cô đã về đích trước thời hạn tối đa cho phép và nằm trong Top 3 nhóm phụ nữ cao tuổi. Lớn tuổi, sức khỏe có hạn, nhưng điều gì đã khiến cô Nguyệt dành trọn tình yêu thể thao đến vậy?

Bảy năm gắn bó với phòng tập

Cô Thu Nguyệt không ngại mà chia sẻ rằng CFYC chính là ngôi nhà thứ hai của cô, thời gian cô dành cho việc tập luyện ở trung tâm còn nhiều hơn ở nhà. Bảy năm trước cô đã chọn CFYC trở thành nơi mình sẽ gắn bó mỗi ngày để rèn luyện sức khỏe, cô thích nhất là tập các bài tập về yoga và chạy trên máy chạy bộ ở đây. Chính những bài tập trên máy chạy bộ đã hỗ trợ không ít cho cô trong cuộc thi đạp xe tại Ironman 70.3 vừa qua.


Ảnh: CFYC

Việc chạy trên máy tạo guồng quay của chân tốt hơn, có thể tăng được tốc độ lên nhiều lần – điều mà chạy ngoài đường không thể làm được vì gặp nhiều chướng ngại vật. Cô Nguyệt chia sẻ kinh nghiệm: “Nếu muốn tập kỹ thuật thì nên tập chạy với máy chạy bộ, lực của máy sẽ cải thiện guồng chân đạp mạnh hơn, leo dốc tốt hơn. Nhưng chạy ở ngoài đường thì sẽ cho mình kinh nghiệm về gió, khí trời, đòi hỏi con người ở khía cạnh khác”. Không gian sang trọng và máy móc hiện đại ở CFYC khiến cô cảm thấy an tâm khi tập luyện trong nhà, vì đạp xe hay chạy bộ trong thành phố đều nguy hiểm khi lượng xe khá đông, không thể tăng tốc như ý muốn.

Nhờ thường xuyên rèn luyện với những bài tập chạy xe trong suốt nhiều năm như thế, cô Nguyệt từ người chỉ thường di chuyển bằng xe thì nay thay thế thói quen bằng cách đi bộ, đoạn đường 10km hay 20km giờ đây chỉ là chuyện nhỏ với cô.

Chiến thắng của người về cuối

Gần 60 tuổi mới đi thi chạy và từng nghĩ chân mình không thể chạy vì chấn thương, cô Nguyệt trở thành người Việt Nam cao tuổi duy nhất trong cuộc thi đọ sức bền Ironman 70.3, dù không có nhiều thời gian chuẩn bị nhưng cô vẫn quyết tâm tham gia với niềm đam mê chạy bộ của mình. Trong suốt những năm vận động thể thao, cô chưa bao giờ chạy nhiều như ngày hôm ấy.


Ảnh:  CFYC

Chia sẻ với CFYC, tưởng như cái nắng 41 độ của Đà Nẵng và 8 tiếng “hành sức” chỉ mới vừa hôm qua, cô Nguyệt nhớ lại chặng đường đua khốc liệt ấy với bao kỉ niệm và sự tự hào. Dù không còn sức để chạy, thấy nhiều người xỉu nhưng với ý chí “Không, tôi phải hoàn thành, bất cứ giá nào tôi cũng phải hoàn thành” đã vực cô dậy và tiếp tục đường đua của mình.


Ảnh: CFYC

Đối với cô Nguyệt, đoạn đường còn lại không dẫn đến thành tích hay giải cao nhất. Đó là hành trình chứng minh cô đã vượt lên khả năng cực hạn của mình, là người cuối cùng của chặng đua thì vẫn phải đi tới để hoàn thành đam mê chạy bộ của mình. “Chiếc medal giống như ánh đèn sân khấu mà VĐV muốn đi theo, chỉ khi hoàn thành cự ly mới nhận được medal và áo fitness. Dù món quà chỉ là chiếc áo mình có thể tự mua được, nhưng tôi thấy hãnh diện khi khoác áo đó ra đường. Không phải hãnh diện vì thành tích mà là vì công sức mình đã bỏ ra và cả một niềm đam mê” – cô Nguyệt nhớ lại khoảnh khắc vinh dự nhận giải thưởng ghi nhận chiến thắng của mình.

Tập luyện là cách hưởng thụ tuổi già

Không thể phủ nhận rằng chạy bộ mang lại cho cô Thu Nguyệt rất nhiều niềm vui bên cạnh cuộc sống cô đơn. Cô chọn việc rèn luyện sức khỏe, cùng mọi người chạy bộ là cách khuây khỏa nỗi trống trải sau những sóng gió đi qua. Cô Nguyệt cho rằng: “Mỗi người có cách hưởng thụ tuổi già khác nhau, người ta thích chi tiền cho những thứ xa hoa phú quý thì với tôi là có thể dành sức lực cho chạy bộ. Đây là cách tôi chứng tỏ sự thành đạt của mình, là có thể vượt qua khả năng bản thân có thể làm được”.  


Ảnh: CFYC

Niềm đam mê với máy chạy bộ đã giúp người phụ nữ này ngày càng trẻ ra, vẫn giữ được vóc dáng gọn gàng ở độ tuổi U60. Việc gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người trẻ 8x, 9x khiến cô cảm thấy yêu đời hơn, ngày càng “teen” hơn. So với trước đây chỉ tập luyện trong nhà thì những buổi hẹn chạy cùng các bạn trẻ khiến cô càng tăng thêm sự thích thú và phấn khởi trong mỗi giờ tập. Đạp xe với cô là một niềm vui, dù cô không thể theo cùng nhịp với các tay đua trẻ khác và luôn phải theo sau, nhưng đấy mới là động lực để cô vượt lên, vượt lên nữa chứ không bỏ cuộc. Thú vị hơn, cô có thể đạp xe từ Sài Gòn tới Biên Hòa hoặc về đến Long An, chỉ để ăn một tô hủ tiếu hay trứng vịt lộn rồi quay trở về nhà. Mọi động lực mạnh mẽ cho chặng đường không tưởng ấy đều xuất phát từ niềm vui được đạp xe.


Ảnh: CFYC

Cô Nguyệt không khỏi cảm khái mà bày tỏ: “Cám ơn thể thao đã làm cho nhiều người thêm hưng phấn, trẻ khỏe và yêu đời”, có lẽ cô đã xem chạy bộ hay đạp xe là một người bạn không thể thiếu và luôn tiếp tục duy trì sự gắn bó này. Vì cô hiểu rằng: “Nếu không có thể thao ở cái tuổi này, tôi sẽ không thể dẻo dai, khó giữ dáng so với những người cùng tuổi”.

Tin rằng với sự lạc quan, ý chí sắt thép và những nỗ lực quyết tâm luyện tập thể thao không ngừng nghỉ, cô Thu Nguyệt sẽ vượt xa hơn trong niềm đam mê của mình, tiếp tục chinh phục thêm nhiều thành tích hơn.

Lynnette Dinh (CALIPSO)

Xem thêm: BẢO TRÂN: VỚI THỂ THAO KHÔNG CÓ GÌ LÀ CẤM ĐỊA

BÀI VIẾT HỮU ÍCH