logo

1. Cá hồi

Đây là loại cá có hàm lượng vitamin D dồi dào (khoảng 12-20mg trong 100g cá) nên rất có lợi cho sự tái tạo mật độ xương. Cá hồi là 1 trong 6 thực phẩm giúp bạn phòng tránh bệnh loãng xương tốt nhất. Hãy ăn cá hồi 2 lần/tuần để đảm bảo nhu cầu vitamin D cho cơ thể. Ngoài ra, phơi nắng cũng giúp cơ thể hấp thụ được một lượng nhỏ vitamin D qua da.

Ngoài ra, tôm, cua đồng cũng chứa nhiều canxi giúp chắc xương. Nên hạn chế những thực phẩm giàu đạm, chất béo nếu ăn quá nhiều đạm sẽ làm tăng đào thải canxi qua thận, tăng nguy cơ gãy xương.

2. Nấm

Nấm có tác dụng tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, ung thư, đặc biệt là tình trạng thoái hóa xương khớp. Chế biến các món ăn từ nấm kết hợp cùng một số loại rau củ khác như cà rốt, bông cải, ớt trong các bữa ăn sẽ giúp bổ sung các Vitamin A, E, C, K… giúp cơ xương dẻo dai.

3. Đậu nành

Đậu nành rất giàu canxi và protein, lượng canxi cần thiết mỗi ngày cho một người bình thường là khoảng 1000mg. Một cốc sữa đậu nành chứa ¼ lượng canxi cần thiết mỗi ngày, ngoài ra nó còn chứa một thành phần quan trọng cho cơ thể - đó chính là ma-giê.

4. Ngũ cốc nguyên chất

Lúa mì, bột ngô vàng, yến mạch, kiều mạch, gạo lứt,… cũng rất giàu ma-giê. Đó là thành phần làm cho chúng trở thành một trong những loại thực phẩm tốt nhất cho xương. Hơn nữa, chúng còn chứa một lượng hydrat-cacbon phức tạp và chất xơ rất đáng kể. 

5. Các loại rau xanh và cây có củ

Cloại rau xanh và cây có củ cũng là những thực phẩm bổ sung, ăn kèm rất tốt cho chế độ ăn kiêng của bạn. Chúng là những thực phẩm thay thế giúp bạn bổ sung đầy đủ canxi, sắt và các loại vitamin, giúp xương chắc khỏe. Hơn nữa, chúng còn cung cấp cho cơ thể bạn nguồn protein tự nhiên dồi dào. Đặc biệt là cải rổ(hay còn được gọi là cải làn), cải làn ăn rất ngon, nó có thể cung cấp gần 250mg canxi, tương đương khoảng 25% lượng canxi cần hấp thụ trong ngày.

6. Trứng

Trứng cũng là nguồn cung cấp canxi và vitamin D tuyệt vời khác, là chất dinh dưỡng quan trọng giúp xương chắc khỏe. Thiếu vitamin D có thể làm cho chứng loãng xương trở nên trầm trọng, có thể gây ra bệnh còi xương ở trẻ nhỏ(thoái hóa xương). Trong khi đó, canxi có nhiều trong lòng trắng trứng, vitamin D có nhiều trong lòng đỏ, vì thế khi ăn trứng, cần phải ăn cả lòng trắng và lòng đỏ. 

Mia Trần (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH