logo

Cơ bụng là nhóm cơ được nhiều gymer lưu ý khi luyện tập, tuy nhiên nó thường gây rất nhiều sự nản chí bởi tiến triển chậm. Đây là vùng cơ vô cùng quan trọng của cơ thể, không chỉ mang lại nét đẹp hình thể cho người luyện tập mà còn đóng vai trò chủ đạo trong sự vận hành của cả cơ thể.

Có nên đầu tư tập luyện cơ bụng một cách nghiêm túc và bài bản khi đây là nhóm cơ khó tạo ra sự thay đổi nhất? (Ảnh: Men’s Journal)

Cơ bụng bao gồm hai nhóm chính là cơ múi bụng (mà chúng ta vẫn gọi là 6 múi) và các cơ liên sườn. Cơ bụng nằm trong nhóm các cơ ở khu vực trung tâm (core), liên kết các nhóm cơ ở trên như ngực, vai… và nhóm cơ phần dưới như chân. Bởi vậy, việc tập cơ bụng sẽ mang tới một loạt các lợi ích sau:

Mang tới vẻ đẹp hình thể

Cơ bụng 6 múi là niềm ao ước cũng như mục tiêu của rất nhiều gymer. Việc sở hữu những múi cơ đều, săn là biểu tượng cho vẻ đẹp mạnh mẽ nhưng không kém phần quyến rũ của phái mạnh. Đối với phái yếu, vùng bụng ít mỡ, thon thả và chắc khỏe cũng tăng sự sexy lên bội phần.

Những múi cơ đều tăm tắp còn thể hiện khí chất nam tính cũng như sự quyến rũ khó cưỡng cho cánh đàn ông (Ảnh: Livestrong)

Tăng sự thống nhất cho các nhóm cơ trên cơ thể

Tập cơ bụng giúp tăng liên kết các nhóm cơ trên và dưới, tạo sự thống nhất nhuần nhuyễn nhất cho cơ thể. Nó đảm nhận nhiệm vụ xoay cơ theo các hướng khác nhau, mang lại sự ổn định trong hoạt động.

Việc tăng cường luyện tập phần cơ trung tâm, đặc biệt là cơ bụng, sẽ giúp các gymer rất nhiều trong việc liên kết sức mạnh cơ thể trở thành khối thống nhất. Ngoài ra, cơ bụng cũng gia tăng sức mạnh cho các phần cơ khác, giữ sự cân bằng cho cơ thể và tạo sức bền dẻo dai.

Tăng cường sự trao đổi chất, hỗ trợ việc tăng cân hoặc giảm mỡ

Phần cơ bụng (hay xa hơn là vùng cơ trung tâm) khỏe mạnh sẽ mang lại quá trình vận chuyển, trao đổi chất trơn tru. Nó giúp máu được đưa đều đi khắp cơ thể, hỗ trợ cho hệ tim mạch hoạt động ổn định. Các chất dinh dưỡng cũng được vận chuyển tốt hơn. Đây sẽ là trợ thủ đắc lực cho quá trình tăng cân, giảm mỡ của bạn.

Cơ trung tâm chắc, khỏe giúp gia tăng sức bền và độ dẻo dai một cách đáng kể

Bảo vệ các cơ quan nội tạng và cột sống

Cơ vùng bụng khỏe có liên hệ mật thiết tới chất lượng cột sống. Cột sống sẽ được thẳng khi các áp lực được giảm thiểu. Điều này chỉ tới khi bạn có vùng bụng được luyện tập thường xuyên.

Bên cạnh đó, cơ bụng săn chắc cũng giúp những cơ quan nội tạng như gan, thận tránh khỏi tổn thương. Nếu cơ này yếu, các bộ phận còn lại sẽ dễ rơi vào tình trạng mất cân bằng. Bạn cũng gặp nhiều nguy cơ chấn thương trong quá trình luyện tập hơn.

Ngoài ra, cơ bụng khỏe cũng tạo điều kiện thuận lợi để bạn tiến tới những bài tập yêu cầu kĩ thuật cao như Deadlift, Squat hay Bench Press… Đây đều là những bài tập yêu cầu sức bền cũng như cần form người chuẩn, nếu không các gymer sẽ rất dễ bị chấn thương.

Bài tập bổ trợ cơ trung tâm dễ thực hiện nhất cũng như giúp phát triển nhóm cơ này một cách từ từ, chính là plank (Ảnh: Men’s Journal)

Việc tập cơ bụng có thể sẽ mất của bạn khá nhiều thời gian cũng như tâm sức. Tuy nhiên, đây là một nhóm cơ sẽ mang lại cho bạn cả tá lợi ích phía trên nếu như nó được đầu tư nghiêm túc và kiên trì. Để được tư vấn rõ hơn về các lớp học giúp gia tăng sức mạnh vùng bụng, hãy liên hệ với UFC Gym ngay hôm nay!

 
 

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH