logo

MMA là môn thể thao đối kháng toàn diện sử dụng các động tác hỗn hợp gồm đấm, đá vật để giành thắng lợi. MMA lấy những đòn mạnh nhất của từng môn võ như wrestling, boxing, Muay Thái hay BJJ. Điều này yêu cầu ở người tham gia một ý chí lớn cũng như sức mạnh, kĩ thuật và thể lực bền bỉ.

MMA giúp bạn linh hoạt hơn, mạnh mẽ hơn trong thực chiến trên mọi địa hình. Do phát triển đa dạng các tư thế ra đòn nên các võ sĩ MMA rất dễ gặp các chấn thương liên quan tới vùng trên cơ thể, đặc biệt là tay và vai. Trong quá trình luyện tập với dụng cụ, nếu ra đòn mạnh hoặc di chuyển sai kĩ thuật, bạn rất có thể bị trật xương cánh tay hoặc xương bả vai, gây ra đau đớn nghiêm trọng. Ngoài ra, việc chuyển động nhanh và thường xuyên cũng rất dễ dẫn tới căng cơ bắp ở vai và một số vị trí khác ở chân.

Do đó, các võ sĩ MMA nên chú ý những điều sau khi tập cơ vai:

Chuẩn bị trang phục phù hợp

Nam giới hãy mặc áo phông gọn gàng, không quá chật cũng không quá rộng, ưu tiên thấm hút mồ hôi cùng với quần short. (Ảnh: UFC Gym Việt Nam)

Khi đến với lớp học MMA, bạn cần chuẩn bị cho mình loại trang phục thoải mái, phù hợp với việc hoạt động tay chân linh hoạt. Nam giới hãy mặc áo phông gọn gàng, không quá chật cũng không quá rộng, ưu tiên thấm hút mồ hôi cùng với quần short. Nữ giới hãy mặc áo nịt ngực và quần short và trang bị đồ bảo hộ cần thiết. Nếu bạn chọn trang phục không phù hợp sẽ phần nào ảnh hưởng đến quá trình luyện tập cũng như tăng khả năng chấn thương khi ra đòn vùng tay, vai - nơi tập trung sức mạnh của võ sĩ.

Tập đúng kĩ thuật ngay từ ngày đầu tiên

Hãy chú trọng kĩ thuật trong giai đoạn tập luyện đầu tiên. Điều này sẽ là nền tảng cho kỹ năng chiến đấu sau này của bạn, cũng như tránh cho bạn khỏi các chấn thương cũng như phát huy được sức mạnh cơ bắp. Sau khi đã ghi nhớ và thuần thục các kĩ thuật (dù là nhỏ nhất), bạn có thể thoải mái bước tới các giai đoạn luyện tập tiếp theo, nâng cao tốc độ, sức mạnh cùng sự chính xác khi ra đòn.

(Ảnh: UFC Gym Việt Nam)

Luyện tập bổ trợ các bài tập về cơ vai khác tại phòng tập gym

Cơ vai của bạn sẽ gánh toàn bộ cánh tay nên chúng sẽ rất nhanh mỏi khi bạn tập luyện. Dù bạn là người mới tập hay các võ sĩ MMA chuyên nghiệp, tình huống không thể nhấc tay lên để thực hiện tấn công hay phòng thủ do quá mỏi là điều hoàn toàn bình thường.

Hãy tập cơ vai đều đặn để có thể phát huy hiệu quả tối đa của chúng. Tập với dây thừng (battle ropes) là sự lựa chọn rất tốt cho đôi vai của bạn, giúp chúng trở nên linh hoạt và không bị căng cứng. Mỗi bài tập dây kéo dài từ 15 – 20 phút, đòi hỏi bạn phải khuỵu gối 45 độ, hai tay cầm hai đầu dây thừng song song và xoay vai 180 độ. Thực hiện được 5 vòng, bạn đổi chiều.

(Ảnh: Raze Strength & Fitness)

Ngoài ra, đừng quên bổ sung các bài tập kéo duỗi cơ vai, khởi động kĩ trước khi luyện tập hay thi đấu nhằm tránh chấn thương và thả lỏng sau khi kết thúc hiệp.

Động tác Handstand Pushups này cũng sẽ luyện cho bạn một phần cơ vai khỏe khoắn và sức chịu đựng tốt (Ảnh: BBlife)

Sau mỗi buổi tập, bạn có thể ngâm mình trong nước nóng để thư giãn cơ bắp, bổ sung thực phẩm để cơ thể hồi phục cũng như đừng quên thực hiện chế độ sinh hoạt và luyện tập hợp lý để tăng hiệu quả. Việc thư giãn cơ và bồi bổ khiến cơ bắp của các võ sĩ MMA nhanh chóng vượt qua những cơn đau nhức, tổn thương khi tập luyện. Hãy chú ý lắng nghe cơ thể để có sự chuẩn bị tốt nhất nhé.

 Bình Minh (CALIPSO)

 
Lợi ích bất ngờ bạn sẽ nhận được khi học võ thuật MMA

---

TÌM HIỂU THÊM VỀ CÁC BỘ MÔN CỦA UFC GYM TẠI VIỆT NAM:

Quận 2 - TP. Hồ Chí Minh 
Lầu 3, Thảo Điền Pearl, 
Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền
Hotline: (028) 7108 9889
FB Fanpage: https://www.facebook.com/cfycvn

BÀI VIẾT HỮU ÍCH