logo

Sau buổi tập khó khăn, cơ thể sẽ cảm thấy rất đói. Việc nạp lại năng lượng bằng protein và carb là điều hết sức quan trọng để bổ sung lượng chất dinh dưỡng đã tiêu hao và phục hồi thể trạng. Trong các sản phẩm bổ sung cần thiết sau khi tập luyện thì chìa khóa mang lại hiệu quả ngay lập tức chính là thức uống quen thuộc lúc bé thơ: Sữa chocolate.

Theo tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu, sữa chocolate có chứa carb, protein và chất béo, cũng như nước và các chất điện giải, đây là thành phần cần thiết cho việc phục hồi sau vận động. Cuộc nghiên cứu đã xem xét 12 bài nghiên cứu, 11 trong số đó có dữ liệu phân tích các dấu hiệu khi vận động và phục hồi, bao gồm khả năng nhận thức có nỗ lực (RPE), thời gian kiệt sức (TTE), nhịp tim, và huyết thanh chuyển hóa creatine kinase (CK). Về mặt khoa học, creatin kinase được dùng để phát hiện các dấu hiệu của nhồi máu cơ tim (đau tim), tiêu hủy cơ, loạn dưỡng cơ, viêm cơ tự miễn dịch và trong thương tổn thận cấp tính. Các nghiên cứu xem xét đến việc sữa chocolate ảnh hưởng như thế nào đến việc phục hồi khi so sánh với các loại thuốc hoặc các loại thức uống thể thao khác.

Tìm hiểu thêm:  GIẢI OAN CHO CÁC THỰC PHẨM THƯỜNG BỊ GẮN MÁC "TĂNG CÂN VÙ VÙ"

Kết quả cho thấy sữa chocolate cung cấp kết quả tương đương hoặc thậm chí có phần nhỉn hơn khi so sánh với các loại thuốc hoặc các loại thức uống phục hồi khác. Tuy nhiên kết luận cũng ghi chú là việc thử nghiệm này còn cần được thực hiện với quy mô và mức độ lớn hơn để có thể đưa ra một kết luận chắc chắn. Dù sao đi chăng nữa sữa chocolate vẫn là một loại thức uống phục hồi vô cùng tuyệt với, mang lại lượng carb và protein tốt cho sức khỏe, giúp tăng cơ giảm mỡ. Không những vậy, nó còn cung cấp magie, vitamin giúp ích cho sự trao đổi chất. Đặc biệt,  sữa chocolate dễ uống và đem lại cảm giác ngon miệng cho tất cả mọi người.

Tìm hiểu thêm:  7 MÓN ĂN BỔ SUNG NĂNG LƯỢNG KHÔNG LO BÉO PHÌ BẠN NÊN CÓ Ở BÀN LÀM VIỆC

Bạn còn có thể đòi hỏi gì hơn khi chỉ cần một ly sữa là cung cấp đủ protein và carb giúp tăng tốc sự phục hồi cơ. Các chuyên gia còn khuyến nghị nên sử dụng loại thức uống này cho những bài tập cường độ cao hoặc siêu cao (thời gian vận động từ 1 tiếng rưỡi trở lên)

Sau đây sẽ là công thức để làm ra một ly sữa chocolate chuẩn nhà làm:

Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau để làm sirô socola:

  • 1 ly nước
  • 1 cốc đường
  • 1 cốc bột cacao không đường
  • 1/4 muỗng cafe muối
  • 1 1/2 muỗng cafe tinh chất vanila

Sau đó cho nồi lên bếp, thêm nước, đường vào đun sôi, khuấy đều cho đến khi tan. Hòa bột ca cao cùng muối và trộn đều hỗn hợp. Hãy để chúng hơi đặc sánh lại và tiếp tục khuấy để tránh đông. Tắt bếp, để nguội dần. Cuối cùng cho vanila vào và đổ ra chai hoặc ly, đậy kín và bỏ vào tủ lạnh.

Và bây giờ là sữa sôcola:

  • 1 muỗng cafe siro socola
  • 230ml sữa tách béo

Đổ hỗn hợp trên vào  một ly thủy tinh và khuấy đều.

Sữa chocolate là một sự kết hợp hoàn hảo giữa protein (từ sữa) và carb dễ hấp thụ (từ socola). Trong lúc vận động, bạn làm phá vỡ các liên kết amino acid( amino acid này giúp xây dựng kết cấu các khối protein). Để bù đắp và thay thế, bạn cần phải cung cấp bổ sung lượng khoáng chất mất đi đó. Đây chính là lý do vì sao sữa socola lại là món thức uống yêu thích của các vận động viên chuyên nghiệp. Còn chờ gì mà không thử tạo ra thức uống dinh dưỡng cho bản thân.

Tìm hiểu thêm:  3 MÓN ĂN VẶT THẢ GA MÀ VẪN KHÔNG TĂNG CÂN

Phương Thảo (Calipso)

Ảnh và Nguồn: popsugar.com

BÀI VIẾT HỮU ÍCH