logo

Bệnh Ung thư - một căn bệnh nguy hiểm vẫn đang đe dọa sức khỏe xã hội hàng chục năm nay. Tuy vẫn chưa có cách khắc phục triệt để, nhưng theo kết luận của một nghiên cứu mới đây tại Đại học Oxford (Anh Quốc) thì đối với bệnh nhân đang quá trình điều trị nếu kết hợp với việc tập luyện Yoga sẽ tạo nên những chuyển biến tích cực về tinh thần và sức khỏe.

Việt Nam nằm trong top 2 các nước có tỷ lệ bệnh ung thư cao nhất thế giới

Năm 2000, Việt Nam có khoảng 69.000 ca Ung thư mắc mới, năm 2015 lên đến 150.000 ca mới. Ước tính đến năm 2020 số bệnh nhân mới ở Việt Nam sẽ xấp xỉ 200.000 người. Như vậy, tình trạng mắc căn bệnh nguy hiểm này ngày càng tăng dần theo từng năm.

Hiện mỗi năm Việt Nam có hơn 126.000 ca mắc mới và khoảng 94.000 người tử vong vì bệnh Ung thư. Phần lớn người đến khám ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém. Với bệnh nhân Ung thư, phát hiện càng sớm việc chữa trị càng đơn giản, còn nếu để muộn thì kết quả điều trị không cao. Đây là lý do chính khiến tỷ lệ chữa khỏi căn bệnh nguy hiểm này tại nước ta thấp, không bằng các nước phát triển.

Sức khỏe của hàng nghìn người Việt đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi ung thư (Ảnh: TOBE)

Tham khảo thêm: LƯỜI VẬN ĐỘNG ẢNH HƯỞNG XẤU ĐẾN SỨC KHỎE CỦA CON NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?

Bằng chứng luyện tập Yoga giúp bạn chiến thắng bệnh ung thư

Chiến đấu với căn bệnh ung thư bệnh nhân phải chịu những cơn đau đớn về mặt thể xác, sự khó chịu, mệt mỏi và suy nhược cơ thể từ các phương pháp điều trị. Hơn thế nữa, tinh thần của cả gia đình lẫn bệnh nhân cũng đều bị ảnh hưởng nặng nề từ căn bệnh quái ác này. Điều trị ung thư, đó thực sự là một con đường gian nan và thử thách nhất với bất kỳ bệnh nhân nào.

Chiến đấu với ung thư luôn là quãng đường khó khăn. (Ảnh: healthline)

Tuy nhiên, Yoga như trở thành một người bạn, một bác sĩ luôn kề bên họ trong quãng đường đầy thử thách ấy. Thực tế cho thấy rằng, việc kết hợp luyện tập Yoga thường xuyên cùng với trị liệu sẽ mang đến những thay đổi vô cùng tích cực.

Để chứng minh cụ thể hơn về tác dụng của Yoga với bệnh nhân ung thư, các nhà khoa học của Đại học Texas (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên một nhóm phụ nữ bị ung thư vú. Họ chia những bệnh nhân đang điều trị thành 2 nhóm, một nhóm tích cực tập yoga và nhóm còn lại thì không. Sau 22 tháng, kết quả cho thấy, nhóm bệnh nhân tích cực tập Yoga có sự hồi phục khi kết hợp với sử dụng thuốc và thời gian sống của họ cũng được kéo dài hơn.

Những bệnh nhân ung thư vú đều có kết quả tích cực khi luyện tập Yoga. (Ảnh: jp.lt)

Ngoài ra, nhà nghiên cứu và trị liệu Yoga Cheryl Fenner Brown đã đưa ra những con số cụ thể về những tác động tích cực của Yoga đến bệnh nhân ung thư. Yoga giúp giảm đi 8,8% các triệu chứng vật lý của bệnh ung thư như mệt mỏi, khó ngủ, đau, tác dụng phụ; tăng 6,6% những khả năng tích cực trong quá trình làm việc, sự tập trung, cải thiện giấc ngủ; giảm 10,3 % các cảm xúc tiêu cực như căng thẳng, lo lắng bệnh tái phát, và tăng 13,9% những cảm xúc vui vẻ, lạc quan.

Nhà nghiên cứu và trị liệu Cheryl Fenner Brown đưa ra những con số cụ thể về tác động của Yoga đối với các bệnh nhân ung thư. (Ảnh: yogacheryl)

Tham khảo thêm: GIỮ MÃI NÉT THANH XUÂN BẰNG TẬP LUYỆN YOGA CỦA NGƯỜI NỔI TIẾNG

Vì sao Yoga vô cùng hữu hiệu trong điều trị bệnh ung thư

  • Đào thải độc tố

Những tế bào bệnh ung thư không thể sống trong môi trường dưỡng khí (oxygen), trong khi con người thì ngược lại. Lợi ích chính của việc tập các bài tập Yoga kết nối 3 điểm chính: tâm trí, cơ thể và tinh thần của con người. Khi thực hiện các tư thế Yoga, ngoài chuyển động của cơ thể vì việc luyện khí luôn được đưa lên ưu tiên hàng đầu, thường gọi là bài tập hít thở đúng cách. Việc hít thở sâu của Yoga có thể giúp người tập cung cấp thêm nhiều oxy cho các tế bào máu, đào thải khí độc ra ngoài, cân bằng sinh khí và trợ giúp quá trình chống lại căn bệnh ung thư.

Yoga được sử dụng như một liệu pháp hiệu quả giúp loại bỏ độc tố tích lũy trong quá trình điều trị Ung Thư. (Ảnh: thesurvivor)

  • Rèn luyện thể chất nhẹ nhàng

Tập thể dục thường xuyên cũng đã được chứng minh giúp kích thích hệ thống phòng thủ chống ung thư tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, rất ít bệnh nhân đủ thể lực để tham gia chế độ tập thể dục với cường độ cao. Và cũng chính vì lẽ đó, Yoga thực sự trở thành một người bạn đồng hành của người bệnh. Với các tư thế asana nhẹ nhàng, kết hợp hơi thở sâu và đều đặn giúp ích rất nhiều trong việc cân bằng cơ thể. Không có gì ngạc nhiên khi ngày càng có nhiều bác sĩ đã bắt đầu giới thiệu môn thể dục này cho bệnh nhân của họ như một phương pháp điều trị hiệu quả.

Yoga - môn rèn luyện sức khỏe nhẹ nhàng, vô cùng phù hợp với bệnh nhân ung thư. (Ảnh: ontemplative-studies)

  • Giảm stress và lo âu

Theo các nghiên cứu thì căng thẳng làm suy giảm chức năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Yoga là phương pháp giúp tiêu tan lo lắng cho các bệnh nhân Ung thư, tạo cho họ cảm giác nhẹ nhàng, thư thái và hạnh phúc. Nếu tập luyện đúng cách và thường xuyên thì khả năng phụ hồi của bệnh nhân sẽ rất cao.

Yoga giúp tiêu tan căng thẳng, lo lắng giúp bệnh nhân Ung thư cảm giác nhẹ nhàng, thư thái và hạnh phúc. (Ảnh: medicalnewstoday)

Tham khảo thêm: VÌ SAO ĐA SỐ PHỤ NỮ “NGHIỆN” TẬP YOGA ĐỂ KHỎE ĐẸP HƠN

Cùng Yoga, Yuvraj Singh đã đánh bại bệnh ung thư

Nếu những lý do trên chưa đủ thuyết phục bạn “xách thảm” và đi tập Yoga, thì đây chính là một bằng chứng thép dành cho bạn. Yuvraj Singh - vận động viên cricket đầy tài năng tại Ấn Độ đã từng trải qua những ngày tháng “khủng khiếp” khi chiến đấu với bệnh ung thư. Anh chia sẻ Cơ thể tôi đã trải qua những tháng ngày như ở địa ngục và sau đó vực dậy một cách mạnh mẽ. Vào cuối năm 2010, tưởng chừng tôi đã không có gì phải lo lắng, nhưng đây lại là một năm tồi tệ mà tôi phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Yuvraj Singh đã có những ngày tháng vô cùng khó khăn chống chọi với căn bệnh ung thư. (Ảnh: The Indian Express)

Sau khi các bác sĩ giành Yuvraj Singh từ tay thần chết, anh bắt đầu bước vào quá trình từng bước vực dậy bản thân. Và Yoga được anh chọn làm một trong những phương pháp hữu hiệu giúp anh khôi phục lại sức khỏe.

 Yuvraj Singh chia sẻ thêm trên Hindustan Times: “Tôi đã dành rất nhiều thời gian tập luyện Yoga để có thể lấy lại hơi thở của chính mình. Đó là một quá trình rất khó khăn để làm sống lại cơ thể cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Nhưng tôi đã không ngừng cố gắng và chinh phục thử thách đó với 100% nỗ lực của bản thân. Với suy nghĩ rằng năm năm tới sẽ là thời kì đỉnh cao trong sự nghiệp, và tôi đã luôn mong chờ ngày ấy sẽ tới.”

Tham khảo thêm: CMG.ASIA FAMILY CANCER FOUNDATION - QUỸ SẺ CHIA NỖI ĐAU VỚI BỆNH NHÂN UNG THƯ

Bạn đã sẵn sàng để thay đổi bản thân?

#MOVE21 là chiến dịch thường niên của tập đoàn CMG.ASIA với sứ mệnh: mong muốn giúp mọi người dân Việt Nam hình thành thói quen luyện tập thể dục thể thao, củng cố sức khỏe, tạo lập lối sống lành mạnh, tránh xa mọi thói quen xấu bằng cách khích lệ các bạn thực hiện hành động "đi đến phòng tập tập luyện thể dục" lặp đi lặp lại ít nhất 21 lần liên tục cho đến khi thói quen được thiết lập.

Cùng #MOVE21, cùng thay đổi trở nên tốt đẹp hơn. (Ảnh: CFYC)

Như đã đề cập ở đầu bài, bệnh ung thư đang ngày càng dễ mắc phải và diễn biến phức tạp. Đừng để khi lâm vào tình trạng khó khăn rồi mới bắt đầu quan tâm sức khỏe mình. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, hãy từ bỏ thói quen xấu, bảo vệ sức khỏe của mình ngay ngày hôm nay và xây dựng một cộng đồng lành mạnh. Making life better!

Tham khảo thêm: #MOVE21 & 3 LÝ DO GIÚP BẠN THÁCH THỨC THAY ĐỔI BẢN THÂN

BẢO ĐẶNG (Calipso)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH