logo

Cardio bao gồm rất nhiều bài tập khác nhau, mang đến những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe. Tuy nhiên, ít ai có thể biết hết tất tần tật những lợi ích của các bài tập cardio. Vì thế, tập cardio có tăng cơ không cũng là thắc mắc của rất nhiều người trước khi luyện tập bộ môn này. Để tìm được câu trả lời, bạn hãy tham khảo bài viết sau của California Fitness & Yoga.

Tập cardio có giúp tăng cơ không?

Tập cardio có tăng cơ không?

Tập cardio có tăng cơ không? (Nguồn: Internet)

Cardio được biết đến là những bài tập giúp kiểm soát nhịp tim, tăng cường sức khỏe tim mạch, kích thích quá trình lưu thông máu. Ngoài ra, Cardio còn được biết đến là bài tập góp phần đốt cháy mỡ thừa cực kỳ hiệu quả và thúc đẩy nhanh quá trình giảm cân. Vì vậy, nếu bạn có mong muốn sở hữu thân hình săn chắc và lộ rõ các khối cơ cuốn hút như cơ bụng thì tập luyện cardio chính là bước đầu tiên không thể thiếu trong quá trình độ cơ này. 

Vì thế, nếu bạn tập cardio kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học sẽ giúp tăng cơ hiệu quả, nhanh chóng sở hữu một vóc dáng cân đối, khỏe mạnh.

  • Tập cardio sẽ giúp oxy vận chuyển đến cơ bắp nhiều hơn, kích thích tổng hợp protein, tái tạo cơ mới và tăng cơ tốt hơn. 
  • Những cơ bắp ẩn thường nằm bên dưới lớp mỡ, vì thế cơ thể tích tụ quá nhiều mỡ thừa sẽ kìm hãm cơ phát triển. Khi tập cardio, mỡ thừa sẽ được loại bỏ và lớp cơ ẩn dưới mỡ cũng sẽ lộ ra ngoài. 
  • Một số bài tập cardio cường độ cao đòi hỏi cơ thể phải vận động liên tục, tạo sức ép để các cơ phát triển. Hơn nữa, các bài tập cardio cũng phối hợp toàn thân vận động, từ đó giúp cơ bắp phát triển đồng đều.

Xem thêm: Bật mí các cách giảm cân tại nhà cực hiệu quả

Tập cardio giúp tăng cường nhóm cơ nào?

Tập Cardio tác động đến nhiều nhóm cơ khác nhau

Tập Cardio tác động đến nhiều nhóm cơ khác nhau (Nguồn: Internet)

Tập cardio có tăng cơ không? Câu trả lời là có. Cụ thể hơn, tập cardio sẽ giúp tăng cường các nhóm cơ sau:

  • Cơ thân dưới bao gồm đùi, bắp chân: Các bài tập cardio như chạy, nhảy, đạp xe,... yêu cầu chân vận động liên tục. Các cơ như cơ đùi, bắp chân cũng phải hoạt động nhiều, giúp tăng cơ và săn chắc cơ.
  •  Cơ thân trên bao gồm lưng, vai, bắp tay trước: Những bài tập như cầu lông, bóng rổ, sexy dance đều là những bài tập cardio. Khi thực hiện những bài tập này, phần thân trên của cơ thể sẽ phải hoạt động rất nhiều, giúp tăng cơ và giảm mỡ hiệu quả.

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng, tác dụng chính của của bài tập cardio vẫn là giảm mỡ. Vì thế, hiệu quả tăng cơ sẽ không rõ rệt ở một số nhóm cơ, nhất là cơ mông và cơ bụng. Để tăng cơ tốt hơn, phát triển toàn diện các nhóm cơ, bạn nên kết hợp các bài tập cardio với các bài tập cơ bắp.

Cường độ tập cardio giúp tăng cơ hiệu quả

Để tăng cơ, bạn cần tập Cardio với cường độ cao

Để tăng cơ, bạn cần tập Cardio với cường độ cao (Nguồn: Internet)

Tập luyện tăng sức bền và thể dục nhịp điệu đều mang lại hiệu quả như nhau với cả nam và nữ. Nếu bạn duy trì tập luyện đều đặn sẽ thúc đẩy các phản ứng như đáp ứng protein cơ, phân phối axit amin, tăng đồng hóa, giảm viêm, giảm tổn thương protein, DNA. Để thúc đầy tăng cơ, trong quá trình tập luyện, bạn nên giữ cường độ tập cardio với nhịp tim tối thiểu là 80%.

Một số người làm công việc văn phòng, người cao tuổi thường rất ít vận động, cường độ tập luyện cũng ít hơn. Với những người này, khối lượng cơ của cơ thể sẽ giảm và thường gặp những bệnh lý như béo phì, tim mạch. Để cải thiện sức khỏe tim mạch cũng như sức khỏe tổng thể, tăng cường thể chất, tăng cơ giảm mỡ thì việc lập luyện luôn là yêu cầu cần thiết.

Xem thêm: Các bài tập cardio tại nhà

Một số lưu ý khi tập cardio tránh tình trạng mất cơ

Khi đã biết được tập cardio có tăng cơ không thì bạn cũng nên lưu ý rằng tập cardio không đúng cách có thể dẫn đến tình trạng dị hóa mất cơ. Dưới đây là cách tập cardio tránh mất cơ mà bạn cần lưu ý:

Tập luyện kết hợp nhiều bài tập

Các bài tập cardio rất đa dạng, bao gồm đi bộ, chạy bộ, đạp xe, leo núi, nhảy aerobic, đá bóng, cầu lông, bóng rổ, bóng bàn,... Để các cơ phát triển đồng đều, bạn nên kết hợp các bài tập với nhau nhưng cần thay đổi luân phiên các dạng bài tập. Mỗi bài tập chỉ nên lặp lại từ 2 - 3 lần/tuần. Chẳng hạn, nếu chỉ chạy bộ thì chỉ phát triển cơ đùi, bắp chân còn những nhóm cơ thân trên không được tác động. Ngược lại, nếu bạn kết hợp với môn cầu lông thì những nhóm cơ khác như vai, lưng, tay trước cũng sẽ được kích thích phát triển. Nhờ đó, vóc dáng cũng như các nhóm cơ sẽ phát triển cân đối. Hơn nữa, sự kết hợp các bài tập cũng sẽ tránh được sự nhàm chán trong quá trình tập.

Không tập luyện khi đang đói

Tập cardio khi đói sẽ kích thích cơ thể đốt cháy mỡ thừa nhanh hơn bởi cơ thể cần sử dụng năng lượng từ mỡ thừa để đáp ứng nhu cầu tập luyện. Về lâu dài, cơ bắp cũng sẽ bị phân hủy để tạo ra năng lượng cho cơ thể, làm mất cơ. Vì thế, để giảm cân, giữ nguyên cơ bắp hay tăng cơ thì bạn cần ăn nhẹ trước khi tập khoảng 30 - 60 phút. Bữa ăn nhẹ của bạn nên là trứng luộc, bánh protein, sinh tố, yến mạch,... và bạn chỉ nên ăn với lượng vừa phải, không ăn quá no gây đầy bụng.

Nên ăn nhẹ trước khi tập Cardio để tránh mất cơ

Nên ăn nhẹ trước khi tập Cardio để tránh mất cơ (Nguồn: Internet)

Cần có sự thay đổi cường độ tập luyện

Cơ thể mỗi người luôn có năng lực thích nghi. Vì thế, nếu bạn tập cardio với một cường độ thì cơ bắp sẽ không được tác động đủ lực để phát triển. Lúc này, cơ thể sẽ giảm mỡ nhưng lại không thể tăng cơ. 

Khi đã biết được cardio tăng cơ không thì bạn có thể áp dụng các bài tập cardio vào kế hoạch tập luyện. Tuy nhiên, dù bạn thực hiện bất kỳ bài tập nào cũng nên tăng tốc độ và độ khó để kích thích cơ bắp phát triển.

  • Với bộ môn chạy bộ, bạn nên xen kẽ chạy bền đường dài với chạy nước rút, tùy theo thể lực mà bạn có thể tăng thời gian chạy.
  • Với môn đạp xe, bạn nên đạp nhanh hơn và lâu hơn để tăng hiệu quả tăng cơ, đốt mỡ.
  • Nếu tập nâng tạ, bạn có thể thử sức với mức tạ nặng hơn cũng như yêu cầu kỹ thuật cao hơn.

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn biết được tập cardio có tăng cơ không. Có thể thấy, cardio chính là bài tập hiệu quả để giúp bạn vừa giảm mỡ, vừa tăng cơ, vừa làm săn chắc cơ thể. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tăng cơ cao nhất, bạn nên chú ý kết hợp những bài tập giúp tăng cường nhóm cơ riêng biệt. Nếu bạn đang gặp khó khăn khi lựa chọn bài tập cũng như thực hiện đúng kỹ thuật thì nên đăng ký cho mình một khóa tập tại phòng tập chuyên nghiệp và California Fitness & Yoga là một gợi ý. 

California là thương hiệu thể dục thể hình, chăm sóc sức khỏe tiên phong trên thị trường. Hiện, hệ thống phòng tập của Cali đã phát triển hơn 30 chi nhánh và được phân bố ở khắp 8 tỉnh thành. Các phòng tập được trang bị cơ sở vật chất hiện đại với nhiều máy móc, thiết bị tập luyện tối tân nhất. Ngoài ra, Cali cũng là nơi quy tụ của đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp, hàng đầu. Khi tập luyện ở bất kỳ phòng tập nào của hệ thống California, bạn đều sẽ được huấn luyện viên tư vấn những bài tập phù hợp với thể trạng, đồng thời hướng dẫn tập luyện đúng kỹ thuật. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ được tư vấn chế độ dinh dưỡng hợp lý nhất, đảm bảo hiệu quả tăng cơ, giảm mỡ. Hơn hết, khi được tập luyện ở một môi trường năng động, bạn cũng sẽ được truyền thêm cảm hứng, thêm động lực để kiên trì tập luyện và sớm hoàn thành mục tiêu đặt ra. 

Vậy nên, nếu bạn cảm thấy hứng thú và muốn được thử trải nghiệm thì hoàn toàn có thể đăng ký gói tập thử miễn phí ngay tại đây. Không chỉ nhận được sự tư vấn miễn phí từ các chuyên gia thể hình có kinh nghiệm mà bạn còn sẽ được hỗ trợ đo In-body miễn phí, giúp bạn có thể nắm rõ được các chỉ số và hiện trạng cơ thể của mình để có được mục tiêu và chương trình tập luyện phù hợp nhất. Chần chờ gì mà hãy nhanh tay đăng ký ngay nào.

Xem thêm: Cardio là gì? 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH