logo

Cuộc đua Ironman 70.3 sắp diễn ra tại Đà Nẵng vào ngày 13/5/2018 bao gồm 3 nội dung bơi (1,9km), đạp xe đạp (90km), và chạy bộ (21km). Ironman được xem là một trong những cuộc đua khắc nghiệt nhất hành tinh và ở Việt Nam đoạn đường đua chỉ bằng ½ của thế giới.

Có thể nói cuộc đua Ironman đã có bước phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam sau 3 năm tổ chức. Năm đầu tiên, cuộc thi có hơn 700 VĐV tham gia ở thể thức thi cá nhân, trong đó vỏn vẹn 20 người Việt Nam, chiếm chưa đến 5% tổng số VĐV. Và vì tính chất khắt nghiệt của cuộc thi nên có đến một nửa số VĐV Việt Nam còn chịu cảnh DNF (Did Not Finish – không hoàn thành cuộc đua).

Ironman thu hút ngày càng đông VĐV người Việt và quốc tế tham gia (Ảnh: Visit Oceanside)

Ba năm trôi qua, sự khắc nghiệt của Ironman chẳng những không khiến sân chơi này vắng khách mà còn thu hút ngày càng đông VĐV người Việt tham gia. Từ con số 20 VĐV năm 2015, mùa thi năm 2017 đón tới 182 VĐV Việt Nam, tăng gấp 9 lần. Và tại giải đấu của năm 2018, con số VĐV Việt Nam đã đăng ký hơn 300 người, nhiều gấp 15 lần so với năm đầu.

Vì tính chất khắc nghiệt của cuộc đua 3 môn phối hợp đòi hỏi thể lực, sức bền, kỹ thuật của các VĐV khá cao, việc tập luyện cũng cần khoa học và bài bản.

Phân bố thời gian tập luyện hợp lý

Rất nhiều các VDV không phân chia thời gian tập luyện đã dẫn đến tình trạng mất sức khi đang thực hiện 1 trong 3 môn thi. Bởi có người sẽ bơi giỏi hơn hay đạp xe tốt hơn hoặc chạy nhanh hơn… Vì vậy bạn cần lưu ý đoạn đường đua của mỗi môn sẽ khác nhau, bơi là 1,9km, đạp xe là 90km và chạy là 21km, việc tập luyện cho các môn nên ưu tiên thời gian nhiều hơn cho những môn có cự ly dài.

Bạn cần lưu ý đoạn đường đua của mỗi môn sẽ khác nhau (Ảnh: baomoi.com)

Chạy xe đạp là một môn rất hay bị các VDV lãng quên khi tập luyện khiến cho thành tích cuộc đưa Ironman không tốt. Ngoài ra 3 môn bơi, chạy, đạp xe được thực hiện liền kề nhau nên nếu không tập luyện và biết duy trì sức bền, tốc độ bạn sẽ không thể thực hiện được.

Tranh thủ thời gian ở các khoảng chuyển tiếp

Giữa các môn bạn sẽ có một khoảng thời gian chuyển tiếp vì vậy tranh thủ càng nhanh lúc này càng có cơ hội thắng với thời gian được rút ngắn hiệu quả. Nhớ đừng chần chừ mất thời gian. Vì khi lên xe bạn có khá nhiều thời gian để làm các việc như duỗi chân, căng cơ, nạp năng lượng…

Nhớ vị trí để xe: ngày trước hôm đua khi để xe vào bãi, hãy thám thính đường chạy từ biển lên khu để xe để tránh bỡ ngỡ. Tốt nhất nên thử 1-2 lần. Nhớ vị trí để xe bằng cách nhớ các mốc cảnh vật xung quanh (ví dụ như vị trí cây cối v.v…).

Việc tranh thủ từng phút từng giây của giai đoạn chuyển tiếp sẽ có ích cho bạn khi đua 3 môn phối hợp (Ảnh: afamily)

Tập chạy lên từ bãi biển cho quen với nhịp tim cao và có thể bị chóng mặt.

Thám thính trước đường từ nơi để xe tới lối ra và đường dắt xe khi xong phần đạp vào bãi. Nên tập dợt chạy xem đường để tránh bỡ ngỡ.

Việc tranh thủ từng phút từng giây của giai đoạn chuyển tiếp sẽ có ích cho bạn khi đua 3 môn phối hợp.

Tập quen với khí hậu nơi diễn ra cuộc đua

Thời gian diễn ra cuộc đua là mùa hè tại thành phố biển Đà Nẵng sẽ khiến cho nhiều VDV chưa thể quen ngay với cái nắng nóng gay gắt và độ ẩm cao. Vì vậy cần phải tập làm quen với việc đua trong thời tiết nóng ẩm để tránh bị mệt khi đua thật sự.

Bạn cần phải tập làm quen với việc đua trong thời tiết nóng ẩm (Ảnh: Tiền Phong)

Làm ẩm áo chạy. Cởi trần chạy ngoài nắng có khi còn nóng hơn vì ánh nắng chiếu trực tiếp lên da. Mặc áo chạy ẩm sẽ có tác dụng giữ mát cơ thể và tránh ánh nắng trực tiếp. Dội nước thường xuyên lên đầu.

Lắng nghe cơ thể: nếu cơ thể có biểu hiện kiệt sức thì nên dừng lại, nghỉ vài phút và có thể tập tiếp hoặc dừng hẳn.

Các bài tập tăng cường thể lực

Bên cạnh các bài tập để làm quen trực tiếp với cuộc đua 3 môn phối hợp, bạn vẫn cần tập gym để luyện các bài tập tăng cường thể lực, sức bền, tăng cơ… Ít nhất bạn nên dành 1-2 buổi/ tuần để vào gym để tăng cường cơ chân như cơ đùi, gân kheo, và các nhóm cơ cho việc bơi như triceps, cơ lưng, vai v.v..

Ít nhất bạn nên dành 1-2 buổi/ tuần để tập gym để tăng cường thể lực (Ảnh: Peak Form Health Center)

Bạn nên chú trọng tập gym vào đầu mùa giải, và giảm cường độ và khối lượng khi tới gần ngày đua. Nói chung các bài tập khá đa dạng và đều nhằm đến phát triển các nhóm cơ chính cho chân và tay nên bạn không cần quá tuyệt đối hóa các bài tập.

Hannah Nguyen (CALIPSO)

Xem thêm: NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ VỀ IRONMAN 13/5/2018 AI CŨNG MUỐN THAM GIA

BÀI VIẾT HỮU ÍCH