logo

Bạn đang bị ngập chìm trong guồng quay công việc. Bạn dán chặt người vào bàn làm việc hàng giờ đồng hồ, ngoảnh đầu nhìn ra cửa sổ thì thời tiết trông ảm đạm thôi rồi, rồi bạn nhận ra cơ thể mình cứng đờ, lờ đờ và có một chút gì đó khốn khổ, mệt mỏi, chán chường. Nếu vậy, tập Pilates chính là cách chúng ta thoát khỏi tình cảnh đó, giúp cải thiện vóc dáng.

Những tác động tích cực của Pilates lên tinh thần và cơ thể đã được nhắc đến rất nhiều trước đây, nhưng thật khó để bạn có thể duy trì việc đến lớp tập trong khi cuộc sống luôn tất bật với bộn bề công việc. Ngồi hàng giờ tại một chỗ có thể cực kỳ nguy hại đến sức khỏe của chúng ta, liên quan chủ yếu đến cao huyết áp và béo phì. Việc bạn dành cả ngày ngồi trước màn hình máy tính có thể dẫn đến toàn thân co cứng và đau cột sống.

Để khắc phục được điều này, các động tác của bài tập Pilates dành cho dân văn phòng ra đời. Nó bao gồm một chuỗi những động tác có thể được tập luyện ngay tại bàn làm việc, kín đáo và không làm phiền đến đồng nghiệp xung quanh. Chuỗi các động tác ngắn này có thể giúp giảm đau lưng và bởi vì mọi cử động đều dễ dàng được thực hiện tại bàn làm việc nên nó thật sự hoàn hảo để giúp bạn giải phóng những căng thẳng trong lúc làm việc

Hít thở bằng cơ bụng

Các động tác tập Pilates luôn bắt đầu từ cơ bụng. Để tìm cơ bụng, bạn dùng hai bàn tay chạm vào nhau, hai ngón cái chạm vào nhau, mở ra, tạo thành một hình tam giác, đặt hình tam giác này trên bụng, ngón cái đặt trên rốn. Khu vực nằm trong hình tam giác chính là cơ bụng. Bạn ngồi một cách thoải mái nhất. Khi hít vào, bạn để cho cơ thể mình giãn nở ra bởi không khí, như một trái bong bóng vậy. Và khi bạn thở ra, ép hết khí trong bụng và thân trên, tập trung vào việc ép hết khí trong dạ dày bằng cách ép chặt bụng về hướng cột sống.

Tìm hiểu thêm: Cách hít thở giúp có giấc ngủ ngon như em bé

Uốn cong cổ

Ngồi thẳng lưng trên ghế, hai tay giữ đầu. Co cổ đưa đầu về phía cánh tay, thở ra và xoay nhẹ nhàng hết mức về phía phải. Ngừng một vài giây tại vị trí mà bạn cảm thấy căng hết mức nhưng vẫn có thể hít thở sâu trong lúc nhìn qua phải. Sau hai phút, lặp lại với hướng ngược lại.

Uốn cong lưng

Ngồi sát mép ghế, đặt lòng bàn chân trên sàn, kéo dài cột sống lưng. Hít sâu và đặt cả hai bàn tay ra sau lưng, lòng bàn tay hướng xuống đất. Nhẹ nhàng đẩy cơ thể về phía trước. Hạ vai và nhẹ nhàng ngã đầu hướng về phần lưng ghế. Đây là một động tác biến thể của bài tập cây cầu, được biết đến để kích thích các cơ quan nội tạng, cải thiện chức năng chuyển hóa chất và cải thiện tiêu hóa.

Tìm hiểu thêm: 3 tư thế yoga giúp giãn cơ lưng hiệu quả

Xoay vai

Ngồi thẳng trên ghế. Xoay vai từ sau ra trước và từ trước ra sau trong 5 hiệp. Động tác thực hiện càng chậm, bạn càng thả lỏng được nhiều.

Nghiêng cằm

Ngồi mở rộng vai hết mức. Nhẹ nhàng cúi cằm hướng về phía ngực như thể bạn đang cố giữ một trái cam giữa cằm và ngực. Lặp lại một vài lần mà cố gắng giữ không cho cong vai hoặc lưng trên.

Cong mắt cá chân

Ngồi với một chân vắt chéo lên chân còn lại. Bắt đầu hướng đầu mũi chân trái càng xa cơ thể càng tốt sau đó trở về vị trí ban đầu. Lặp lại 10 hiệp và đổi chân.

Tìm hiểu thêm: 3 động tác cho đùi săn chân thon

Căng cơ bắp chân

Động tác lần này sẽ cho bạn cơ hội giãn gân cốt bằng cách thay đổi tư thế sang đứng thẳng. Hai chân rộng bằng hông. Hai bàn chân song song nhau, hướng về trước. Siết cơ bụng, khuỵu gối xuống sâu và trở về tư thế ban đầu. Sau đó nhón mũi chân lên cao hết cỡ và từ từ trở về tư thế ban đầu. Lặp lại 20 hiệp.

Mở hông

Giữ bàn chân trái cố định trên sàn và đặt chân phải trên đùi. Dùng tay phải nhẹ nhàng ấn đùi phải. Sau đó kéo đùi phải về hướng vai đối diện và hít thở sâu. Giữ khoảng 2 phút căng cơ sau đó đổi chân.

Căng gối mở rộng chân

Giữ cơ thể ngồi ở mép ghế. Nâng một gối lên cao. Nhấc xương bánh chè và bắp đùi lên trên một chút về phía cơ bụng. Co giãn bàn chân và các ngón chân. Ngồi càng thẳng lưng càng tốt và hít sâu. Giữ động tác trong khoảng 10 nhịp hít thở và đổi chân.

Căng cánh tay ngược chiều

Giữ hai tay sau ghế và ấn hai lòng bàn tay vào nhau. Đầu ngón tay hướng lên trần. Hít thở sâu, cho đến khi cơ thể bạn được thả lỏng.

Phương Thảo (CALIPSO)

Nguồn: www.healthy-magazine.co.uk

Xem thêm: CÁC CÔ NÀNG VĂN PHÒNG CÓ BIẾT CÁCH GIẢM MỠ BỤNG BẰNG 1 CHIẾC GHẾ?

BÀI VIẾT HỮU ÍCH