logo

Vận động viên môn chạy bền Ultra-marathon và nhảy dù Vũ Phương Thanh hay còn được biết với tên Thanh Vũ là cô gái sinh năm 1990, yêu thích những môn thể thao mạo hiểm. Bắt đầu với các giải chạy marathon, luyện tập nhảy dù (skydiving) rồi dần dần tiến tới giải Siêu marathon 100km và ba môn phối hợp Ironman70.3, Thanh Vũ luôn có niềm say mê rất lớn đối với các trải nghiệm thử thách sức bền và mang tính mạo hiểm. Say mê đến mức cô tự đánh giá mình "nghiện" chạy, "nghiện" chinh phục thử thách.

Được mệnh danh là “Cô gái chạy vòng quanh thế giới” và từng là người phụ nữ Châu Á đầu tiên chinh phục 4 sa mạc khắc nghiệt nhất, vậy mà khi được hỏi niềm đam mê của mình, Thanh Vũ không ngần ngại chia sẻ: “Thanh Vũ không phải là một người có khiếu thể thao cũng như là đam mê thể thao từ nhỏ. Thật ra Thanh Vũ đến với môn chạy bộ cũng rất tình cờ. Khi học trung học, nhà trường bắt buộc phải chọn 1 môn ngoại khóa. Lúc đó mình không biết chọn môn nào nên chọn môn chạy vì nghĩ đơn thuần chạy là dễ nhất, không đòi hỏi kỹ năng hay phản xạ gì. Sau này khi tốt nghiệp rồi Thanh Vũ vẫn giữ thói quen chạy để giữ gìn sức khỏe”.

Đến California Fitness & Yoga Center tập luyện đã trở thành cách Thanh Vũ rèn luyện cả về thể chất
lẫn tư duy vượt qua giới hạn

Tại sao Thanh Vũ lại chọn Marathon để tập luyện chứ không phải một bộ môn nào khác?

Thanh Vũ thiên về chạy Siêu Marathon (Ultra Marathon) ở những địa hình trắc trở như sa mạc, đường mòn hơn là đường trường trong thành phố, vì điều đó mang lại một trải nghiệm rất mới. Mỗi lần mình tham gia những giải Marathon siêu bền cũng là một cách để tìm kiếm câu trả lời cho bản thân, suy nghĩ về cuộc sống, thúc đẩy bản thân cố gắng nỗ lực hết mình.

Sa mạc cũng có rất nhiều loại, nhiều nơi rất là hùng vĩ, rất đẹp chứ không phải chỉ toàn là cát. Cũng có rất nhiều nơi là núi non hiểm trở. Có lẽ là do Thanh Vũ sống trong thành phố, cảm thấy quen thuộc quá lâu rồi nên rất biết ơn những khoảnh khắc mà mình có thể khám phá những nơi hoang dã, thuần túy như vậy. Mỗi khi đặt chân vào giải, Thanh Vũ cảm thấy hứng thú vì đó là một nơi mới, một đất nước mới, vùng đất mới và rất khó mà đặt chân đến bằng cách nào khác ngoài việc dùng chính đôi chân của mình.

Thanh Vũ đã chuẩn bị thể lực như thế nào để chinh phục được 4 sa mạc khắc nghiệt nhất?

Để đạt được thành tích là người Phụ nữ đến từ Châu Á đầu tiên chinh phục 4 sa mạc khắc nghiệt tại Châu Phi, Châu Mỹ và Nam Cực, quá trình luyện tập của Thanh là những buổi tập chạy, đạp xe, leo cầu thang, và quan trọng nhất là tập strength & conditioning với HLV cá nhân Al Morgan của California Fitness & Yoga Center. Những buổi tập thường kéo dài từ 2 - 4 tiếng đồng hồ và trong thời điểm cao trào, có thể lên tới 6 tiếng trong phòng tập. Giờ Thanh Vũ đã không còn là một người “sợ” gym như thuở nào, đến California Fitness & Yoga Center tập luyện đã trở thành cách Thanh Vũ rèn luyện cả về thể chất lẫn tư duy vượt qua giới hạn của ngày hôm qua.

Tìm hiểu thêm: Bài tập thể dục giúp tăng thể lực cấp tốc

Lý do nào khiến Thanh Vũ chọn California Fitness & Yoga Center là nơi để tập luyện và chuẩn bị thể lực trước mỗi lần chinh phục thử thách?

Đối với Thanh Vũ, California Fitness & Yoga Center đã trở thành một ngôi nhà thứ 2 của mình trong suốt 3 năm vừa qua. Cali không chỉ có cơ sở vật chất rất hiện đại, đáp ứng nhu cầu cần thiết của Thanh khi có những lịch tập luyện dày đặt mà còn là nơi Thanh Vũ có những người bạn, những người Thầy là những Huấn luyện viên cá nhân rất tâm huyết. Họ là những người hiểu được nhu cầu của Thanh Vũ và đáp ứng trọn vẹn những gì mình cần cho những hành trình khắc nghiệt.

Huấn luyện viên cá nhân giúp Thanh rút ngắn lại thời gian luyện tập để có thể tập một cách hiệu quả nhất

Huấn luyện viên tại California Fitness & Yoga Center đã giúp cho Thanh Vũ như thế nào?

Huấn luyện viên Al Morgan và David Greenfield là hai huấn luyện viên mà Thanh không thể thiếu được trước mỗi hành trình của mình. Huấn luyện viên David Greenfield giúp cho Thanh tập những kỹ năng để phòng chống việc chấn thương. Khi mình tham gia những giải dài và đòi hỏi sức bền như thế này thì việc phòng tránh chấn thương rất quan trọng. David Greenfield còn là một người bạn rất tận tâm, tâm huyết, luôn luôn quan tâm đến thành công của học trò mình.

Huấn luyện viên Al Morgan giúp cho Thanh tập luyện những bài core, strengthening và conditioning, để không những có thể chạy đường dài, mà còn có một cơ thể tốt, khoẻ, đáp ứng được những hành trình dài đằng đẵng, khắt nghiệt. Thanh hiểu ra rằng, khi đến với Cali các Huấn luyện viên cá nhân giúp Thanh rút ngắn lại thời gian luyện tập để làm sao tập một cách hiệu quả nhất, tốt nhất mà Thanh vẫn còn có thời gian để dành cho bạn bè, gia đình và công việc.

Tìm hiểu thêm: 3 bí quyết chọn Huấn luyện viên cá nhân

Với một người đam mê chinh phục thử thách như Thanh Vũ, trong quá trình tập luyện có gặp những khó khăn, thử thách hay không và bạn đã làm thế nào để vượt qua?

Đối với Thanh, khi chuẩn bị cho những hành trình khắc nghiệt như vậy thì việc chấn thương hay là kiệt quệ về tinh thần cũng có thể xảy ra. Trong những trường hợp đó, Thanh đặc biệt biết ơn những người huấn luyện viên của mình cũng như là những nhân viên, những người bạn tại Cali. Họ đã giúp cho Thanh có được động lực tập luyện bằng cách động viên Thanh và có thể tập luyện cùng với Thanh.

Sự thật là những ngày đầu đến tập với bác Al, Thanh Vũ cảm thấy sao mà nó đau đớn khủng khiếp, mặc dù khi gặp bác Al mình đã hoàn thành xong giải Sa mạc đầu tiên rồi nhưng mà những ngày đầu đi tập mình cảm thấy như một con cá bị bắt ra khỏi nước. Thanh Vũ cảm thấy sao mà đau đớn, tê tái và có những thứ mình không quen, những động tác, những khoảnh khắc cảm thấy mình yếu ớt và thảm hại vô cùng luôn! May mắn là sau một vài lần, Thanh Vũ bắt đầu cảm thấy quen hơn. Bây giờ thì nỗi sợ hãi phòng tập gym cũng đã bớt đi rất nhiều và cảm thấy thoải mái hơn khi đi tập gym.

 Động lực lớn nhất để Thanh Vũ trở thành cô gái chạy vòng quanh thế giới là gì?

Động lực lớn nhất mà Thanh đặt ra để trở thành "Cô gái chạy vòng quanh thế giới" chính là cơ hội có thể giới thiệu  tinh thần, ý chí và bản lĩnh của Việt Nam ra với thế giới. Khi mà mình thực hiện những cái hành trình khủng như vậy, khó khăn như vậy, mình thể hiện được là người Việt Nam đầy ý chí, bản lĩnh; tuổi trẻ Việt Nam kiên cường như thế nào… Thật sự đó là điều làm Thanh Vũ cảm thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn và đóng góp một chút gì đó cho cộng đồng người Việt Nam.

Mỗi lần Thanh đến với Cali tập luyện, gặp Thầy và bạn tập, Thanh cảm thấy cuộc sống của mình tươi đẹp và tràn đầy sức sống hơn

Thanh Vũ có chia sẻ là mình “nghiện” chạy, “nghiện” chinh phục những thử thách, vậy những biểu hiện nào chứng minh cho điều đó?

Đối với Thanh, cảm giác mình nghiện chạy, nghiện chinh phục những cái thử thách cũng như việc đến Cali là khi mình bận công việc, bận đi công tác hay là phải thực hiện nhiều dự án bên ngoài, mình không có thời gian để đến Cali tập luyện, không gặp được những người Thầy của mình, thật sự Thanh cảm thấy tâm lý mình có vẻ dễ bị ảnh hưởng hơn. Tâm lý của mình có thể không vững chắc, cái ý chí, bản lĩnh, sự kiên định cũng bị giảm đi một chút nào đó. Trong công việc cũng vậy, mình sẽ không được kiên nhẫn với đồng nghiệp lắm, không kiên nhẫn với công việc mình phải làm lắm... Cũng chính vì vậy, mỗi lần Thanh đến với Cali được tập luyện, được gặp Thầy và bạn tập, Thanh cảm thấy cuộc sống của mình tươi đẹp và tràn đầy sức sống hơn rất nhiều.

Việc tự chạy bộ hoặc chạy xe đạp đến công ty mà Thanh làm mỗi ngày phải chăng cũng là biểu hiện của việc “nghiện” chạy?

Việc Thanh Vũ đạp xe hay chạy bộ đến công sở thật ra rất bình thường. Đó cũng được xem là cách mà Thanh thỏa mãn cái sự nghiện của mình. Vì Thanh nghĩ là đằng nào mình cũng phải bỏ ra cái quãng đường đó để đến công sở thì tại sao không sử dụng nó vào việc có thể giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn, giúp cho tinh thần sảng khoái hơn. Đó cũng là cách Thanh cố gắng giữ cho bản thân có một cuộc sống cân bằng.

Tìm hiểu thêm: Bạn sẽ giảm mỡ nếu tập chạy bộ đúng cách

Thanh có lời khuyên nào dành cho những bạn trẻ cũng muốn “nghiện” chạy như Thanh Vũ?

Thanh muốn chia sẻ với các bạn rằng cuộc sống bây giờ ai cũng bận rộn, công việc đều chiếm rất nhiều thời gian của chúng ta. Chính vì vậy, việc giữ cho cuộc sống cân bằng rất quan trọng. Thanh Vũ huy vọng với chia sẻ của mình, các bạn sẽ tìm ra được “cơn nghiện” tích cực của mình như: “nghiện” thể thao hoặc một hoạt động nào đó làm cho cuộc sống chất lượng lên rất nhiều và giúp các bạn tràn đầy năng lượng tích cực.

 Và Thanh Vũ trong tương lai gần nhất sẽ như thế nào?

Sau khi hoàn thành chặng đường dài 230km trong vòng Bắc Cực vừa rồi, Thanh Vũ đang hướng tới giải chạy siều bền Ultra-trail du Mont Blanc và Grand to Grand vào tháng 9 năm nay.

Carmen (CALIPSO)

Ảnh: CFYC

Xem thêm: QUIN C: “THIẾU MMA, MÌNH CHỊU KHÔNG NỔI!”

BÀI VIẾT HỮU ÍCH