logo

Trước thềm năm mới 2017, các chuyên gia dinh dưỡng đã khai phá ra xu hướng mới trong việc ăn uống rất có lợi cho sức khỏe.

Các chuyên gia từ Whole Foods – thương hiệu độc quyền về thực phẩm an toàn Mỹ đã tiến hành một cuộc nghiên cứu quy mô để đưa ra dự đoán các xu hướng lựa chọn thực phẩm vào năm 2017. Kết quả rất đáng ngạc nhiên cho thấy, những loại thực phẩm màu tím như bắp cải tím, gạo lứt, khoai lang tím và tất tần tật các loại rau, củ, quả có màu tím sẽ mang lại một chế độ ăn mới rất lành mạnh bởi những lợi ích vàng của nó.

Chia sẻ thêm thông tin, màu tím có trong các loại thực phẩm này có được nhờ Anthocyanin, một dạng của chất có khả năng chống chọi với oxy hóa và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Phòng chống bệnh ung thư

Nghiên cứu của nhiều chuyên gia tại Đại học Porto (Bồ Đào Nha) hay Cao đẳng Y tế Thành Đô (Trung Quốc) đã tìm ra Anthocyanin có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư vú. Không chỉ thế, các nhà khoa học tại Đại học bang NC (Mỹ) còn nghiên cứu được khả năng ngăn chặn sự hình thành các khối u ung thư tuyến tiền liệt của chất này. Từ đây có thể thấy, dù bạn là nam giới hay nữ giới, việc bổ sung thêm các loại thực phẩm có màu tím vào khẩu phần ăn mỗi ngày của mình sẽ giúp các tế bào trong cơ thể ngăn chặn lại căn bệnh ung thư quái ác.

Chống lão hoá

Với tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề, các loại bụi bẩn, ánh nắng rất dễ làm tổn hạn các mô da, đặc biệt là da mặt. Anthocyanin là chất chống oxy hoá. Ngoài việc làm chậm quá trình lão hóa da, chất này còn giúp bảo vệ cơ thể nói chung và làn da nói riêng khỏi tác động xấu của tia UV, giúp làn da khoẻ mạnh và tươi trẻ hơn.

Ngăn chặn béo phì

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, việc gia tăng lượng anthocyanin trong cơ thể rất tốt cho quá trình kiểm soát cân nặng. Nếu quá chán với các loại rau củ quả mỗi ngày, tại sao không thử chọn các loại thực phẩm màu tím để làm mới khẩu phần ăn mỗi ngày. Chế độ ăn giảm cân lạ miệng, lạ mắt giúp bạn thấy thoải mái hơn rất nhiều trong việc ăn kiêng. Một đĩa củ luộc cùng nước chấm tương đậu cũng là gợi ý cho bữa ăn giảm cân bớt tẻ nhạt.

Tốt cho não bộ

Một nghiên cứu thực hiện trong vòng 16 năm về anthocyanin đã cho thấy, anthocyanin có thể cải thiện tình trạng lão hoá của não bộ. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy rằng, những người ăn nhiều đồ ăn màu tím thường có khả năng nhận thức tốt hơn.

Tốt cho tim mạch

Chất Anthocyanin có tác dụng bảo vệ cơ tim, bảo vệ các mao mạch, ngăn ngừa oxy hoá. Không chỉ thế, nó còn giúp phục hồi các mô bị hỏng, trẻ hoá hệ thống tim mạch. Hơn nữa, các thực phẩm màu tím còn rất tốt trong việc giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim. Với những ai đang theo đuổi các bài tập cardio, hiit ở cấp độ mạnh, việc bổ sung các loại thực phẩm tốt cho tim là hết sức cần thiết. Nên có một bữa ăn nhẹ cùng rau củ quả đế cơ thể và hệ tim mạch nhanh chóng phục hồi.

Pyn Trần

BÀI VIẾT HỮU ÍCH