logo

Thấu hiểu cơ thể

Mỗi cơ thể có cấu tạo sinh học khác nhau nên chế độ dinh dưỡng ép cân cũng vô cùng khác biệt và phức tạp. Đối với những người có tập luyện, họ thường hiểu rõ hơn về các chỉ số hình thể của mình, chính vì thế mà có những phương pháp phù hợp hơn. Theo Tony, điều quan trọng nhất khi muốn ép cân chính là hiểu rõ cơ thể mình.

Ảnh: UFC Gym Việt Nam.

Bạn phải hiểu rõ thực chất bạn cần giảm cân hay giảm mỡ. Tony bật mí: “Với các võ sĩ, họ sẽ có những chuyên gia dinh dưỡng giúp đỡ họ hiểu rõ cơ thể mình. Còn bạn, hãy nhờ sự trợ giúp của HLV hay những người có kinh nghiệm để thiết lập một chế độ dinh dưỡng an toàn nhất”.

Tính thời điểm

Những võ sĩ không ép cân liên tục, họ có những ngày siết và những ngày xả, “khi không phải thi đấu, võ sĩ có thể ăn uống thoải mái, tăng lượng carb để phục vụ những bài tập cường độ cao. Bạn cũng nên áp dụng phương pháp này”. Cơ thể mệt mỏi không những không giúp bạn ép cân mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe. Hãy nắm rõ thời điểm nào nên bắt đầu chế độ ép cân, duy trì chế độ dinh dưỡng đầy đủ và luyện tập với cường độ vừa phải để hạn chế những ảnh hưởng xấu với sức khỏe và chấn thương không đáng có.

Ảnh: UFC Gym Việt Nam.

Ngoài ra, hãy thiết lập một thời gian biểu khoa học. Bạn không nên kéo dài quá trình ép cân vì chúng ít nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Hơn thế nữa, thời gian quá dài sẽ khiến bạn mệt mỏi và chán nản, dễ dàng bỏ cuộc.

Hiểu rõ về nước

Tony chia sẻ: “Nước sẽ khiến cân nặng của bạn tăng lên khá nhiều, chưa kể đến những dạng người tích nước. Một võ sĩ trước ngày đo hạng cân có thể giảm tối đa lượng nước nạp vào. Điều này khiến chỉ số cân nặng thay đổi đáng kể”.

Trái ngược với nhiều ý kiến cho rằng, càng uống nhiều nước bạn sẽ giảm được số thực phẩm nạp vào vì nước khiến bạn có cảm giác no. Nhưng nên tìm hiểu kỹ về vấn đề này, nước gây mệt mỏi vì cơ thể không được nạp dưỡng chất và luôn trong tình trạng “no nước”.  Chính vì thế, hãy nạp lượng nước vừa đủ cho các hoạt động hằng ngày đồng thời kiểm soát cân nặng thông qua việc tính toán lượng nước bạn đưa vào cơ thể mình.

Siết và xả

Hãy chèn những quãng nghỉ ngắn vào lịch trình ép cân của bạn. Tony chia sẻ: “Những ngày nghỉ chính là cách đánh lừa cơ thể bạn khỏi những mệt mỏi của quá trình ép cân”. Một ngày xả vào cuối tuần để bù lại cho cả tuần, với mức năng lượng thông thường được nạp vào sẽ khiến cơ thể bạn quen dần với chế độ ép cân. Vì thế đừng nên lo lắng khi cho mình một ngày xả, bạn sẽ bất ngờ khi mình không mấy “thèm thuồng” như đã nghĩ.

Ảnh: UFC Gym Việt Nam.

Siết xả hợp lý còn là cách giúp quá trình ép cân hiệu quả hơn. Hãy tham khảo lời khuyên từ HLV hay những người có kinh nghiệm ngay từ bước đầu khi xây dựng kế hoạch ép cân. Như thế bạn sẽ làm chủ tình hình và tránh được việc tự thả lỏng bản thân với số ngày xả nhiều hơn dự kiến.

Tinh thần

Động lực để bạn hoàn thành quá trình ép cân là rất quan trọng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, những người có bạn đồng hành thường đạt kết quả nhanh và duy trì chúng lâu hơn so với những người còn lại. Vậy thì đừng ngần ngại tìm kiếm sự trợ giúp từ HLV hay những đồng đội của bạn. Duy trì quyết tâm và trao đổi cùng nhau để rút ra kinh nghiệm cho mình.

Ngoài ra, đừng quên những nỗ lực của bản thân. Không ai có thể thực hiện thay bạn. Khi muốn bỏ cuộc, hãy nghĩ đến quá trình gian khổ mình đã trải qua và tiếp tục cố gắng. Hãy đặt ra áp lực cho chính bản thân nếu bạn không thể duy trì chế độ dinh dưỡng của mình. Đó sẽ chính là cách để bạn vượt qua mọi thử thách.

Ngoài ra, còn rất nhiều những bí quyết để bạn thực hiện chế độ ép cân của mình an toàn va hiệu quả. Những HLV giàu kinh nghiệm của UFC Gym Việt Nam luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn.

Hải Anh (Calipso)

Tìm hiểu thêm về các bộ môn của UFC Gym tại Việt Nam:

Quận 2 - Hồ Chí Minh Lầu 3, Thảo Điền Pearl, Số 12 Quốc Hương, P. Thảo Điền

Thông tin tham khảo xin vui lòng đăng nhập

Website UFC Gym: http://www.ufcgym.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/ufcgymvn

Hotline: (028) 7108 9889 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH