logo

Bạn có biết việc uống nước không đúng cách có thể làm bạn hạ rất nhanh lượng natri cần thiết trong máu, gây chóng mặt, nhức đầu và thậm chí có thể dẫn tới hôn mê?

Hầu hết mọi người đều uống nước khi cơ thể cảm thấy khát hoặc mệt mỏi và hoàn toàn không ý thức được lượng nước đó ảnh hưởng như thế nào tới cơ thể. Nhưng trên thực tế, có những quy tắc “bất hủ” mà bạn phải biết khi nạp nước cho cơ thể, đặc biệt là trước khi đi tập gym.

THIẾU GÌ CHỨ KHÔNG THỂ THIẾU NƯỚC!

Nước tốt cho sức khỏe là điều mà ai cũng biết với các công dụng như: làm giảm quá trình oxy hóa và sự phát ra các chất phóng xạ bên trong cơ thể, giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh táo bón, đem lại sự tươi tắn, khỏe khoắn cho con người mỗi ngày. Con người có thể chịu đựng đói ăn trong vài tháng, nhưng thiếu nước trong vài ngày là đã có nhiều nguy cơ tử vong. Đặc biết đối với những người thường xuyên tập gym thì nước có tác dụng làm tăng năng lượng của bạn, giúp bạn đốt cháy lượng calo nhanh hơn, cân bằng điện giải, tránh hiện tượng nứt nẻ, khô da sau khi tập. Thiếu nước trong suốt thời gian vận động, về lâu dài có thể dẫn đến bệnh tim mạch, huyết áp.

NƯỚC CÓ THỂ LÀM BẠN HÔN MÊ NẾU BẠN CHƯA BIẾT CÁCH UỐNG!

Nếu trước đây bạn là người uống rất nhiều nước mà không hề để ý về lượng nước cũng như cách uống thì bạn nên cẩn thận. Vì ngoài việc một cái bụng đầy nước sẽ làm cho việc tập luyện trở thành cực hình thì rất có thể bạn sẽ gặp phải hiện tượng hạ natri máu hay còn được gọi là nhiễm độc nước. Hiện tượng này xảy ra khi bạn nạp một lượng nước quá lớn trong một khoảng thời gian ngắn, làm cho thận quá tải dẫn tới lượng natri trong máu giảm đột ngột. Triệu chứng nhận biết là bạn có thể mệt mỏi, nhức đầu, hoa mắt, nặng hơn có thể dẫn tới hôn mê.uống nước đúng cách

UỐNG NƯỚC KHÔNG ĐÚNG CÁCH CÓ THỂ DẪN TỚI HÔN MÊ

VẬY UỐNG THẾ NÀO LÀ ĐÚNG CÁCH?

Theo các nhà khoa học nghiên cứu, trong 2-3h trước khi tập gym, bạn nên nạp cho mình khoảng 450-600ml nước để nạp năng lượng. 20-30p trước khi bắt đầu tập, bạn nên tiếp tục uống khoảng 240ml-300ml nước nữa. Và trong quá trình tập luyện, cứ 15 đến 20p, việc nạp thêm khoảng 200ml sẽ giúp bạn giữ năng lượng cũng như không quá mất nước do việc luyện tập. Cuối cùng trong vòng 30p sau khi tập, bạn chỉ cần uống thêm 200ml nước để hồi phục lượng mồ hôi đã mất.

GỢI Ý “THỜI GIAN BIỂU” UỐNG NƯỚC CHO BẠN

Tuy nhiên, lượng nước bạn uống còn phụ thuộc vào tuổi tác, chiều cao, cân nặng, thể lực của bạn và việc bạn đã luyện tập được bao lâu. Nhưng mỗi người vẫn luôn cần tạo cho mình một thói quen cụ thể và hợp lý trong việc bổ sung nước khi luyện tập, điều này sẽ giúp bạn cảm thấy việc tập luyện hiệu quả và linh hoạt hơn rất nhiều.

Thùy Linh (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH