logo

Bổ sung nước ngay sau khi luyện tập là điều tất yếu. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết cách uống nước trước và trong lúc tập sao cho thật khoa học để tránh khỏi những “tai nạn” đáng tiếc.

Tại sao phải uống đủ nước khi tập luyện ?

Không bổ sung đủ nước cho cơ thể trong lúc chơi thể thao làm mất hiệu quả tập luyện và dẫn đến nguy cơ bị chấn thương. Khi thiếu nước, cơ bắp sẽ rối loạn, giảm khả năng sinh lực và dễ sinh ra chuột rút.

Trong quá trình tập luyện, cơ thể ra nhiều mồ hôi, nếu không bổ sung đủ nước sẽ dẫn đến tình trạng mất nước . Mất nước nghiêm trọng trong quá trình tập thể dục cũng dễ dẫn đến rối loạn thân nhiệt. Điều đáng nói hơn, rối loạn thân nhiệt dễ xảy ra khi cơ thể bị mất nước, điều này làm giảm khả năng tự làm mát cơ thể. Rối loạn thân nhiệt được chia làm 3 giai đoạn: Chuột rút, kiệt sức và sốc nhiệt. Sốc nhiệt nếu không được điều trị kịp thời rất dễ gây tử vong.

Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều nước trong quá trình tập luyện cũng có thể khiến người tập bị ngộ độc nước. Các triệu chứng của hiện tượng ngộ độc nước ở mức độ nhẹ như: hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn trong khi chơi thể thao hoặc tập luyện thể dục. Những trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến nôn mửa, đau đầu, lo âu, mê sảng và thậm chí là co giật, hôn mê.

Uống nước khi tập thế nào mới đúng?

Nên uống nước trước khi luyện tập khoảng 30 phút để cơ thể có thời gian hấp thụ nước. Trong lúc luyện tập, trung bình 10 – 20 phút nên uống nước một lần, mỗi lần khoảng 200ml ( 2-3 ngụm nhỏ ). Không được uống quá nhiều vì dạ dày chỉ có thể hấp thụ tối đa 750ml chất lỏng/giờ.

Khi kết thúc buổi tập nên uống nhiều nước, nên uống chậm chậm, từng ngụm một. Nên uống nước nhiều lần sau đó để bù lại lượng nước mất đi. Điều này sẽ giúp loại bỏ các chất thải acid trong cơ khi luyện tập và cung cấp nước cho các mô.

Sau khi tập xong, dù rất nóng cũng không nên uống nước quá lạnh vì rất dễ gây viêm họng, đau họng.

Nên uống nước gì sau khi luyện tập?

Trong quá trình tập thể dục, nước lọc là thức uống tốt nhất. Tuy nhiên, nếu bạn tập ở cường độ cao trong thời gian dài (hơn 1 tiếng đồng hồ) bạn nên chọn nước uống thể thao loại bổ sung nhiều khoáng và ion. Lượng kali, natri và các chất dinh dưỡng khác trong nước uống thể thao giúp cung cấp năng lượng và chất điện giải để bạn tập luyện trong thời gian dài hơn.

Khi tập thể thao, rất nhiều người có thói quen uống nước tăng lực trước, trong và sau khi tập luyện để bù sức . Tuy nhiên, điều này lại hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của bạn về lâu dài. Lượng caffeine và đường cao trong nước tăng lực đem lại cảm giác tỉnh táo và hưng phấn nhất thời trong 2 - 3 giờ nhưng sau thời gian này, cơ thể bạn sẽ rất mệt. Ngoài ra, nước tăng lực còn làm tăng nguy cơ bị béo phì, đái tháo đường, tim mạch.

Mia Trần

BÀI VIẾT HỮU ÍCH