logo

Rau má là một trong các loại rau tự nhiên có nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể. Không những vậy, nhiều người còn sử dụng loại rau này như một “trợ thủ đắc lực” trong quá trình giảm cân. Vậy sự thực thì liệu uống rau má có giảm cân không? California sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết sau đây!

Có thể giảm cân bằng rau má không?

Rau má là thực vật thân cỏ, còn có tên gọi khác là liên tiền thảo. Theo nghiên cứu và phân tích từ những nhà khoa học, rau má chứa nhiều các hợp chất có lợi cho cơ thể như canxi, magie, sắt, kẽm, vitamin B1, B2, C và K. 

Uống rau má có giảm cân không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Ngoài tác dụng chủ yếu là thanh nhiệt và giải độc gan, rau má còn là “phương thức giảm cân” hữu hiệu mà không phải ai cũng biết. Nhờ các loại vitamin có trong nước ép rau má, cảm giác thèm ăn của bạn sẽ được hạn chế. Ngoài ra, rau má còn giúp cơ thể “kích hoạt” lượng mỡ thừa hiện có để tạo ra năng lượng tiêu hao trong quá trình vận động, về lâu về dài, cân nặng của bạn sẽ được kiểm soát hiệu quả. 

Uống rau má có giảm cân không là vấn đề được nhiều người quan tâm

Uống rau má có giảm cân không là vấn đề được nhiều người quan tâm (Nguồn: Internet)

Những lợi ích tuyệt vời rau má

Rau má là một loại rau có nhiều trong tự nhiên. Bên cạnh tác dụng hỗ trợ giảm cân, loại rau này mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời khác cho cơ thể như:

Cải thiện trí nhớ và rối loạn cảm xúc

Rau má có tác dụng cải thiện trí nhớ. Theo các chuyên gia, những hợp chất do rau má tiết ra có khả năng ảnh hưởng tích cực đến hệ tuần hoàn, giúp đẩy mạnh oxy lên não. Từ đó, rau má giúp cải thiện hoạt động nhận thức rất tốt, đặc biệt là ở người cao tuổi. 

Bên cạnh đó, axit asiatic trong rau má cũng có khả năng giúp điều chỉnh hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh axit gamma-aminobutyric (GABA)  làm giảm cảm giác lo lắng cũng như điều trị mất ngủ, rối loạn cảm xúc khá hiệu quả. 

Rau má giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả

Rau má giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả (Nguồn: Internet)

Cải thiện tuần hoàn máu 

Một trong những công dụng tuyệt vời khác của rau má đối với cơ thể đó là cải thiện tuần hoàn máu. Trong rau má có chứa hợp chất hóa học được gọi là triterpenes giúp kích thích sản xuất glycoside - hợp chất có khả năng tăng tốc độ và tăng lực co bóp cho tim. 

Hơn thế nữa, một số nghiên cứu cũng chỉ ra được rằng rau má còn giúp ổn định những mảng chất béo có trong mạch máu, ngăn tình trạng vỡ ra của các mảng mỡ này, giảm thiểu nguy cơ bị đột quỵ hay đau tim. 

Ngừa ung thư

Rau má còn có tác dụng chống oxy hóa mạnh, vô hiệu hóa được nhiều gốc tự do (các gốc có thể khiến tế bào bị tổn thương ở cấp độ phân tử) giúp bảo vệ cơ thể chống lại cơ chế gây nên bệnh viêm loét dạ dày và ung thư. Đặc biệt, axit asiatic trong rau má có thể gây nên quá trình tế bào tự phát chết (quá trình apoptosis) nên ức chế được sự hoạt động của một số loại tế bào ung thư như ung thư vú, da, gan, đường tiêu hóa,...

Nước ép rau má có thể giúp ngừa ung thư

Nước ép rau má có thể giúp ngừa ung thư (Nguồn: Internet)

Điều trị các bệnh về tĩnh mạch

Rau má cũng giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về tĩnh mạch. Trong rau má có chứa sterol, sapon, vitamin và các nguyên tố vi lượng giúp cải thiện vi tuần hoàn ở tĩnh mạch, bảo vệ lớp áo bên trong của thành mạch, qua đó, làm tăng sự đàn hồi của mạch máu, chống phù, giảm cholesterol và giúp làm lành vết thương nhanh chóng. 

Gợi ý một số món nước với rau má thơm ngon

Bên cạnh việc tìm hiểu uống rau má có giảm cân không, nhiều người cũng quan tâm về hàm lượng calo trong rau má để có thể lên thực đơn ăn kiêng hiệu quả với rau má hằng ngày. Dưới đây là gợi ý về một số món nước với rau má thơm, ngon, bổ dưỡng mà bạn nên bổ sung xen kẽ trong thực đơn giảm cân mỗi ngày.

Rau má đậu xanh

Rau má đậu xanh có thể được coi là “thức uống quốc dân”, đặc biệt là vào mùa hè. Vậy rau má đậu xanh bao nhiêu calo? Một ly rau má đậu xanh nếu chỉ bao gồm rau má nguyên chất, đậu xanh, sữa đặc thì sẽ có khoảng 150 calo/100ml. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tham khảo loại thức uống bổ dưỡng này cho thực đơn giảm cân của mình. 

Bạn có thể làm thử làm thức uống này qua các bước như bên dưới:

  • Bước 1: Rửa sạch rau má, bỏ đi phần úa và phần rễ.
  • Bước 2: Xay nhuyễn phần rau má đã rửa sạch hoặc giã nát. Sau đó, cho thêm nước sôi để nguội. 
  • Bước 3: Khuấy trộn đều hỗn hợp đã xay rồi lọc hết bã. Cho nước cốt rau má vào ly. 
  • Bước 4: Thêm đậu xanh đánh nhuyễn và một ít sữa đặc để làm dậy lên mùi thơm và béo của loại thức uống này.

Rau má đậu xanh thơm béo cho thực đơn ăn kiêng

Rau má đậu xanh thơm béo cho thực đơn ăn kiêng (Nguồn: Internet)

Rau má nước dừa

Rau má nước dừa cũng là một món thức uống thơm ngon giúp giải độc gan, thanh nhiệt trong mùa hè nóng bức này. Ngoài ra, rau má nước dừa cũng có thể giúp loại bỏ mỡ thừa hiệu quả nếu bạn dùng vừa đủ lượng kết hợp với thực đơn ăn kiêng trong ngày. Loại thức uống này khá dễ uống, phù hợp cho hầu hết mọi lứa tuổi sử dụng. Cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản, bao gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Rau má rửa sạch, để ráo nước và cắt nhuyễn
  • Bước 2: Xay rau má cùng một ly nước dừa tươi, thêm 1 ít đường và muối vào hỗn hợp rồi xay nhuyễn
  • Bước 3: Lọc bỏ bã chỉ giữ lại phần nước
  • Bước 4: Thưởng thức ngay trong ngày

Rau má nước dừa giải nhiệt cho mùa hè

Rau má nước dừa giải nhiệt cho mùa hè (Nguồn: Internet)

Nước ép rau má

Nước ép rau má nguyên chất được khuyến khích là món nên có trong thực đơn ăn kiêng, giữ dáng. Hàm lượng calo trong rau má chỉ khoảng 39 calo cho 100gram rau má nguyên chất. Do vậy, bạn có thể yên tâm sử dụng loại thức uống này xen kẽ với các bữa ăn trong ngày. Cách làm món nước ép rau má giúp giảm cân sẽ bao gồm 4 bước như bên dưới:

  • Bước 1: Rửa sạch rau má với muối rồi để ráo.
  • Bước 2: Xay nhuyễn rau má với nước lọc, lọc bỏ phần bã.
  • Bước 3: Vắt thêm một ít chanh. Cho thêm muối và đường một lượng vừa đủ. 
  • Bước 4: Thưởng thức trước mỗi bữa ăn sáng và tối khoảng 30 phút sẽ giúp thanh lọc cơ thể, giảm cảm giác thèm ăn hiệu quả. 

Nước ép rau má nguyên chất giúp giải độc gan

Nước ép rau má nguyên chất giúp giải độc gan (Nguồn: Internet)

Một số lưu ý khi sử dụng rau má

Bên cạnh thắc mắc uống rau má có giảm cân không, bạn cũng nên quan tâm đến một số lưu ý trong khi sử dụng rau má được đề cập bên dưới đây:

  • Rau má chỉ là một loại thảo dược tự nhiên, không nên lạm dụng nhiều vì có thể sẽ gây phản tác dụng. 
  • Không nên uống rau má thay nước lọc, chỉ nên dùng khoảng 1 - 2 ly 40g rau má mỗi ngày.
  • Không nên sử dụng rau má cho phụ nữ có thai, người bị tiểu đường, bệnh gan,... Nếu muốn, những đối tượng kể trên nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. 
  • Nên rửa sạch rau má trước khi chế biến. 

Trên đây là những thông tin hữu ích xoay quanh vấn đề uống rau má có giảm cân không? Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ biết thêm được nhiều kiến thức mới mẻ và có thể “thu thập” thêm nhiều công thức chế biến với món nước rau má để thêm vào thực đơn ăn kiêng, giữ dáng của mình.

Chỉ nên dùng khoảng 1 - 2 ly rau má một ngày

Chỉ nên dùng khoảng 1 - 2 ly rau má một ngày (Nguồn: Internet)

Uống rau má có giảm cân không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, thông qua chế độ dinh dưỡng chỉ có thể giúp giảm lượng calo nạp vào. Để tăng hiệu quả giảm cân, bạn cần tăng cường đốt calo bằng cách tập luyện các bài tập thể thao, thể hình đều đặn và thường xuyên tại các trung tâm thể hình uy tín, chất lượng, điển hình như California Fitness & Yoga Center. Khi đến đây, bạn sẽ được trải nghiệm tập luyện tại không gian rộng rãi, được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, tiện ích và dịch vụ chuẩn 5 sao. Bạn cũng sẽ được tư vấn tận tình về chế độ ăn uống kết hợp với lộ trình tập luyện phù hợp với thể trạng bởi các chuyên gia dinh dưỡng tại trung tâm. Nếu bạn cảm thấy hứng thú thì có thể đăng kí thử luyện tập trong vòng 14 ngày miễn phí để có những nhận định khách quan trước khi đi đến quyết định cuối cùng. Đăng ký chỉ với một bước đơn giản ngay tại đây

Xem thêm:

1. Uống gì để giảm mỡ bụng? 9 loại thức uống giảm mỡ nhanh, an toàn

2. Chế độ ăn giảm mỡ bụng nhanh, an toàn và hiệu quả nhất

3. Một bịch bánh tráng trộn bao nhiêu calo? Ăn bánh tráng trộn có mập không?

 

BÀI VIẾT HỮU ÍCH