logo

Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao khi buồn, mệt mỏi, bản thân thường ăn uống nhiều hơn bình thường? Vậy chuyện gì sẽ xảy ra với số đo của bạn khi bạn cảm thấy lạc quan, yêu đời và tràn đầy hạnh phúc?

[Bông cải xanh - thực phẩm thần kì cho người giảm cân]

[BẤT NGỜ VỚI NHỮNG KIỂU GIẢM CÂN KỲ LẠ VÒNG QUANH THẾ GIỚI]

[10 CÁCH GIÚP BẠN THOÁT KHỎI CƠN THÈM ĂN KHI GIẢM CÂN]

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, việc ăn uống, sự năng động của bạn bị chi phối bởi trạng thái tâm lý. Khi hạnh phúc con người ta sẽ ăn uống điều độ hơn, năng động hơn và ít béo bụng, tăng cân hơn.

Lý giải cụ thể hơn, hãy quan sát và nhìn nhận lại từ những trải nghiệm của chính bản thân bạn. Bạn đã bao giờ đói cồn cào và ăn ngấu nghiến sau 1 đêm dài viết tiểu luận, làm báo cáo? Khi bạn đau buồn, chia tay người yêu, áp lực với công việc, chỉ có những món ăn ngòn ngọt êm dịu mới “cứu rỗi” được trái tim tan vỡ? Vì sao lại như vậy?

Sự thèm ăn liên quan đến yếu tố tâm lý nhiều hơn là cơ thể. Khi buồn chán, lượng hormone trong cơ thể thay đổi khiến chúng ta bỗng thèm tất cả những loại thức ăn mà mình đang tưởng tượng (thường là các món chiên rán, thức ăn nhanh, bánh ngọt,...), hoặc thậm chí bất kể đồ ăn gì xung quanh. Sau khi ăn no, do ảnh hưởng có sẵn từ việc buồn chán, 80% mọi người sẽ ngồi yên 1 chỗ, yên vị trên sofa xem TV, lướt web hoặc thậm chí đi ngủ, dẫn đến việc tích mỡ, gây thừa cân, béo bụng...

Khi tâm lý ổn định, lượng hormone của bạn sẽ cân bằng hơn, lựa chọn được thực phẩm tiêu thụ khôn ngoan hơn bởi không bị cái đói cồn cào dẫn dụ, dẫn đến việc ăn đủ no, đủ chất, ít mệt mỏi sau đó và vóc dáng ổn định hơn.

Đâu là lý do khiến bạn chưa hạnh phúc?

Bạn thường ũ rũ sau 2 giờ chiều? Bạn không thể chợp mắt trước 12 giờ khuya và thường xuyên cảm thấy cuộc sống quá rối rắm? Đã bao giờ bạn nhận ra ngọn nguồn của những “bế tắc tầm cỡ vũ trụ” của mình hóa ra đều bắt nguồn từ những thói quen chưa tốt hằng ngày?

Dùng quá nhiều đường: Bạn có biết, một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn buồn chán mỗi ngày thường liên quan đến việc ăn quá nhiều đồ ngọt. Đường chứa rất nhiều năng lượng và một lượng glycemic cao (đường trong máu tăng cao). Trung bình cứ 150 calorie từ đường có khả năng gây béo phì gâp 11 lần so với 150 calorie từ chất đạm.

Ăn quá nhiều đường làm rối loạn khả năng chuyển hóa chất trong cơ thể, làm tăng đường huyết dẫn đến tăng lượng choresterol trong máu, gây cảm giác ũ rũ, mệt mỏi giấc về chiều, lười vận động,... dẫn đến chán nản, bế tắc.

Lười vận động: Hãy làm một phép thử. Khi mệt mỏi, căng thẳng với công việc, cuộc sống, hãy đi bộ khoản 5 phút rồi quay lại công việc, chắc chắn bạn sẽ thấy thoải mái và đưa ra được quyết định sáng suốt hơn.

Khi vận động, máu trong cơ thể bạn được bơm lên não nhiều và nhanh hơn, giúp nhanh chóng giải stress, đầu óc minh mẫn hơn hẳn khi chỉ ngồi lì 1 chỗ.

Thức quá khuya: Các nhà khoa học đã chứng minh, phần đông những người béo phì, rối loạn nội tiết, mắc bệnh trầm cảm, tự tử,... thường có thói quen thức khuya, thậm chí không ngủ hoặc không ngủ được.

Khi thiếu ngủ, cơ thể bạn đang mất đi một nguồn năng lượng to lớn, bắt buộc cơ thể phải nạp thêm năng lượng tương đương vào để hoạt động bình thường. Đó là lý do chúng ta thường thèm điên cuồng những món chiên dầu, bánh ngọt sau một đêm mất ngủ. Ăn uống bất cẩn dễ khiến cơ thể mệt mỏi, cáu gắt và béo phì.

Ăn quá nhiều thịt: Vì sao phần lớn những người ăn chay thường điềm đạm, ôn hòa hơn người ăn thịt? Trừ khi thịt đến từ một trang trại hữu cơ, hầu hết các trang trại hiện nay tiêm cho con vật bằng nhiều kích thích tố khác nhau dùng để rút ngắn thời gian chăn nuôi và tăng cường sự phát triển của động vật.

Hầu hết các kích thích tố tăng trưởng là hormon, gây phá vỡ cân bằng nội tiết tố dẫn đến nhiều hệ lụy sức khỏe khác nhau. Tất cả những thứ trên gây ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển ở tuổi dậy thì mà còn các vấn đề sinh lý khác.

Hạnh phúc không chỉ đến từ những giá trị tinh thần. Có sức khỏe tốt, sống vui, tinh thần minh mẫn chính là gốc rễ của những thành công trong cuộc sống. Hãy kiên trì xây dựng đời sống thêm lành mạnh để luôn đẹp trọn vẹn từ trong ra ngoài.

[Bông cải xanh - thực phẩm thần kì cho người giảm cân]

[BẤT NGỜ VỚI NHỮNG KIỂU GIẢM CÂN KỲ LẠ VÒNG QUANH THẾ GIỚI]

[10 CÁCH GIÚP BẠN THOÁT KHỎI CƠN THÈM ĂN KHI GIẢM CÂN]

Mia Trần

Photo: Phạm Hoài Nam, Lê Tâm – CA Studio

Model: Tuyền Tăng, Huỳnh Nu, Vân Anh

BÀI VIẾT HỮU ÍCH