logo

Lâu nay rất nhiều người nhầm lẫn giảm béo và giảm cân là một dẫn đến những sai lầm nặng nề trong quá trình giảm cân. Chính vì điều đó, khi tập luyện tại CFYC các HLV đã khuyên bạn không cần giảm số cân nặng mà nên tập trung giảm mỡ tăng cơ giúp bạn đạt được hiệu quả giảm cân nhanh nhất. Bài viết dưới đây sẽ giải thích vì sao cần giảm mỡ tăng cơ, cùng tìm hiểu nhé!

Giảm cân khác với giảm béo

Giảm béo là phương pháp tác động trực tiếp vào lượng mỡ thừa trong cơ thể và đào thải nó ra ngoài một cách tự nhiên nhất mà không ảnh hưởng đến lượng cơ. Vì mọi thứ diễn ra tự nhiên nên cần một thời gian khá dài, thông thường là từ 1-2 tháng. Trong khi phương pháp giảm cân thường là giảm lượng nước và cơ thông qua việc nhịn ăn, tập luyện cường độ cao, mất sức nên rất nguy hiểm. Vì thực tế, cân nặng của bạn chỉ giảm tức thời, các mô mỡ không hề bị triệt tiêu nên rất dễ gây mệt mỏi, ốm yếu và dễ tăng cân trở lại. Bản chất của việc giảm cân là sụt giảm đến một mức nào đó của trọng lượng cơ thể bao gồm sự suy giảm về chất béo, nước, cơ bắp, xương và bất cứ loại mô nào khác. Cũng sai lầm khi cho rằng, cứ giảm cân là cơ thể sẽ thon gọn, nhưng thực chất muốn thon bạn cần giảm mỡ. 70% cơ thể của bạn là nước, giảm cân không có ý nghĩa nếu số cân bạn giảm là cân nước thay vì khối lượng mỡ, bởi nước không phải thủ phạm khiến cơ thể bạn lỏng lẻo. Giảm nước rất dễ, bạn chỉ cần cắt giảm tinh bột trong một tuần là có thể giảm 2 - 5 kg. Bên cạnh đó, nhiều bạn nữ muốn giảm cân nhanh nên thường ăn ít hoặc nhịn ăn - tập nhiều. Tuy nhiên, khi ăn ít cơ thể sẽ thiếu hụt năng lượng để hoạt động, vì vậy, tập luyện hiệu quả thấp. Ngoài ra, ăn ít còn làm chậm quá trình trao đổi chất, cản trở tiến trình đốt mỡ tự nhiên của cơ thể. Calo nạp vào ít nhưng không cân bằng các chất cũng không mang lại hiệu quả.

Nguồn: inbodyusa.com

Quên số cân đi, hãy chú ý đến chỉ số!

Đừng bao giờ nhầm lẫn giữa giảm béo đồng nghĩa với giảm cân nhé. Thời gian đầu, khi bạn giảm béo và tăng cơ, các số trên màn hình có thể lừa dối bạn. Vì vậy, thay vì chú ý tới các con số, hãy chú ý tới hình ảnh trực quan trên cơ thể, số đo size quần áo, hoặc chỉ số mỡ trong cơ thể (body fat)… Đó mới là những thứ mà bạn cần quan tâm. 

Ngoài ra, việc so sánh số cân nặng của bạn với người khác cũng chưa bao giờ là giải pháp hiệu quả. Tất cả chỉ là tương đối, và điều quan trọng là bạn phải dựa trên các chỉ số của cơ thể mình. Ví dụ, có thể bạn chỉ giảm được 2kg, hoặc thậm chí là không giảm chút nào, nhưng bạn đã có thể mặc được một cái quần nhỏ hơn 2 size mà bạn thường mặc. Đó là một dấu hiệu rõ ràng rằng bạn đang hình thành cơ bắp trong khi giảm mỡ, và đây là tín hiệu đáng mừng, đúng không? Rất nhiều người trong chúng ta luôn bị stress với cân nặng và điều đó thì hoàn toàn không có lợi cho quá trình giảm cân tăng cơ của bạn một chút nào. Cũng giống như tuổi tác, số cân nặng chẳng chỉ là con số thôi và nó chẳng có nghĩa lý gì cả. Đừng tìm kiếm một con số hoàn hảo trên bàn cân, hãy nhìn vào độ săn chắc trên cơ thể bạn. Nhiều phụ nữ sau khi nỗ lực giảm cả chục cân đã rơi vào tình trạng dở khóc dở cười khi được người khác nhận xét béo như trước nhìn vẫn ổn hơn. Lý do là sau quá trình ép cân điên cuồng, khi cơ thể họ về được số cân nặng như ý cũng là lúc các bắp tay, bắp chân trở nên èo uột, thiếu sức sống.

Nguồn: capitalfm.co.ke

Hi vọng những lời khuyên chân thành của HLV tại CFYC sẽ giúp bạn biết cách phân biệt được giảm mỡ và giảm cân. Từ đó có chế độ luyện tập khoa học, giảm cân nhanh một cách hiệu quả.

Quốc Phong (CALIPSO)

XEM THÊM: PHÂN BIỆT GIỮA VIỆC ĐỐT CHẤT BÉO VÀ ĐỐT CALORIES TRONG QUÁ TRÌNH GIẢM CÂN

BÀI VIẾT HỮU ÍCH