logo

Plank là động tác nằm sắp, chống hai khuỷu tay vuông góc ngay dưới vai. Nhón hai mũi chân lên, nâng thân người lên và giữ lưng, hông, cổ thành một đường thẳng.  Plank là bài tập vua của vùng bụng, luyện tập sức bền của cơ bụng, cơ bắp tay và đùi. Chăm chỉ plank liên tục trong 1 tuần, không chỉ thu gọn được số đo vòng eo, giảm mỡ bụng, bạn còn tập luyện được các nhóm cơ bụng hấp dẫn bên dưới.

“GỌT” DÁNG HIỆU QUẢ VỚI CÁC TƯ THẾ PLANK TRONG YOGA

VÒNG 2 GỌN ĐẸP VỚI THỬ THÁCH PLANK TRONG 7 NGÀY

GIẢI MÃ SỨC MẠNH CỦA ĐỘNG TÁC PLANK

VÒNG EO 56 KHÔNG KHÓ VỚI 4 BIẾN TẤU TƯ THẾ PLANK

BA ĐỘNG TÁC PLANK TỪ DỄ ĐẾN KHÓ CHO CƠ BỤNG SĂN CHẮC

Khái niệm về Plank

Động tác Plank rất dễ thực hiện. Nằm sắp, chống hai khuỷu tay vuông góc ngay dưới vai. Nhón hai mũi chân lên, nâng thân người lên và giữ  lưng, hông, cổ thành một đường thẳng. Giữ tư thế này trong 30 giây hoặc lâu hơn, siết chặt phần cơ bụng và duy trì nhịp thở đều.

Thay vì phải nhấc người lên xuống khi gập bụng hay hít đất, plank cho phép bạn thực hiện một chỗ mà vẫn tác động trực tiếp vào vùng bụng và các cơ, giúp giảm mỡ bụng cực nhanh.

<h2 id=" Plank_giup_tang_cuong_trao_doi_chat

"> Plank giúp tăng cường trao đổi chất

Bạn có biết, 30s – 1 phút plank chuẩn mực có sức mạnh tương đương 10 phút chạy bộ. Khi plank, cơ cánh tay, bụng, đùi của bạn phải hoạt động hết công suất, nâng toàn bộ trong lượng cơ thể lên cao và giữ nguyên tư thế. Chăm chỉ luyện tập động tác này mỗi ngày, các nhóm cơ của bạn sẽ được rèn luyện hiệu quả hơn, tăng cường hệ trao đổi chất cơ thể, cải thiện nhịp thở, tình trạng tim mạch bản thân.

Đừng ngạc nhiên khi bản thân có thể vận động thoải mái hơn bình thường sau 1 tuần kiên trì tập Plank. Cơ thể bạn đang có những biến chuyển tích cực hơn, giúp bạn bền sức hơn, đặc biệt là những buổi chiều uể oải.

Plank để dẻo dai hơn

Plank chính là một trong những tư thế trong Yoga. Khi Plank, cơ bụng của bạn sẽ phát triển hơn. Khi cơ thể có đủ lượng cơ tương ứng, bạn có thể hoạt động được nhiều hơn, khỏe hơn, ít mất sức hơn. Sau khi plank 30s đều đặn 1 tuần, đừng quá ngạc nhiên khi có thể nâng chân được cao hơn, tạo được nhiều dáng Yoga khó hơn, đó chính là những thành công bước đầu của việc luyện tập cơ bắp.

Điều chỉnh tâm trạng

Các nhà khoa học đã chứng minh được công dụng diệu kỳ của việc luyện tập thể dục, thể thao đối với tâm trạng của một người. Khi vận động, đặc biệt là vận động mỗi ngày, cơ thể bạn sẽ tiết ra một lượng adrenaline đáng kể (hooc-môn tăng hưng phấn), giúp bạn phấn chấn hơn, suy nghĩ tích cực hơn, chống lại sự ũ rũ, buồn bã và thậm chí trầm cảm.

Chưa hết, khi vận động nhiều và đều đặn, trái tim của bạn sẽ khỏe hơn. Với 1 nhịp tim đập, 1 người có luyện tập hình thể mỗi ngày sẽ bơm được nhiều máu hơn một người ít vận động. Khi máu được vận chuyển đến não và toàn cơ thể nhanh và nhiều hơn bình thường, trí óc của bạn sẽ hoạt động hiệu quả hơn, sáng tạo hơn, đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.

Các bài tập Plank cơ bản cho người mới bắt đầu

Plank

Bắt đầu với tư thế nằm sấp thoải mái trên thảm. Siết chặt cơ bụng sau đó kiểng hai mũi chân lên chạm sàn, đảm bảo hông thấp hơn lưng, tư thế chắc. Hít thở đều và giữ lại từ 10-15 nhịp đếm. Giữ lưng chắc, không thõng xuống, từ lưng xuống hông xuôi theo một đường thẳng.

Biến thể Side Plank Pose

Bắt đầu với tư thế plank, chống hai tay trên thảm, lưng và cổ giữ thẳng. Siết chặt cơ bụng sau đó kiểng hai mũi chân lên chạm sàn, tư thế chắc. Từ từ nghiêng người sang bên phải, chân phải đặt trên chân phải. Tay trái giơ cao lên trên. Cảm nhận lực căng ở bắp tay, lườn. Hít thở đều và giữ lại từ 10-15 nhịp đếm. Đổi bên và thực hiện tương tự.

Side Plank Pose

Bắt đầu với tư thế plank, chống hai tay trên thảm, lưng và cổ giữ thẳng. Siết chặt cơ bụng sau đó kiểng hai mũi chân lên chạm sàn, tư thế chắc.Từ từ nghiêng người sang bên phải, chân phải đặt trên chân phải. Tay trái giơ cao lên trên. Cảm nhận lực căng ở bắp tay, lườn. Hít thở đều và giữ lại từ 10-15 nhịp đếm. Đổi bên và thực hiện tương tự.

Tham khảo thêm Video các bài tập Plank đơn giản

 

“GỌT” DÁNG HIỆU QUẢ VỚI CÁC TƯ THẾ PLANK TRONG YOGA

VÒNG 2 GỌN ĐẸP VỚI THỬ THÁCH PLANK TRONG 7 NGÀY

GIẢI MÃ SỨC MẠNH CỦA ĐỘNG TÁC PLANK

VÒNG EO 56 KHÔNG KHÓ VỚI 4 BIẾN TẤU TƯ THẾ PLANK

BA ĐỘNG TÁC PLANK TỪ DỄ ĐẾN KHÓ CHO CƠ BỤNG SĂN CHẮC

Thực hiện: Mia Trần

Model: My Thương, Tuyền Tăng, Mona Ngân Trần, Thanh Thúy

Photo: Lê Tâm - CA Studio

BÀI VIẾT HỮU ÍCH