logo

Không chỉ là một võ sĩ vô cùng nổi tiếng với nhiều giải thưởng danh giá (giải thưởng Grappling Superfight tại B.O.M Invitational với ba huy chương Vàng, một huy chương Bạc và danh hiệu Absolute Brown Belt Title tại Pan Asia BJJ Championship vào năm 2015...), Võ sĩ MMA Arnaud “The Game” Lepont còn là một HLV vô cùng “khắc nghiệt” với nhiều kinh nghiệm siêu hiệu quả về việc giữ thể hình và dinh dưỡng.

Huấn luyện còn “đau đầu” hơn thi đấu

Arnaud chia sẻ: “Cảm giác đứng bên ngoài chiếc lồng đấu và theo dõi những vận động viên của bạn đôi khi còn khiến tôi lo lắng hơn cả khi thi đấu. Không phải vận động viên chuyên nghiệp nào cũng có thể trở thành một huấn luyện viên, và một huấn luyện viên giỏi không nhất thiết phải là một võ sĩ giỏi. Đây là một công việc thực sự khiến bạn được nể trọng và là cơ hội để chia sẻ kiến thức của bản thân cho thế hệ sau”

“Hằng ngày, tôi tự tập những bài tập giống y như những gì tôi yêu cầu vận động viên của tôi. Tôi lớn tuổi hơn hầu hết các vận động viên của mình, nhưng tôi vẫn hoàn thành các bài tập với cùng mức cường độ với học trò.” Đã là một huấn luyện viên, bạn không thể dạy những gì bạn không thể làm được! – Arnaud nhấn mạnh.

Bên cạnh việc huấn luyện, Arnaud còn dành ra nhiều khoảng thời gian cá nhân để phát triển kỹ năng cho các vận động viên. Một số vận động viên nổi tiếng mà Arnuad đã tham gia huấn luyện bao gồm: cựu vận động viên bơi lội và võ đối kháng Olympic người Singapore May Ooi, Shannon Wiratchai và võ sĩ hạng nhẹ hàng đầu Malaysia, Vinod Greywal.

Theo HLV Arnaud, các võ sĩ phải tập luyện hàng ngày, bao gồm các bài huấn luyện về tim mạch, kỹ thuật trong Boxing, đấu vật, BJJ và đối kháng. Dinh dưỡng cũng đóng một vai trò quan trọng để phát triển một vận động viên.

Bí quyết “triệu đô” để có thể hình đẹp

“Một võ sĩ tốt không bao giờ được nhịn đói để giảm cân. Chúng tôi vẫn có thể ăn uống thoải mái mà vẫn kiểm soát được cân nặng. Bên cạnh đó, việc ăn uống thoải mái và ăn những món ăn ngon, lành mạnh là phương pháp hiệu quả giúp tinh thần của các võ sĩ phấn chấn hơn và thi đấu tốt hơn”.

 Bí quyết “triệu đô” của Arnaud trong việc có một thể hình đẹp: Nỗ lực 90% trong nhà bếp và 10% trong phòng gym.

Nỗ lực 90% trong nhà bếp

Bạn nên giảm lượng carbonhydrate nạp vào cơ thể và tránh xa những đồ ăn chiên, xào. Lưu ý đảm bảo đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động:  Một người đàn ông cần 2000 calories mỗi ngày, phụ nữ thì cần ít hơn, khoảng 1500 calories mỗi ngày. Bên cạnh đó, loại bỏ hoàn toàn thức uống có ga và uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày.

“Tôi cố gắng chia nhỏ số bữa ăn nhiều nhất có thể. Tôi thường dùng 6 đến 8 bữa ăn mỗi ngày, nhưng phần ăn nhỏ và ít calories. Tôi cũng cố gắng uống nhiều nước. Theo tôi, phần tồi tệ nhất trong mỗi trận đấu chắc hẳn là việc ăn kiêng. Một người đàn ông Pháp đích thực khó có thể sống mà thiếu những món ăn ngon và những ly rượu hảo hạng.” Arnaud hài hước chia sẻ.

Nỗ lực 10% trong phòng Gym: Tăng cường bài tập HIIT

Bạn nên giảm tối đa độ dài của bài tập nhưng tăng tối đa nỗ lực tập luyện. Việc thường xuyên tập các bài tập cường độ cao H.I.I.T giúp gia tăng sức bền và giảm mỡ hiệu quả.

Mỗi hiệp tập có thể bao gồm các bài tập sau đây:

- 10 lần burpees (chuỗi động tác liên hoàn ngồi xổm, hít đất và bật dậy)

- 30 lần squat

- 10 lần hít đất

- Chạy bộ 200 mét.

Lặp lại 10 hiệp tập và nghỉ 1 phút giữa mỗi hiệp.

Không chỉ nam giới, phụ nữ và trẻ em đều có thể tập MMA để tăng cường sức khoẻ và sự dẻo dai, ngoài ra còn giúp bạn phòng vệ hiệu quả. 

Phương Anh - Neil Nguyễn

Photo: CA Studio

BÀI VIẾT HỮU ÍCH