logo

Nguyễn Trần Duy Nhất là cái tên không còn xa lạ với làng Muay Thái Việt Nam và thế giới. 23 năm tập võ, 15 năm luyện tập võ cổ truyền, 8 năm đến với Muay Thái, võ sĩ Muay Thái Duy Nhất đã 7 lần ghi tên mình tại bảng thành tích vô địch thế giới.

Đằng sau vinh quang là những tháng ngày tập luyện Muay Thái gian khổ, đằng sau vô địch của thể lực đó chính là nỗ lực của ý chí. Điều gì đã làm nên một Duy Nhất độc tôn như ngày hôm nay?

Điều gì đã làm nên một võ sĩ Muay Thái Duy Nhất độc tôn như ngày hôm nay?

9 phút trên võ đài và 240 giờ luyện tập mỗi tháng

Được sinh ra trong gia đình võ thuật, đến với những thế võ đầu tiên từ lúc 5 tuổi, Duy Nhất luôn nung nấu trong lòng tinh thần thi đấu, luôn khát khao được trải nghiệm ở các cuộc thi quốc tế để có thể mang về niềm tự hào cho gia đình, cho dân tộc. Thế nhưng, môn võ cổ truyền mà anh theo đuổi 15 năm không có nhiều cơ hội để được cọ xát với thế giới, để có nhiều cơ hội hơn anh quyết định trở thành võ sĩ Muay Thái.

Việc luyện tập thể lực mỗi ngày là điều bắt buộc đối với vận động viên, điều đó bất cứ ai cũng có thể nhận thức được, thế nhưng, để đong đếm được bao nhiêu vất vả vận động viên đã bỏ ra để có được 9 phút quyết đấu thì lại là một chuyện khác. “Khi bước lên sàn đài thì nơi đó chỉ có 1 người thắng chứ không có 2, để có chín phút thượng đài quyết định đó, tôi phải bỏ thời gian luyện tập bằng mấy trăm lần” – Duy Nhất chia sẻ.

Khác với võ cổ truyền đòi hỏi di chuyển nhanh lẹ, Muay Thái đòi hỏi người võ sĩ phải “chịu đựng được tất cả những đòn đánh của địch thù sau đó mình mới trả đòn đánh” thế nên, khi chuyển sang Muay Thái điều đầu tiên Duy Nhất phải luyện tập đó là sự lỳ đòn. Vào năm 2008, lúc đó Muay Thái chưa phổ biến ở Việt Nam, vận động viên Muay Thái phải luyện tập trong tình trạng: không có phòng tập, không có dụng cụ, không có thầy huấn luyện. Để rèn luyện, Duy Nhất phải học từ những người thầy khác, những môn võ như Taekwondo hay Casillas để lấy kinh nghiệm. “Thời gian đầu tập luyện tôi bị chấn thương xương khớp rất nhiều, đặc biệt là cùi chỏ và đầu gối”– Duy Nhất nhớ lại – “thế nhưng phải hoàn thành những bài tập sơ khai thì mới có thể đến những bài tập nâng cao. Tôi càng không được bỏ cuộc”.

Để có 9 phút trên võ đài, tôi đã dành ra mỗi ngày 8 tiếng tập luyện, 15 cây số chạy bộ với bộ đồ nilong và những bữa ăn chỉ có chất xơ. Ảnh: CFYC

Mỗi ngày anh dành ra 8 tiếng tập luyện, 15 cây số chạy bộ với bộ đồ nilong nóng bức và những bữa ăn chỉ có chất xơ để ép cân. “Trong lúc tập luyện, đi qua những lựa chọn dễ dàng của người khác như dạo phố, xem phim, ăn vặt, tôi cũng có chút dao động thế nhưng khi nghĩ đến niềm đam mê được đứng trên võ đài, được thể hiện cho người khác biết ý chí Việt Nam, tinh thần Việt Nam thì tôi đã điều khiển được sự tập trung vào một điều duy nhất: luyện tập, luyện tập và luyện tập.”

Chính niềm đam mê thi đấu, đam mê thử thách bản thân trong ngành võ là động lực to lớn giúp cho Duy Nhất có thêm động lực và quyết tâm để vượt qua gia đoạn khủng hoảng do chấn thương vào năm 2012. “Lần đó do nóng vội muốn chiến thắng knock-out đối thủ nên tôi tự làm mình gãy tay, phải bó bột trong suốt 6 tháng”- Duy Nhất nhớ lại khoảng thời gian “nghỉ dưỡng” kinh hoàng đó. Mỗi ngày chứng kiến anh em đồng đội vẫn hăng say tập luyện, bản thân không được tập luyện cũng không được thể hiện sự yếu đuối, lo lắng với ai, nhiều đêm Duy Nhất “tủi thân đến phát khóc”. Thế nhưng, ý chí can trường không cho Duy Nhất dừng lại hoặc sa đà vào nỗi buồn quá lâu, anh quyết định vẫn tập luyện với cái tay bó bột của mình. Lao vào luyện tập giúp cho Duy Nhất cân bằng lại suy nghĩ, không còn suy nghĩ những điều tiêu cực nữa, luyện tập càng hăng say hơn. Tập luyện với cánh tay bị thương, chú trọng tập luyện trong việc di chuyển, né đòn, lại càng rút ra được nhiều kinh nghiệm trong thi đấu.

Chấn thương lần đó không làm chùn bước mà càng bùng lên sức mạnh của nhà vô địch. Hai tháng sau khi tháo bột, anh luyện tập với hai tay, dần lấy lại phong độ. Sáu tháng sau đó anh bước lên võ đài lần đầu tiên sau chấn thương và giành chiến thắng thuyết phục trước đối thủ. Liên tiếp trong 4 năm 2014, 2015, 2016, 2017 Duy Nhất là nhà vô địch duy nhất, chưa có đối thủ tại đấu trường Muay Thái thế giới.

Ý chí được tôi luyện ngay cả trên võ đài

Khác với thể lực, ý chí là cái mà tôi phải luyện ngay cả trên võ đài”- Duy Nhất chia sẻ - “Tôi chiến đấu bằng sức lực. Nhưng tôi chiến thắng bằng ý chí gan lì và lòng tự hào của một võ sĩ Muay Việt Nam”. Bạn nỗ lực rèn luyện sức mạnh của nhiều tháng, nhiều ngày thế nhưng ý chí lại nhỏ bé, dễ sợ hãi, dễ nao núng thì tất cả công sức của người võ sĩ sẽ không còn ý nghĩa, người ta không quan tâm đến việc “kẻ thua cuộc đã tập luyện như thế nào, người ta chỉ nhớ đến bạn là kẻ thua cuộc”. Thế nên, khi sức mạnh đã nhiều, kỹ năng đã thuần thục thì ý chí càng nên mạnh mẽ.

Trên võ đài không có chỗ cho nỗi sợ, ở đó chỉ có lòng quyết tâm. Ảnh: CFYC

Ý chí của Duy Nhất được rèn luyện từ những ngày đầu tập võ, khi đến với Muay Thái, ý chí đó càng được trui rèn “Những tháng đầu tập luyện tại Thái Lan, lúc đó mới 14, 15 tuổi, còn nhỏ nên thấy rất nhớ nhà thế nhưng cứ nghĩ đến việc sẽ được tham gia các giải đấu quốc tế, được đại diện cho Việt Nam thi đấu cùng các đối thủ khác thì cảm thấy mạnh mẽ hơn” Duy Nhất nhớ lại. Việc liên tục nghĩ đến niềm đam mê võ thuật, được thi đấu với nhiều người, được đại diện cho Việt Nam làm nên màu cờ sắc áo của dân tộc, buộc cả thế giới lặng yên nghe Quốc ca của mình, phải ngắm Quốc kỳ của mình treo ở vị trí cao nhất chính là những liều thuốc tinh thần bổ dưỡng mà anh tiêm vào suy nghĩ mình. “Ý chí có mạnh mẽ thì đòn đánh ra mới mạnh mẽ”- Đó chính là những gì Duy Nhất truyền lại cho thế hệ đàn em sau này.

Trước khi bước lên võ đài, để chuẩn bị tinh thần cho mình, võ sĩ Muay Thái Duy Nhất thường bỏ thời gian tìm hiểu về đối thủ, vạch ra trong đầu kế hoạch ra đòn, phản đòn và phòng thủ như thế nào, thế nhưng điều đó chỉ có tính chất gia cố sự tự tin, quan trọng nhất chính là lòng quyết tâm “Trên võ đài, nếu mình không tấn công địch thủ thì địch thủ cũng sẽ tấn công mình, nên khi đó phải quyết tâm, cái đó rất quan trọng”, lòng quyết tâm mang đến cho anh một sức mạnh từ bên trong, “một khi quyết tâm càng lớn, thì không còn chỗ cho nỗi sợ nữa” khi đấy người võ sĩ chỉ có duy nhất một mục tiêu: chiến thắng.

Trên sàn thi đấu võ thuật, đó chính là lúc bạn thể hiện hết tất cả những gì bản thân đã khổ luyện, “sự tập trung là quan trọng nhất”. Trên võ đài không có giây phút nào người võ sĩ được phép lơ là, phải luôn tập trung tối đa, phải biết khi nào công, khi nào thủ, giây phút knock-out quyết định được tính bằng một phần ngàn của giây, thế nên sự khác nhau ở các võ sĩ đó là “cái đầu lạnh”. Cần có một cái đầu lạnh để xử lý những tình huống trên sàn đấu kịp thời, hợp lý, đưa ra những quyết định chính xác để có thể giành chiến thắng về mình.

Để tạo ra được một cú đánh dứt điểm, là một quá trình xử lý và phân tích thông tin, người võ sĩ cần có kỹ thuật, kinh nghiệm cũng như tinh thần không nao núng trước mọi điều, ý chí rất cần thiết cho những phút giây quyết định.

Tôi chiến đấu bằng sức lực. Nhưng tôi chiến thắng bằng ý chí gan lì và lòng tự hào của một võ sĩ Muay Việt Nam. Ảnh: CFYC

Trở thành võ sĩ Muay Thái được 8 năm, với 7 chức vô địch thế giới là thành tích mà không phải ai muốn cũng thực hiện được. Câu chuyện của Nguyễn Trần Duy Nhất với niềm đam mê võ thuật, ý chí kiên cường, luôn phấn đấu, tập trung và nỗ lực để cống hiến cho Muay Thái là một trong những điểm đáng được học hỏi của những người trẻ ngày nay: bạn có thể mềm lòng với nhiều thứ, nhưng với điều mình đam mê thì không, cần phải thật kiên cường để đi với đam mê đó tới cùng. Phải cùng với đam mê làm nên những điều kỳ diệu, chí ít bạn cũng được biết đến cùng với niềm đam mê đó như đại diện duy nhất. Cũng như cái cách Duy Nhất đã hành động với niềm đam mê võ thuật của mình để đến bây giờ Duy Nhất là cái tên người ta sẽ nhớ đến khi nhắc đến Muay Thái.

Hoàng Thi (Calipso)

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm xuất hiện tại Việt Nam với phương châm "Making Life Better", CMG.ASIA - tập đoàn sở hữu thương hiệu Califonia Fitness & Yoga Centers, Eri International, UFC Gym Việt Nam, CaliKids Academy, Yoga Plus – tổ chức sự kiện LEEP ASIA tại Nhà thi đấu quân khu 7. Tại đây, vào ngày 18/8/2017, sẽ diễn ra Giải thi đấu Muay quốc tế, đây là cơ hội để mọi người yêu thích môn võ này tập hợp lại để cùng trao đổi, học hỏi kinh nghiệm.

Bạn có thể mua vé tại địa chỉ: https://ticketbox.vn/event/muay-thai-fight-night-66082/42074# hoặc liên hệ lễ tân các câu lạc bộ để biết thêm chi tiết.

Xem thêm: 5 SAI LẦM KHI SỬ DỤNG THỨC UỐNG GIẢM CÂN & CÁCH XỬ LÝ

BÀI VIẾT HỮU ÍCH