logo

 

Xông hơi có công dụng giúp bạn bài tiết mồ hôi, loại thải các chất độc ra khỏi cơ thể sau một ngày dài làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, xông hơi sai cách có thể gây ra tác dụng ngược, khiến bạn bị chuột rút, mệt mỏi, thậm chí sốc nhiệt, đột quỵ.

[3 PHƯƠNG PHÁP XÔNG HƠI DA MẶT GIẢI ĐỘC DA CUỐI TUẦN]

[3 TƯ THẾ YOGA CHO BỤNG THON DÁNG CHUẨN]

[4 TƯ THẾ YOGA GIÚP EO THON CON KIẾN]

[YOGA CÓ GIÚP BẠN GIẢM CÂN, LẤY LẠI VÓC DÁNG?]

[MÙA HÈ TẬP YOGA: TÂM YÊN, ĐẸP VÓC DÁNG]

Phân loại xông hơi ướt và xông hơi khô

Trong y học cổ truyền, xông hơi được xem như một biện pháp trị "cảm phong hàn" hữu hiệu giúp đuổi tà khí xâm nhập vào các đường kinh lạc gây đau nhức cơ thể. Hơi nóng từ xông hơi sẽ giúp làm giãn các mạch máu dưới da, giúp máu đến nuôi da nhiều hơn. Xông hơi còn sưởi ấm cơ thể, tinh dầu của lá xông sát trùng đường hô hấp trên, giúp cảm thấy nhẹ nhõm, thoải mái, hết nghẹt mũi.

Xông hơi khô thường dùng đá (sỏi) được đun nóng để làm tăng nhiệt độ phòng (khoảng 60 độ C), giúp mồ hôi vã ra rất nhiều. Xông hơi khô đặc biệt tốt với da khô hoặc người vừa tập luyện thể dục nhưng ít ra mồ hôi, giúp các chất độc được loại thải ra khỏi cơ thể qua đường mồ hôi.

Xông hơi ướt giúp bài tiết mồ hôi ít hơn xông hơi khô, hơi nước trong phòng xông giúp làm ẩm da, loại thải các độc tố qua lỗ chân lông giúp da mịn màng, người đang bị cảm sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn sau khi xông. Xông hơi ướt phù hợp cho người da bình thường hoặc da hỗn hợp, người đã toát ra nhiều mồ hôi trong khi luyện tập, giúp thải độc đồng thời không gây mất nước cơ thể.

Xông hơi giúp thải độc cho cơ thể, giảm đau nhức, bệnh cảm, làm đẹp da

Xông hơi như thế nào là đúng

Nếu bạn có một thực đơn ăn kiêng vừa phải cùng với xông hơi thì bạn vẫn có thể giảm béo nhẹ nhàng mà không bị nhăn da. Sau một ngày làm việc mệt mỏi, lượng acid lactic ứ đọng trong các cơ, xông hơi ướt giúp giảm sự mệt mỏi, đau nhức tan biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết xông hơi đúng cách.

Xông hơi ướt hay khô phải tùy thuộc vào loại da và cường độ luyện tập của bạn trong ngày. Đối với người da khô hoặc ít vận động, cần tăng cường xông hơi khô để cơ thể ra được nhiều mồ hôi hơn. Ngược lại, đối với người da thường, da hỗn hợp hoặc đã toát nhiều mồ hôi, xông hơi ướt giúp cơ thể giảm đau nhức mà không gây mất nước cơ thể.

Sau khi xông hơi, tuyệt đối không được tắm lại dù là nước ấm hay nước lạnh. Bởi các lỗ chân lông vừa được xông hơi nóng đang nở ra sẽ hút nước, việc tắm lại làm các lỗ chân lông co bít lại, giữ nước, gây ứ trệ, máu huyết giảm lưu thông, khiến đau nhức cơ thể và có thể bị cảm nhiễm, đặc biệt là tạng phổi, và tiêu hóa kém.

Sau khi xông hơi 6 tiếng bạn mới nên tắm rửa lại. Không ăn no, sử dụng đồ uống có cồn trước khi xông hơi. Khi xông nên hít hơi vào từ từ bằng đường mũi, rồi thở ra từ từ bằng đường miệng; sau khi xông uống một tách trà gừng nóng có pha ít đường sẽ cảm thấy sảng khoái.

Hệ lụy nguy hiểm từ việc xông hơi không đúng cách

Nếu thói quen đi tắm sau khi xông hơi lặp lại quá nhiều lần, không những cơ thể bạn trở nên đau nhức hơn do lỗ chân lông co bít lại do gặp nước bất ngờ, bạn còn có nguy cơ bị sốc nhiệt, đột quỵ cực kì nguy hiểm.

Xông hơi rất tốt cho cơ thể, nhưng nếu không lưu ý kĩ sẽ dễ gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm. Hiểu biết rõ về các phương pháp xông hơi sẽ giúp bạn duy trì được sức khỏe tốt và đẹp da.

[3 PHƯƠNG PHÁP XÔNG HƠI DA MẶT GIẢI ĐỘC DA CUỐI TUẦN]

[3 TƯ THẾ YOGA CHO BỤNG THON DÁNG CHUẨN]

[4 TƯ THẾ YOGA GIÚP EO THON CON KIẾN]

[YOGA CÓ GIÚP BẠN GIẢM CÂN, LẤY LẠI VÓC DÁNG?]

[MÙA HÈ TẬP YOGA: TÂM YÊN, ĐẸP VÓC DÁNG]

Mia Trần (tổng hợp)

BÀI VIẾT HỮU ÍCH