logo

Yến mạch có một lượng dinh dưỡng nhất định và giúp bạn no lâu:

Trong 100g yến mạch có chứa 5g chất xơ, 348 calo, 15g protein, 0,6mg vitamin B1, 0,14 mg vitamin B2, 53mg canxi là các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đối với tất cả lượng dinh dưỡng như vậy, một chén gồm yến mạch và ngũ cốc đơn giản sẽ chỉ hàm chứa 348 calo, nhưng lượng calo làm bạn no chủ yếu nằm trong lượng chất xơ sẵn có. Khi ăn yến mạch, cơ thể bạn sẽ tiêu hóa và hấp thụ chúng chậm hơn ăn cơm trắng, giúp kiểm soát sự thèm ăn của bạn và trì hoãn cơn đói, giữ cho bạn no bụng lâu hơn từ 2-3 tiếng so vối gạo. Vì vậy, yến mạch là món ăn không thể thiếu cho ai đang muốn giảm cân, tránh tích mỡ.

Yến mạch giúp giảm lượng cholesterol:

Trong số tất cả các loại ngũ cốc, yến mạch cho tỷ lệ chất xơ hòa tan cao nhất. Chất xơ này di chuyển qua đường ruột của bạn và giảm nồng độ cholesterol trong máu. Các nghiên cứu cho thấy rằng, những người bị mỡ máu ăn chỉ 3g chất xơ một ngày có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu họ từ 8% đến 23% (Hãy nhớ rằng một chén yến mạch chứa 5g chất xơ như vậy!). 

Yến mạch phù hợp cho cả những bệnh nhân tiểu đường:

Yến mạch có chỉ số glycemic (GI) – chỉ số đường huyết trong thực phẩm – rất thấp. Bên cạnh tác dụng làm giảm cholesterol, chất xơ trong yến mạch cũng giúp ổn định mức glucose trong máu. Chất xơ giúp cho insulin – hormone cần thiết để chuyển hóa carbonhydrate trong cơ thể - hoạt động tốt hơn, ngăn thức ăn không hấp thụ vào ruột và giảm đường trong máu tới 30%.

Tuy vậy, bạn cần chắc chắn không cho đường vào món yến mạch ưa thích của mình nếu không muốn bị phản tác dụng.

Yến mạch hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Các chất xơ không hòa tan trong yến mạch tẩy các tế bào chết khi chúng đi qua ruột và giúp ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, người theo một chế độ ăn kiêng để giảm cân cấp tốc với nhiều chất xơ và ít chất béo hơn sẽ ít gặp phải các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày hay chứng ợ nóng hơn.

Yến mạch bảo vệ làn da của bạn

Yến mạch được phát hiện có khả năng chữa trị cho các làn da khô, ngứa, dễ kích ứng. Nhiều bà mẹ đã cho yến mạch khô vào bồn tắm nước nóng để làm dịu đi các triệu chứng thủy đậu cho trẻ em, và nhiều chị em đắp mặt nạ bằng cách trộn bột yến mạch với sữa chua và mật ong.

Tinh bột từ yến mạch tạo ra một lớp màng bảo vệ để làn da giữ được độ ẩm, trong khi lớp vỏ thô của chúng hoạt động như một chất tẩy tế bào chết nhẹ dịu với da mặt.

Có thể dễ dàng kết hợp yến mạch với nhiều loại thực phẩm khác nhau:

Yến mạch là một thực phẩm giá cả phải chăng và giàu chất dinh dưỡng, có thể sử dụng với nhiều cách thức khác nhau. Không chỉ dừng lại ở một bát yến mạch vào bữa sáng, chúng có thể được thêm vào bánh quy, bánh mỳ hoặc rắc trên trái cây, xay kèm với các loại sinh tố, trộn đều với bột nướng bánh…

Nếu bạn chọn mua yến mạch với số lượng lớn, chỉ nên mua vừa đủ dùng trong khoảng thời gian hai tháng, bởi sau đó yến mạch sẽ rất dễ hỏng. Hãy cất chúng trong một hộp kín tại nơi khô mát, tránh ánh sáng. Và kết hợp thực đơn yến mạch của mình với một chế độ tập luyện đều đặn để mang đến hiệu quả giảm cân cấp tốc tốt nhất.

Mia Trần

Xem thêm: Yến mạch bao nhiêu calo? Ăn yến mạch có giảm cân hiệu quả không?

BÀI VIẾT HỮU ÍCH